Tin mới nhận

Thúc đẩy giao lưu văn hóa với I-ta-li-a

UBND thành phố Hà Nội vừa phối hợp Ðại sứ I-ta-li-a tại Việt Nam tổ chức Hội chợ văn hóa "Quảng trường I-ta-li-a 2018" tại Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long. Hội chợ giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đất nước I-ta-li-a đến với công chúng Thủ đô như: Ẩm thực (các loại bánh, rượu vang), trưng bày các thiết kế tiêu biểu, biểu diễn âm nhạc... Dịp này, thanh, thiếu niên Việt Nam còn được giao lưu với các huấn luyện viên đến từ Học viện Giu-ven-tút, chơi bóng chuyền, cầu lông, đá cầu... Diễn ra trong dịp cuối tuần, chương trình thu hút đông đảo công chúng đến trải nghiệm. I-ta-li-a hiện có 21 dự án đầu tư tại Hà Nội với tổng vốn hơn 38 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường bạn đạt 142 triệu USD, lượng khách du lịch I-ta-li-a đến Hà Nội đứng thứ 15 trong thị trường khách đến Thủ đô.

Ðục thông sáu vòm cầu để mở rộng không gian văn hóa

Dự kiến đến tháng 12-2018, TP Hà Nội sẽ cho đục thông sáu vòm cầu đường sắt đoạn nối từ Hàng Cót tới Hàng Giấy. UBND quận Hoàn Kiếm đang xây dựng đề án khai thác, sử dụng vòm cầu sau khi đục thông. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế thi công, cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp chống, đỡ trong quá trình tàu chạy. Cơ quan chức năng cũng đề xuất cải tạo phố Gầm Cầu để làm không gian giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ, không gian văn hóa cộng đồng, không gian văn hóa ẩm thực, thương mại, làm văn phòng, chỉnh trang mặt đứng của các nhà dân, giải tỏa các hộ nằm trong phạm vi bảo vệ an toàn công trình đường sắt. Với chiều dài khoảng 100 m, đoạn phố đục thông sáu vòm cầu này nằm liền kề với khu vực đầu phố Phùng Hưng, nơi có 17 vòm cầu đã được trang trí bằng các bức bích họa, theo một dự án phối hợp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sau khi hoàn thành, hai đoạn phố này sẽ có sự kết nối để tạo ra một không gian văn hóa công cộng mới cho Hà Nội.

Hợp tác phát triển chăn nuôi giữa Hà Nội và các tỉnh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị Hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong phát triển chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm năm 2018. Hà Nội là thành phố có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng trong tốp đầu cả nước với đàn trâu khoảng 25 nghìn con, đàn bò 129 nghìn con, đàn lợn hơn 1,8 triệu con... Sản lượng thịt khoảng 434 nghìn tấn. Thành phố đã hợp tác, đầu tư và cung cấp sản phẩm hai chiều với nhiều địa phương trong cả nước. Ngành nông nghiệp Hà Nội và các tỉnh đã trao đổi kinh nghiệm trong thay đổi tư duy sản xuất của người chăn nuôi là phải theo kế hoạch của doanh nghiệp và nhu cầu thị trường; đánh giá đúng vai trò của doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết, xây dựng cơ sở giết mổ đạt chuẩn... để nâng cao hiệu quả trong đầu tư phát triển chăn nuôi.

Tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 209/KH-UBND về thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện (DSM) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020. Thành phố nỗ lực giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia khoảng 300 MW vào năm 2020, 1.000 MW vào năm 2025 và 2.000 MW vào năm 2030. Ðể thực hiện tốt chương trình này, thành phố hỗ trợ khách hàng tham gia đầu tư trang bị hệ thống năng lượng mặt trời; khuyến khích người dân sử dụng đèn compact - LED, sử dụng các loại thiết bị dân dụng công nghệ mới có hiệu suất cao và tiết kiệm điện; tiếp tục triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, định hướng đến hết năm 2019 hoàn thành việc lắp đặt công tơ điện tử... Thành phố sẽ xây dựng Ðề án thí điểm pin năng lượng mặt trời cho chiếu sáng vùng nông thôn phù hợp với đặc thù, tiềm năng trên địa bàn.