Ðưa vào sử dụng các trụ nước sạch miễn phí

Từ cuối tháng 1-2019, TP Hà Nội lắp đặt, đưa vào sử dụng ba trụ cung cấp nước uống miễn phí, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và khách du lịch.

Từ ngày xuất hiện trụ nước tại khu vực cổng chợ Ðồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Hồng, một tiểu thương bán hàng ở khu chợ này không phải mang nước từ nhà đi hoặc bỏ tiền để mua nước uống. Bà Hồng cho biết, nơi lấy nước ở ngay cửa chợ, rất thuận tiện. Ðọc thông tin trên trụ nước thấy nguồn nước có xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh, cho nên bà rất yên tâm sử dụng.

“Trụ nước miễn phí được đặt tại khu vực phía bên phải chợ, góc phố Ðồng Xuân - Hàng Khoai, rất thuận tiện cho hầu hết tiểu thương, người lái xe chở khách lấy nước uống. Chất lượng nước rất tốt, uống ngon không kém các loại nước đóng chai bán trên thị trường”, bà Hồng vừa hứng nước vào chai vừa cho biết.

Không chỉ ở khu vực chợ Ðồng Xuân, tại vườn hoa Tràng Thi - Quang Trung, và chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm), cũng được lắp trụ cung cấp nước sạch miễn phí. Các trụ này có thiết kế nhỏ gọn nằm trên vỉa hè, có hướng dẫn sử dụng và thông tin, tiêu chuẩn chi tiết. Nước được lọc qua máy lọc chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn vệ sinh của Bộ Y tế. Ðược biết, đơn vị thực hiện việc lắp đặt trụ nước sạch là Công ty cổ phần sản xuất, kinh doanh Nước sạch số 3 Hà Nội. Chi phí lắp đặt mỗi trụ nước khoảng 110 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm thu hút rất đông khách du lịch và người lao động. Vì vậy, theo chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, quận đã triển khai kế hoạch lắp đặt các trụ nước miễn phí để phục vụ khách du lịch và người lao động trên địa bàn. Nguồn nước được lấy từ hệ thống nước ngầm của thành phố và được xử lý qua máy lọc đạt tiêu chuẩn về vệ sinh.

Trụ nước sạch miễn phí được khách du lịch quốc tế đến Hà Nội nhiệt tình đón nhận. Anh G.Xprin-gơ, một khách du lịch người Mỹ tỏ ra rất bất ngờ khi thấy trụ nước xuất hiện tại vườn hoa Sơn Tây. Vị khách này cho hay, nếu không thấy mọi người sử dụng, có lẽ anh cũng không biết ở đây có điểm cung cấp nước sạch miễn phí. “Sau một buổi sáng đi bộ, được uống nước sạch, mát mà không mất phí, tôi thấy rất vui. Thủ đô của các bạn rất đẹp và thân thiện. Nhất định tôi sẽ quay trở lại đây với những người bạn của mình vào một dịp không xa”, anh G.Xprin-gơ cho biết. Ðại diện Công ty kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội cho biết, mỗi trụ nước có công suất 20l nước/giờ, trung bình mỗi ngày tiêu thụ từ 400l đến 500 l nước. Thời gian tới, đơn vị sẽ lắp đặt thêm một trụ nước miễn phí ở khu vực nhà bát giác tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, trụ nước sạch miễn phí trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục. Ông Hoàng Văn Hùng ở phố Tràng Thi góp ý, đơn vị cung cấp nước nên đặt thêm cốc sử dụng một lần để mọi người sử dụng thuận tiện hơn. Chưa kể, một số người thiếu ý thức còn sử dụng nguồn nước này để rửa tay, rất lãng phí. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, UBND quận đang lên kế hoạch khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các trụ nước sau thời gian đầu thực hiện thí điểm, để cải tiến, nâng cao chất lượng và đề xuất thành phố cho nhân rộng thêm ở các điểm khác.