Tuyên truyền ứng xử văn minh trong du lịch

Chiều 1-12, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức triển khai Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến đội ngũ những người làm du lịch trên địa bàn Thủ đô. Tham dự chương trình có đại diện hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các điểm đến, các tổ chức hoạt động du lịch tại Hà Nội.

Khách du lịch đến Hà Nội luôn được hỗ trợ để có chuyến tham quan an toàn.
Khách du lịch đến Hà Nội luôn được hỗ trợ để có chuyến tham quan an toàn.

Thời gian qua, dù đã có nhiều cố gắng trong cải thiện môi trường du lịch, nâng cao văn hóa ứng xử cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, song thi thoảng vẫn còn hiện tượng chèo kéo khách, lừa đảo, cướp giật, cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, giao tiếp kém lịch sự… hay một số tổ chức, cá nhân còn tâm lý kỳ thị những người bị nhiễm bệnh, những người đến từ vùng dịch.

Từ năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, đưa ra những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Thành phố Hà Nội cũng ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, trong đó có mục riêng quy định tại tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch, với nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, lớp tập huấn; văn bản, tài liệu hướng dẫn; phát hành tập gấp, tờ rơi gửi đến các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan; đăng tải nội dung quy tắc trên website của sở; lồng ghép vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm...

Trong dịp này, khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, để tăng cường sức hút du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã phổ biến, quán triệt các nội dung này đối với đội ngũ những người làm du lịch, để từ đó, thúc đẩy ứng xử văn minh, cải thiện hình ảnh du lịch Thủ đô.