Xử phạt các cơ sở kinh doanh trục lợi

Trước nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng cao, để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm ở Hà Nội đã bỏ tiền túi mua sản phẩm này phát miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có không ít hộ kinh doanh lại lợi dụng tình hình này, tăng giá bán khẩu trang nhằm bắt chẹt người tiêu dùng. Những hành vi này đã nhanh chóng bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời.

Những ngày qua, trong khi có không ít hộ kinh doanh trục lợi bằng việc tăng giá mặt hàng khẩu trang y tế thì vẫn có một số cửa hàng phát miễn phí cho người dân. Trong ảnh: Người dân nhận khẩu trang ph
Những ngày qua, trong khi có không ít hộ kinh doanh trục lợi bằng việc tăng giá mặt hàng khẩu trang y tế thì vẫn có một số cửa hàng phát miễn phí cho người dân. Trong ảnh: Người dân nhận khẩu trang ph

Chiều 31-1, ông Trần Xuân Chiến, 54 tuổi, bảo vệ của một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Chùa Láng (quận Đống Đa) tất bật đón khách ra, vào. Khác với thường lệ, những người này đến cửa hàng để nhận khẩu trang miễn phí, thay vì mua mỹ phẩm. “Từ sáng đến 16 giờ chiều, tôi phát miễn phí khoảng hơn hai nghìn khẩu trang cho mọi người”, ông nói. Ông Nguyễn Văn Hùng, 62 tuổi, nhà ở phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) cho biết, đọc tin tức trên mạng xã hội, biết có điểm phát khẩu trang y tế, cho nên ông đến nhận. Ông Hùng chia sẻ: “Ở thời điểm này, việc làm của cửa hàng là rất đáng trân trọng”. Chị Nguyễn Thị Thảo, 34 tuổi, chủ chuỗi cửa hàng mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV, chị quyết định mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân ở ba cửa hàng của mình tại các phố Chùa Láng, Thái Hà và Chùa Bộc, nhằm giúp mọi người bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người chung quanh.

Chị Phan Thị Yến - chủ một cửa hàng bánh kẹo nhập khẩu trong khu đô thị Times City, đường Minh Khai (quận Hoàng Mai) cũng đã phát miễn phí 1.500 khẩu trang cho cư dân ở khu vực mình sinh sống. “Thấy bà con phải vất vả đi mua khẩu trang với giá cao, tôi quyết định tặng mỗi gia đình 10 chiếc. Nếu mua được nhiều hơn, tôi sẽ tặng số lượng lớn hơn”, chị Yến nói. Một cặp vợ chồng ở số 55 Hàng Cót (quận Hoàn Kiếm) cũng đã dành tặng mỗi người qua đường hai khẩu trang để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Chị Hoàng Ngân, chủ một hiệu thuốc trên phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, cũng dành hơn 1.000 khẩu trang để ai có nhu cầu, đều có thể đến nhận.

Bên cạnh những người có tấm lòng nhân hậu ấy lại có không ít cửa hàng, hiệu thuốc găm hàng, nâng giá khẩu trang nhằm trục lợi. Tối 1-2, anh Lê Huỳnh, 28 tuổi, ở phố Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) có việc gấp phải đến nơi đông người, cho nên ghé vào một hiệu thuốc gần nhà, mua hai khẩu trang mới để thay cho cái đang dùng. Thay vì mua với giá một nghìn đồng/chiếc như thường lệ, anh phải trả năm nghìn đồng/chiếc. Thắc mắc vì bị lên giá gấp 5 lần ngày thường, nhân viên hiệu thuốc đáp “hôm qua còn gấp 10 lần”, khiến anh Hùng rất bức xúc. Cùng ngày, chị Mai Anh, ở phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) mua hai hộp khẩu trang kháng khuẩn bốn lớp do Việt Nam sản xuất với giá 270 nghìn đồng/hộp 50 chiếc tại chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân), trong khi ngày thường chỉ có giá 50 nghìn đồng/hộp.

Không chỉ các hiệu thuốc tự ý nâng giá, những người bán khẩu trang trên mạng xã hội cũng bán sản phẩm này với hàng loạt mức giá khác nhau. Khẩu trang ba lớp, bốn lớp vốn chỉ được bán với giá 35 nghìn đến 50 nghìn đồng/hộp 50 cái, nay được rao bán với giá 95 nghìn đồng/hộp, 150 nghìn đồng/hộp, 200 nghìn đồng/hộp. Chị Nguyễn Xuân Quỳnh, 30 tuổi, ở quận Đống Đa cho biết, vừa bị một người bán hàng trên mạng xã hội hét giá hơn 1,3 triệu đồng/hộp khẩu trang 3M 9042v, không van, 25 cái của Nhật. “Trước đây tôi mua chỉ với giá 250 nghìn đồng/hộp, cho nên không thể chấp nhận mức giá cắt cổ này. Tôi mong cơ quan chức năng không chỉ kiểm soát chặt chẽ việc bán khẩu trang ở các cửa hàng, hiệu thuốc, mà còn phải xử phạt thật nặng những người tự ý nâng giá khẩu trang trên mạng xã hội”, chị Quỳnh nói.

Để ngăn ngừa hành vi đầu cơ khẩu trang, ép giá, tăng giá vô lý, các đơn vị nghiệp vụ, công an quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã phối hợp lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các cửa hàng bán thiết bị y tế. Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, chỉ trong ngày 1-2, cơ quan chức năng đã đồng loạt kiểm tra, xử phạt 16 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và hai cá nhân bán hàng rong có hành vi bán giá cao, ép giá người mua khẩu trang y tế.