Triển khai chương trình bình ổn thị trường

Để góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và an sinh xã hội trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND thành phố Hà Nội đang triển khai Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2018 (gọi tắt là Chương trình).

Các mặt hàng gồm: lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị, sữa và các mặt hàng có nhu cầu trong thời điểm mùa vụ như bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Ðể thực hiện Chương trình, các doanh nghiệp tham gia chủ động sử dụng nguồn vốn tự có, hoặc được kết nối để vay vốn từ gói lãi suất ưu đãi do các tổ chức tín dụng đưa ra, để đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa. Sau đó, doanh nghiệp tự xây dựng và kê khai giá gửi Sở Tài chính theo quy định. Giá bán của các mặt hàng tham gia Chương trình sẽ được Sở Tài chính tổng hợp và công bố trên trang web của sở. Trong trường hợp có biến động về giá, doanh nghiệp cần thông báo và làm theo hướng dẫn điều chỉnh của Sở Tài chính.

Các hệ thống phân phối tham gia Chương trình phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong Chương trình cung ứng hàng hóa bình ổn vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực hiện việc chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác khi có biến động giá. Ngoài các siêu thị, cửa hàng thuộc các chuỗi, điểm kinh doanh, Chương trình còn khuyến khích các doanh nghiệp phát triển mạng lưới điểm bán hàng cố định tại các chợ, khu dân cư, trường học, bệnh viện..., đẩy mạnh việc đưa hàng vào các bếp ăn tập thể, tăng cường các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp - chế xuất... Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp cùng tham gia chương trình hợp tác, liên kết nhằm tạo chuỗi cung ứng hàng hóa, ổn định giá bán và mở rộng danh mục hàng hóa bình ổn.