Triển khai tiêm vắc-xin sởi tại trường học

Trước tình trạng dịch sởi đang có chiều hướng gia tăng bất thường ở nhiều địa phương và đã có người bệnh tử vong, ngành giáo dục đã phối hợp ngành y tế Hà Nội tổ chức tiêm vắc-xin sởi-rubella cho các cháu ngay tại trường, tạo thuận lợi cho cả phụ huynh lẫn học sinh.

Cán bộ Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho trẻ em trên địa bàn.
Cán bộ Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho trẻ em trên địa bàn.

Không khí buổi tiêm phòng tại Trường mầm non Chim non (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khác hẳn sự căng thẳng thường thấy tại các điểm tiêm phòng y tế. Không cần bố mẹ đi kèm, không khóc mếu, các cháu bé khá vui vẻ, bởi sau khi tiêm còn được liên hoan bánh kẹo, được quà tặng... Là một trong những trường sớm đạt tỷ lệ tiêm phòng sởi-rubella hơn 90%, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Chim non cho biết, đối với học sinh, việc tiêm phòng tại trường thường tạo ra tâm lý thoải mái nhất, học sinh không sợ hãi, căng thẳng khi tiêm chủng. Ðiều này có được là do các cháu được tiêm trong một môi trường thân thiện, có cô giáo, có các bạn, được tham gia các hoạt động vui chơi như hằng ngày. Ðối với phụ huynh, tiêm phòng cho trẻ tại trường học giúp họ không phải mất thời gian đưa trẻ đến các cơ sở tiêm phòng. Trẻ được tiêm phòng tại trường học cũng hợp tác tốt hơn với nhân viên y tế, không phản ứng mạnh so với việc bố mẹ đưa đi tiêm.

Có con tham gia chương trình tiêm phòng sởi-rubella của Hà Nội, chị Nguyễn Mai Thương, phụ huynh học sinh Trường mầm non Tuổi thơ, quận Hoàn Kiếm cho biết, cho con đi tiêm tại trường, gia đình lúc đầu cũng e ngại vì con còn nhỏ, lại nhát, nếu tiêm ở trường mà không có bố mẹ hỗ trợ sợ con không hợp tác với nhân viên y tế. Ðấy là chưa kể, sau tiêm phòng trẻ thường có phản ứng sốt, quấy khóc... Tuy nhiên, không chỉ chị Thương mà gần 300 phụ huynh có con tham gia chương trình tiêm chủng tại trường đều yên tâm vì không có vấn đề gì xảy ra ngoài ý muốn, thậm chí nhiều con còn được khen là dũng cảm, sau khi tiêm xong đã vui vẻ học tập với các bạn và các cô.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, ngay từ đầu năm học sở đã yêu cầu các trường mầm non, tiểu học tổ chức rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, bảo đảm 100% số học sinh được tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng bệnh sởi. Ðể dịch sởi không gia tăng, không tạo thành những ổ dịch trong nhà trường, ngành giáo dục đã phối hợp ngành y tế tổ chức tiêm phòng cho các cháu tại trường. Do đây là lần đầu triển khai cho nên công tác chuẩn bị được đặc biệt chú ý. Ông Tiến cho biết, quy trình để tiêm phòng phải đáp ứng yêu cầu chuẩn. Trung tâm y tế của quận phối hợp Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông tới ban giám hiệu, nhân viên y tế và giáo viên các lớp để hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình tiêm phòng. Trạm y tế phường phối hợp nhà trường chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho buổi tiêm chủng tại trường; phối hợp tuyên truyền cho phụ huynh và nhân dân trên địa bàn; đồng thời, nhân viên y tế của trạm y tế phường phối hợp cùng nhà trường chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí sắp xếp điểm tiêm chủng tại trường bảo đảm đúng quy trình, gồm phòng chờ tiêm, phòng tiếp đón hướng dẫn, phòng khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm chủng, phòng tiêm chủng, phòng ghi chép, vào sổ theo dõi tiêm chủng, và phòng theo dõi trẻ sau tiêm chủng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay vẫn còn một số ít phụ huynh coi việc tiêm chủng đại trà thì chất lượng thuốc sẽ không bảo đảm, sẽ có những biến chứng xảy ra sau tiêm. Do vậy, nhà trường đã chủ động tuyên truyền tới tất cả các phụ huynh để họ thấy việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Ngoài việc tuyên truyền, nhà trường cũng trao đổi, giải thích để phụ huynh hiểu được công tác tiêm chủng tại nhà trường được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, từ khâu chuẩn bị vắc-xin đến việc xử lý sau tiêm. Trong trường hợp trẻ phản ứng bất thường sau khi tiêm phòng, nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế của trạm y tế phường để sơ cứu tại chỗ, trường hợp trẻ phản ứng mạnh, có chiều hướng nguy hiểm sẽ phối hợp với đội cấp cứu lưu động của Trung tâm y tế quận đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất... Do vậy phụ huynh có thể yên tâm khi đăng ký cho trẻ tiêm phòng tại trường.