Tự hào và hành động

Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai đã kết thúc hơn một tuần, nhưng hình ảnh về một Thủ đô Hà Nội hòa bình, thân thiện vẫn còn xuất hiện trên rất nhiều trang báo, trang thông tin cá nhân của nhiều người dân cũng như các phóng viên báo chí quốc tế.

Các phóng viên quốc tế thưởng thức món ăn Việt Nam tại Trung tâm báo chí Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên. Ảnh: ÐĂNG ANH
Các phóng viên quốc tế thưởng thức món ăn Việt Nam tại Trung tâm báo chí Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên. Ảnh: ÐĂNG ANH

Ðược chọn là nơi tổ chức hội nghị đặc biệt này, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã thể hiện sự xứng đáng và xứng tầm để hướng tới những sự kiện quy mô toàn cầu. Nhiều phóng viên và du khách nước ngoài đã có ấn tượng đẹp về một Hà Nội yêu chuộng hòa bình qua những câu chuyện đời thường, những tình huống ứng xử bên lề, đặc biệt là gu ẩm thực tinh tế không thể trộn lẫn, rất riêng Hà Nội. Một lần nữa, chúng ta thêm tự hào về mảnh đất văn hiến linh thiêng, nghìn năm soi bóng sông Hồng.

Bên cạnh công tác tổ chức được các đoàn đại biểu đánh giá xứng tầm, lại thấy một Hà Nội giản dị, thân thương, chan hòa và mến khách. Ðó là những chia sẻ đầy cảm xúc khi chứng kiến người dân Hà Nội hân hoan, nồng nhiệt chào đón các đoàn khách quốc tế dọc những tuyến đường khi đoàn xe hộ tống các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đi qua, những cánh tay giơ cao vẫy chào tạm biệt khi tiễn khách về nước. Rất đông người sẵn lòng đứng chờ đoàn tháp tùng rất lâu, trong trật tự. Ðó hoàn toàn không chỉ là sự tò mò, hiếu kỳ, mà thật sự đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các phóng viên và du khách quốc tế về nét văn hóa của một Thủ đô hào hoa và lịch thiệp. Không ít người dân đã tự nguyện mang vác đồ nghề tác nghiệp giúp các phóng viên quốc tế khi cần. Một phóng viên đã bày tỏ sự cảm mến với Hà Nội qua chia sẻ về chuyện tác nghiệp mệt quá, anh để đồ bên hè phố, nơi chờ đợi sự kiện diễn ra, để đi tìm bữa tối. Nửa tiếng sau quay lại, mọi thứ vẫn nguyên ở đó. Một người đàn ông bán nước giải khát trên phố Ngô Quyền sẵn sàng mời trà nước miễn phí, phục vụ tận nơi các phóng viên và những người đang tác nghiệp gần đó. Thái độ ân cần và xởi lởi của người bán hàng khiến người nhận cũng cảm giác nhẹ nhõm và trân trọng. Sẽ chẳng có hình thức quảng bá nào “đắt” hơn, hiệu quả hơn nụ cười thân thiện của người Hà Nội, những biểu cảm trầm trồ, xuýt xoa của thực khách quốc tế khi được thưởng thức phở bò, chả cá, bún thang, cà-phê trứng…, xuất hiện trên các trang báo, kênh truyền hình của các hãng thông tấn hàng đầu thế giới. Ai đó nói rằng, chỉ một biểu cảm đẹp cũng đã như bao lời ca tụng. Không chỉ tại khu ẩm thực ở Trung tâm Báo chí quốc tế hút khách mời, mà các quán ăn ở khu vực phố cổ như phở Thìn bờ hồ, cà-phê Giảng trên phố Nguyễn Hữu Huân, bún thang bà Ẩm ở Cửa Nam hay nem cuốn bà Tuyết trên phố Mã Mây… những ngày này đã đón tiếp rất nhiều vị khách đặc biệt đến thưởng thức hương vị ẩm thực đặc sắc của Hà thành.

Chúng ta tự hào để góp thêm những hành động đẹp, để trong mắt du khách và bạn bè năm châu không phải một Hà Nội nhếch nhác, rác thải “hồn nhiên” khắp phố phường, một Hà Nội với tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách, dẫm hoa, bẻ cành ở những mùa lễ hội. Những hành động ngỡ là nhỏ nhưng đã làm xấu hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch. Một đô thị phát triển không chỉ nhìn trên bề mặt mà cần nhìn vào chiều sâu văn hóa, sao cho xứng với truyền thống văn minh, thanh lịch của Thủ đô nghìn năm văn hiến.