Gỡ vướng đấu giá quyền sử dụng đất, thêm nguồn lực đầu tư phát triển

Đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất không chỉ giúp gia tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác quỹ đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, công tác đấu giá đất năm 2020 của Hà Nội đang không đạt kế hoạch đề ra, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ thành phố đến các địa phương.

Nhiều khu đất có vị trí đẹp, hạ tầng hoàn thiện nên đã thực hiện đấu giá được nhanh, giá tốt
Nhiều khu đất có vị trí đẹp, hạ tầng hoàn thiện nên đã thực hiện đấu giá được nhanh, giá tốt

Năm 2020, thành phố có 25 quận, huyện, thị xã được giao chỉ tiêu đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng đến hết tháng 10-2020, một số địa phương đã có kết quả đạt từ 150% đến 300% như: Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức… Tuy nhiên, vẫn có nhiều địa phương đạt thấp. Vì thế, mục tiêu thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2020 trên địa bàn thành phố là 23.855,58 tỷ đồng, nhưng đến đầu tháng 11 mới đạt hơn 7.000 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2020 thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt khoảng 52% kế hoạch năm. 

Ngoài yếu tố khách quan do phải thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 như cách ly, giãn cách xã hội làm ảnh hưởng đến việc tổ chức các phiên đấu giá, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, sự chậm chạp trên chủ yếu do những yếu tố chủ quan như: Quy định về thủ tục hoàn thiện hồ sơ dự án đấu giá còn phức tạp và kéo dài; việc bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá còn khó khăn; công tác khảo sát, chọn địa điểm đấu giá chưa phù hợp với nhu cầu người mua... 

Đó là chưa kể đến những bất cập liên quan đến quy hoạch phải sửa đổi, bổ sung. Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đôn đốc các địa phương rà soát, tổng hợp các vướng mắc, đồng thời tổ chức đoàn công tác liên ngành để cùng các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án và những thủ tục liên quan để sớm tổ chức đấu giá.

Sau rất nhiều nỗ lực tháo gỡ của UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành cũng như các địa phương, đến nay đã xác định được một số dự án đủ điều kiện tổ chức đấu giá. Do vậy, các địa phương cần khẩn trương tổ chức phiên đấu giá đối với các dự án này. Bên cạnh đó, xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến các dự án khu đất đấu giá còn lại, từ đó lập kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Chính quyền các địa phương cần chủ động rà soát những vướng mắc vượt quá thẩm quyền để báo cáo thành phố, đề xuất các phương án giải quyết, không thụ động, làm chậm tiến độ chung. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, hỗ trợ nguồn vốn cho những địa phương đang gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu đất đấu giá; kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện cho các địa phương.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, hiện quỹ đất đủ điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố có tổng diện tích khoảng 71,92ha (66 dự án). Dự kiến hết năm 2020 thu từ đấu giá quyền sử dụng đất được khoảng 12.356,07 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm 2020.

Để đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 9 vừa qua, Sở đã đề xuất thành phố chỉ đạo 18 đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu khẩn trương tổ chức đấu giá các khu đất đủ điều kiện trong năm 2020; lập kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chi tiết cho từng tháng trong quý IV-2020... Từ đề xuất này, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất; đề xuất, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc vượt thẩm quyền…

Ngày 3-11, tập thể UBND thành phố đã cho ý kiến về việc ban hành Quyết định của UBND thành phố thay thế Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 24-2-2017 của UBND thành phố về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, một bài học kinh nghiệm quan trọng được đúc rút từ những địa phương có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất cao là việc chọn vị trí, hoàn thiện hạ tầng, cung cấp thông tin được chuẩn bị kỹ lưỡng; đồng thời chọn thời điểm phù hợp, nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu thị trường. Hy vọng với các giải pháp cụ thể, công tác đấu giá đất của thành phố sẽ đạt kết quả cao hơn để tăng thêm nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển.