Vẫn ngang nhiên sử dụng shisha, bóng cười

Thành phố Hà Nội đã có quy định nghiêm cấm việc kinh doanh shisha, bóng cười tại các quán cà-phê, ba, ka-ra-ô-kê… và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng kinh doanh các chất kích thích này vẫn diễn ra công khai tại nhiều quán cà-phê, với đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hóa.

Giữa buổi trưa nắng nóng, quán cà-phê ở phố Nhà thờ, quận Hoàn Kiếm có rất nhiều khách. Phần lớn khách đến đây là những người trẻ tuổi, đi thành từng nhóm và hầu hết đều gọi shisha và bóng cười để sử dụng. Mặt hàng được nhiều khách yêu cầu nhất là bóng cười. Những quả bóng cười liên tiếp được nhân viên phục vụ chuyển đến tận bàn cho khách. Hai thanh niên rất trẻ tuổi ngồi bên bàn ở góc phòng liên tục hít bóng, lắc lư theo nhạc đầy phấn kích. Chưa đầy 30 phút, mỗi thanh niên đã sử dụng hai quả bóng cười và không có dấu hiệu dừng lại. Cạnh đó, một nhóm bạn trẻ vừa vào quán đã gọi một bình shisha. Rất nhanh, một bình shisha cao ngút được nhân viên đem ra cùng vài ly nước hương trà chanh giúp khách khỏi khô miệng khi hút. Dường như đây là sản phẩm đã quá quen thuộc đối với những khách hàng này. Họ thi nhau hút và nhả khói đầy khoan khoái.

Những hình ảnh tương tự như vậy cũng xuất hiện thường xuyên tại các quán cà - phê ở các phố Nguyễn Hữu Huân, Ðào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm)… Các nhóm thanh niên đến đây hầu hết trong độ tuổi học sinh, sinh viên nhưng sử dụng shisha, bóng cười rất "chuyên nghiệp", thuần thục. Trong vòng hai giờ có mặt tại các quán cà-phê này, mỗi thanh niên sử dụng trung bình hai đến ba quả bóng cười, mỗi bàn thay ít nhất một bình shisha. Dù ở ngoài trời, nhưng mùi khói shisha vẫn đậm đặc, khiến những người mới đến có phần khó thở. Dịp cuối tuần, lượng khách đến các quán đông gấp nhiều lần, khiến những con phố cổ có lúc trắng khói shisha. Không chỉ tập trung tại các tuyến phố trung tâm, một số quán cà-phê tại phố Xã Ðàn (quận Ðống Ða) cũng thu hút rất đông học sinh, sinh viên đến hút shisha và hít bóng cười, nhất là vào buổi tối. Vị trí ngồi của khách đều được sắp xếp trên đoạn vỉa hè trước cửa quán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, shisha có nhiều loại và giá bán khác nhau, từ 150 nghìn đến 500 nghìn đồng. Tại những quán ba hay cà-phê sang trọng, giá bán có thể lên đến một vài triệu đồng/bình. Giá bóng cười cũng khác nhau, tùy thuộc vào nơi bán nhưng phần lớn chỉ từ vài chục nghìn đồng/quả. Một chủ quán cà-phê trên phố Nguyễn Hữu Huân cho biết, mỗi ngày quán có thể bán hàng trăm quả. Nhiều chủ cửa hàng còn phát miễn phí quả bóng đầu tiên cho khách đặt bàn trước hoặc đi theo nhóm đông người để "kích cầu", bởi khi đã hút bóng cười thường không chỉ dừng lại ở một quả.

Theo các chuyên gia y tế, khí cười hay còn gọi là N2O là một hợp chất vô cơ không mầu, vị ngọt nhẹ. Sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy, sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Việc hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy… Nếu những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải khí N2O lâu sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới ngừng thở. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Ung thư Mỹ, lượng khói hít vào cơ thể khi hút shisha trong vòng một giờ tương đương với hút từ 100 đến 200 điếu thuốc lá. Ðồng thời, tỷ lệ ni-cô-tin ngấm vào cơ thể khi hút shisha cao hơn thuốc lá tới 70%. Mặc dù đã nhận thức đầy đủ về hậu quả, tác hại, song do lợi nhuận quá lớn, các chủ kinh doanh vẫn thực hiện các hành vi mua bán, kinh doanh trái phép, tổ chức sử dụng các chất độc hại này; đồng thời, đối với một bộ phận thanh, thiếu niên, việc sử dụng các chất nêu trên đã trở thành trào lưu, thú tiêu khiển mới rất đáng báo động.

Để phòng ngừa hậu quả, tác hại khi sử dụng các chất gây nghiện, kích thích nêu trên, ngày 26-5-2017, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhận biết tính chất nguy hại của các chất gây nghiện, ủng hộ lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các chất này; đồng thời phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều đối tượng vẫn công khai kinh doanh, sử dụng chất gây nghiện.