Trang bị kỹ năng mềm cho học sinh

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, các em học sinh lớp 1 sẽ được học môn học mới trong chương trình chính khóa với bộ sách giáo khoa riêng, đó là môn học Hoạt động trải nghiệm, nhằm trang bị các kỹ năng mềm cho học sinh.

Tiết học đầu tiên của học sinh Trường tiểu học Tràng An (Hoàn Kiếm). Ảnh: HÀ THU
Tiết học đầu tiên của học sinh Trường tiểu học Tràng An (Hoàn Kiếm). Ảnh: HÀ THU

Ngay trong ngày đầu tiên của năm học mới, em Nguyễn Phương Lan, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) đã được làm quen với môn học Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Trường tiểu học của em”. Thay cho việc ngồi trên lớp nghe cô giáo giảng bài, Lan cùng các bạn trong lớp được cô giáo dẫn đi tham quan toàn bộ ngôi trường, nhất là những địa điểm cần nhớ như thư viện, khu vệ sinh, nhà đa năng, phòng học chuyên biệt… Các em còn được hướng dẫn cách làm quen bạn mới, cách học và chơi ở trường sao cho an toàn… Nếu nghiên cứu kỹ nội dung môn học này, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi con em mình được hướng dẫn chi tiết về những kỹ năng cơ bản trong và ngoài trường học phù hợp với lứa tuổi lớp 1 như cách giới thiệu về bản thân, về thầy cô, được chia sẻ về gia đình, nơi ở, được hướng dẫn về tinh thần chia sẻ, hợp tác. “Hầu hết các con mới vào lớp 1 đều rụt rè, e ngại vì chưa quen thầy, quen bạn, nhưng cũng có bạn lại có phong thái quá tự nhiên, không tuân theo những quy định của trường. Khi đọc sách Hoạt động trải nghiệm, điều tôi thấy yên tâm là con có thể làm chủ được hoàn cảnh, có ý thức kiểm soát cảm xúc, chia sẻ, tôn trọng bản thân và bạn bè, thầy cô. Con sẽ biết đến nét riêng của bản thân, nhận ra nét khác biệt của mọi người chung quanh, đồng thời con sẽ được hướng dẫn cách làm quen với bạn, về ý nghĩa lời khen tặng bạn hay cử chỉ mang lại niềm vui cho bạn bè, người thân gia đình…” - chị Bùi Nguyệt Ánh, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Quang Trung (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Nói về môn học đặc biệt này, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, Hoạt động trải nghiệm là môn học mới của học sinh lớp 1 năm học này. Nội dung sách đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh lớp 1, được thiết kế theo ba mạch nội dung hoạt động: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên. Nếu như các năm học trước, nhà trường phải chủ động soạn nội dung các hoạt động trải nghiệm của các lớp, thì năm nay, học sinh lớp 1 có cuốn sách riêng, rất cụ thể, chi tiết từng chủ đề, nội dung, giúp giáo viên hệ thống và có cách nhìn, giảng dạy xuyên suốt. Có thể thấy, đây không hoàn toàn là môn học mới, chỉ là trước đây các con được học lồng ghép trong các môn học và các hoạt động giáo dục, ngoại khóa của trường, còn từ năm nay thì được đưa vào chương trình chính khóa ba buổi/tuần. “Học sinh tiểu học còn thiếu rất nhiều kỹ năng mềm. Việc bổ sung những kỹ năng này không nằm ngoài nhiệm vụ của giáo dục và hiện đã khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực này. Chính bởi vậy, nhà trường và giáo viên đều rất quan tâm và coi trọng bộ môn này. Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng thực tiễn cũng được chú trọng trong tất cả các môn học khác như mục tiêu xuyên suốt của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành” - cô Mai khẳng định.

Trước khi chính thức vào năm học mới, cô giáo Đào Thu Thủy, giáo viên Trường tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) đã có buổi sinh hoạt chuyên môn, lên lớp dạy thử môn Hoạt động trải nghiệm qua bài “Nét độc đáo, khác biệt của mỗi người”. Theo cô Thủy, bài học này giúp các con thấy được giá trị, nét độc đáo của bản thân, đồng thời nhận biết và tôn trọng nét khác biệt của mỗi người trong lớp, trong gia đình… Đây là một bài học rất cần thiết để các con có được sự tự tin vào bản thân cũng như có cách nhìn khách quan, tôn trọng khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô và mở rộng bên ngoài nhà trường…

Cô giáo Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) nhấn mạnh, chương trình giáo dục, sách giáo khoa mới có nhiều thay đổi về mục tiêu, phương pháp, hình thức, kỹ thuật tổ chức dạy học. Đáng chú ý, chương trình, sách giáo khoa có tính mở, giáo viên có thể chủ động sắp xếp nội dung dạy học theo chủ đề, chủ điểm, mạch kiến thức mà không nhất thiết phải theo trình tự, phân phối chương trình. Ngoài các môn quen thuộc, chương trình lớp 1 mới có thêm môn Hoạt động trải nghiệm. Do đó, đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp, kỹ năng truyền thụ, tổ chức tốt. “Để đáp ứng được yêu cầu, trong suốt thời gian qua, đội ngũ giáo viên lớp 1 Trường tiểu học Tràng An với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường đã nghiêm túc học hỏi, nghiên cứu chương trình giáo dục, sách giáo khoa mới. Việc xây dựng các tiết học, giáo viên luôn bám sát mục tiêu giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, giúp các em biết ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của cuộc sống. Sau mỗi giờ dạy, các thầy, cô giáo trong nhà trường cùng nhau rút kinh nghiệm thống nhất về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của lớp 1 trong năm học 2020 - 2021” - cô Trần Thị Bích Liên chia sẻ.