Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc

Mỗi ngày đi học, hàng triệu học sinh Thủ đô lại đến lớp, đến trường học tập, rèn luyện về tri thức, nhân cách, lối sống... Để trường học thật sự là mái ấm an toàn và hạnh phúc, đòi hỏi rất nhiều tâm huyết, công sức thầm lặng, kiên trì của các thầy, cô giáo.

Cô và trò Trường mầm non Kim Chung A (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) dọn dẹp , vệ sinh khuôn viên nhà trường.
Cô và trò Trường mầm non Kim Chung A (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) dọn dẹp , vệ sinh khuôn viên nhà trường.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, cô giáo Nguyễn Kim Thoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Kim Chung A (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo, với ý tưởng mang đến một môi trường xanh cho trẻ mầm non. Cô giáo Nguyễn Kim Thoa cho biết, Trường mầm non Kim Chung A có 845 học sinh, trong đó 80% số trẻ là con công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long. Khi mới hoạt động, trường gặp nhiều khó khăn; các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, cây xanh trong trường vừa thiếu, vừa không đồng bộ. “Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để xây dựng được một ngôi trường với khung cảnh sư phạm sáng, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn lấy trẻ làm trung tâm. Có như vậy phụ huynh mới tin tưởng gửi con”, cô giáo Kim Thoa chia sẻ. Cô Thoa đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã, các tổ chức, cá nhân, phụ huynh quan tâm đến giáo dục và chung tay xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh trong nhà trường. Với hơn 540 triệu đồng được ủng hộ từ nhiều nguồn, trường đã làm 1.200 m2 sân cỏ nhân tạo, trồng 35 cây ăn quả, cây xanh… Trước tình trạng mỗi khi trời mưa, hành lang trong trường trơn trượt, không an toàn, nhà trường đã thiết kế mái vòm bằng tôn được vẽ hình bầu trời, mây và chim bay tạo thiên nhiên gần gũi, thích thú cho trẻ. Các khu vực cầu thang, khu vực hành lang, lớp học và các phòng chức năng được thiết kế, sắp xếp trang trí nhẹ nhàng, thẩm mỹ, đưa cây xanh vào lớp học tạo môi trường xanh, đẹp, thân thiện, trẻ được thỏa sức vui chơi, học tập mọi lúc, mọi nơi. Với mục tiêu “xây dựng trường học hạnh phúc”, cô giáo Kim Thoa cho biết, nhà trường đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng, sáng tạo hơn nữa trong nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy cho phụ huynh.

Thầy giáo Đàm Xuân Trường, Trường THCS Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) cũng là một trong những Nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo năm học 2019 - 2020. Ở các trường nơi thầy giảng dạy đều có dấu hiệu xuống cấp, gạch lát sàn bị bong tróc, quạt trần rung lắc, lan-can thấp, con tiện bị bong chân, cửa kính nứt vỡ… tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho học sinh. Để khắc phục tình trạng trên, ngoài giờ lên lớp, thầy Trường tự tay thay thế con tiện bị bong chân, gia cố bằng cách mua ống kẽm hàn chạy song song cả hai mặt trong và ngoài lan can; thấy cánh cửa kính bị nứt vỡ, thầy tận dụng những tấm alumi để thay thế, vừa rẻ, nhẹ và an toàn. Thầy còn tự sửa chữa quạt trần bị rung lắc, mua gạch để lát thay thế những viên gạch bị bong, vỡ…

Thầy Trường đã huy động đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh cùng vào cuộc để xây dựng môi trường học tập an toàn với sáng kiến thành lập đội xung kích và đội kỹ thuật viên nhí. Hằng ngày, các em kiểm tra, rà soát và báo cáo tình trạng cơ sở vật chất. Từ đó, thầy Trường đã nảy ra ý tưởng lồng ghép giáo dục STEM, định hướng các em tự tìm ra giải pháp “xây dựng trường học an toàn”. Đầu tiên, thầy hướng dẫn các em nghiên cứu đề tài “Nguyên nhân khiến quạt trần bị rung lắc và rơi”. Từ kiến thức vật lý, các em đã tính toán được trung bình một phút quạt trần quay 300 vòng, từ đó học sinh biết được để quạt trần không bị rung lắc và rơi thì cứ ba tháng siết lại ốc-vít một lần; một năm sẽ bảo dưỡng và thay ốc-vít một lần như vậy có thể bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, các em còn được nghiên cứu các đề tài khác liên quan đến bồn rửa tay ngoài trời, lan-can hành lang, hệ thống cây xanh, đường điện…

“Trước đây, trung bình mỗi năm, nhà trường chi khoảng 98 triệu đồng cho việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa cơ sở vật chất nhưng từ khi thực hiện giải pháp xây dựng “Trường học an toàn” với sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp và các em học sinh, các thầy trò đã tiết kiệm được cho nhà trường khoảng 60 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, giá trị lớn hơn hết là đã đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho các em học sinh, nhất là giáo dục kỹ năng sống cho các em. Các em đã biết phát hiện, xử lý, sử dụng các thiết bị an toàn; có ý thức bảo vệ môi trường, biết trân trọng giá trị lao động và yêu trường, yêu lớp hơn” - thầy giáo Đàm Xuân Trường cho biết. Những nỗ lực của cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh của trường thầy tuy nhỏ nhưng đã góp phần xây dựng trường học an toàn, đem lại hạnh phúc cho mỗi học sinh và gia đình các em khi học tập dưới mái trường.