Vất vả mưu sinh trong nắng nóng

Giữa cái nóng như đổ lửa, nhiều người lao động vẫn cần mẫn mưu sinh, những tình nguyện viên vẫn tham gia các hoạt động làm sạch đẹp môi trường. Dù công việc vất vả nhưng họ đều cố gắng vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết.

Người lao động làm việc dưới nắng nóng. Ảnh: MINH HÀ
Người lao động làm việc dưới nắng nóng. Ảnh: MINH HÀ

Mới vào đầu hè, đợt nắng cao điểm đầu tiên đã khiến sinh hoạt của nhiều người dân Thủ đô chật vật. Ở trọ trong một căn phòng tại phố Văn Tiến Dũng (quận Bắc Từ Liêm), ba đêm nay, mọi người trong gia đình chị Trần Thị Thành gần như thức trắng. Vợ chồng người phụ nữ quê Hà Nam tất bật với công việc bán hàng ở chợ, đêm lại phải thức trông con nhỏ mới 11 tháng tuổi. Nhiệt độ ban ngày ngoài trời lên tới hơn 40oC, ban đêm vẫn ngột ngạt, khiến em bé thường xuyên quấy, khóc. "Dù bật quạt, rồi quạt tay liên tục mà mồ hôi con cứ ướt đẫm. Nắng nóng, cháu bỏ ăn lại hay ốm yếu. Ðã mệt, lại mệt thêm", chị Thành than thở.

Phòng trọ chỉ rộng 12 m2 với một gác xép nhỏ là nơi sinh sống của gia đình chị Thành suốt gần một năm nay. Ngoài việc để đồ đạc sinh hoạt, căn phòng nhỏ còn chất đầy hàng hóa. Nắng nóng khiến không gian chật chội thêm ngột ngạt và nóng bức. "Ngày trước có hai vợ chồng, nóng, lạnh thế nào cũng cố chịu. Giờ có thêm con, thời tiết khắc nghiệt thế này, chắc vợ chồng tôi phải tiết kiệm tiền, mua máy điều hòa cho con ngủ ngon giấc. Nếu không, cũng phải tính chuyện đi thuê đến chỗ nào rộng rãi, thoáng đãng hơn một chút", người phụ nữ tuổi 30 nói.

Nắng nóng cũng khiến những người làm nghề giao hàng như anh Trịnh Xuân Tuấn (quê Thanh Hóa) vật lộn với những đơn hàng. "Nhiều hôm trưa nắng nhiệt độ ngoài trời lên tới 45oC, đang ngồi nghỉ, uống trà đá ven đường thì nhận được yêu cầu của khách, tôi mệt chẳng muốn đi giao hàng. Rồi nghĩ đến chi phí sinh hoạt của gia đình trông cả vào mình, lại tặc lưỡi phi ra phố", anh Tuấn nói. Trời nắng nóng, mọi người đều ngại đi ra đường, nhất là tầm từ 11 giờ đến 14 giờ, vì vậy anh Tuấn lại nhận được nhiều đơn giao hàng hơn. Bọc kỹ mình trong một chiếc áo dày, đeo khẩu trang và bao tay, nhưng anh Tuấn vẫn đen nhẻm vì thường xuyên đi nắng. Mới vào hè nhưng anh đã sụt mất 2 kg. "Nhiều người đặt chuyển hàng, có thêm thu nhập nhưng người cũng mệt rũ, đi làm về là nằm lăn ra giường, chỉ muốn uống nước, chẳng buồn ăn cơm", anhTuấn cho biết.

Thời tiết nắng nóng cũng buộc những người làm nghề nông như chị Bùi Thị Thủy ở làng hoa Tây Tựu phải thay đổi lịch làm việc. Hiện đang vào mùa thu hoạch hoa loa kèn và hoa ly, cho nên từ 3 giờ sáng, người làng hoa đã xuống ruộng thu hoạch hoa để kịp buổi chợ sớm. "Mùa đông, thu hoạch hoa vào chiều rồi để qua đêm, sáng hôm sau mang ra chợ cũng được. Thế nhưng mùa này thời tiết ngột ngạt, phải chịu khó dậy sớm đi cắt hoa, hoa tươi bán mới đắt hàng. Buổi chiều, đợi tắt nắng, bà con lại ra vun xới đất, trồng thêm giống mới chứ không đi làm trưa như đợt đầu năm", chị Thủy kể.

Bên cạnh những người vất vả mưu sinh trong nắng nóng, còn có rất nhiều người những ngày qua vẫn đổ mồ hôi vì những hoạt động thiết thực dành cho cộng đồng. Trong đó có tổ chức Keep HaNoi Clean (Giữ Hà Nội sạch) của anh Giêm Ken-đờn - một người Mỹ đang làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam và các tình nguyện viên. Chủ nhật cuối tuần qua, thời tiết ở Hà Nội rất ngột ngạt và oi bức, nhưng hàng trăm sinh viên, học sinh và người đi làm đã dành cả ngày để tham gia nhặt rác, làm sạch môi trường tại Công viên Thống Nhất và khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. "Không kể thời tiết nắng nóng hay giá lạnh, bất kỳ khi nào rảnh rỗi, tôi lại kêu gọi mọi người nhặt rác, làm sạch môi trường để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng", anh G.Ken-đờn vừa lau mồ hôi ướt đẫm trên khuôn mặt, vừa cho biết.

Mùa hè năm nay, dự kiến người dân ở Thủ đô Hà Nội phải đối mặt với nhiều đợt nắng nóng cao điểm. Là địa bàn tập trung đông dân cư, thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến cuộc sống của nhiều người gặp trở ngại, nhất là những người lao động ngoài trời. Thế nhưng, với động lực mưu sinh vì cuộc sống gia đình của phần lớn những người lao động, với mục tiêu giữ gìn môi trường sạch, đẹp như những tình nguyện viên tổ chức Keep HaNoi Clean, họ vẫn vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết.