Trải nghiệm học nấu ăn - nét mới của du lịch Thủ đô

Ẩm thực là nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội, hấp dẫn khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Tận dụng lợi thế này, nhiều công ty du lịch đã phối hợp các nghệ nhân ẩm thực, các nhà hàng, lớp dạy nghề để xây dựng tua du lịch kết hợp trải nghiệm học nấu ăn.

Khách du lịch thích thú với trải nghiệm tự nấu những món ăn Hà Nội.
Khách du lịch thích thú với trải nghiệm tự nấu những món ăn Hà Nội.

Công ty Tư vấn du lịch Việt Nam - VTC (Vietnam Travel Consultant) mới khai thác tua du lịch trải nghiệm học nấu ăn, nhưng rất nhiều vị khách quốc tế đăng ký và trải nghiệm. Không giống như các chương trình "cooking tour" khác, trải nghiệm học nấu ăn dành cho khách du lịch của Vietnam Travel Consultant bắt đầu từ khâu... đi chợ. Hướng dẫn viên sẽ đưa khách đến những khu chợ truyền thống của Hà Nội để tự chọn nguyên vật liệu. Ðiều này tạo cho khách những trải nghiệm gần gũi nhất với cuộc sống người dân. Sau khi tự chọn nguyên liệu, cùng với hướng dẫn viên, các vị khách sẽ tự tay làm những món ăn độc đáo của Hà Nội. Anh Trần Văn Quang, người sáng lập Vietnam Travel Consultant cho biết: "Khách du lịch thường mong muốn có những trải nghiệm. Tôi muốn xây dựng mô hình dạy nấu ăn cho người nước ngoài".

Hà Nội có văn hóa ẩm thực phong phú. Các món ăn nơi đây đều thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ, nét thanh lịch của người Tràng An. Ðiều này được xem là lợi thế của du lịch. Trước đây, từng có một số khách sạn, nhà hàng, trung tâm dạy nghề... tổ chức hoạt động trải nghiệm nấu ăn cho khách quốc tế. Ðiển hình là Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hoa Sữa, khách sạn Sofitel... Trong đó, Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hoa Sữa có hơn 100 món ăn để khách lựa chọn, với các mức phí khác nhau. Một địa chỉ trải nghiệm học nấu ăn quen thuộc với nhiều khách nước ngoài khác là nhà hàng ẩm thực của nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết - chuyên gia hàng đầu về ẩm thực Hà Nội. Song, thời gian gần đây, các hoạt động trải nghiệm du lịch nấu ăn mới thật sự nở rộ, đi vào hoạt động bài bản hơn. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dạy ẩm thực đều kết nối các hãng lữ hành để thiết kế chương trình học nấu ăn trong tua trải nghiệm về văn hóa Hà Nội. Có thể kể đến một số mô hình mới như nhà hàng Highway 4, nhà hàng Sơn Tinh, nhà hàng của nghệ nhân Ánh Tuyết kết hợp với các công ty du lịch như Indochina, Vidotour… tổ chức chương trình "Dạy nấu ăn cho du khách". Cùng với tham quan, trải nghiệm cuộc sống, các doanh nghiệp này thường thiết kế để khách du lịch có một buổi đến nhà hàng học chế biến món ăn cùng với các đầu bếp chuyên nghiệp và các hướng dẫn viên du lịch. Sau đó, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn do chính mình thực hiện. Trong bữa ăn, khách còn được giới thiệu thêm về những nghi thức trong ăn uống của người Hà Nội.

Các món ăn thường được giới thiệu cho khách quốc tế là các món đặc trưng nhất, thí dụ như: bún nem, chả cá, nộm hoa chuối, nộm ngó sen, phở Hà Nội... Những món này không mất quá nhiều thời gian chế biến nhưng thể hiện sự tinh tế trong sử dụng các loại gia vị, rau thơm. Nhà hàng của nghệ nhân Ánh Tuyết nằm trên phố Mã Mây - trung tâm của phố cổ, cho nên được nhiều khách quốc tế ưa chuộng. Trước khi bắt đầu buổi nấu ăn, khách được đi mua thực phẩm tại phố Hàng Bè, cũng là chuyến tham quan phố cổ thú vị cho các vị khách nước ngoài. Nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ: "Cái khó khi dạy các bạn quốc tế là mình phải truyền cảm hứng thế nào để các bạn thấy được giá trị đích thực của món ăn Việt Nam. Món ăn Việt Nam không chỉ tinh tế, mà về mặt khoa học, còn rất cân bằng về dinh dưỡng, khẩu vị, không bị quá cay, quá ngọt như món ăn một số nước. Vừa dạy nấu nướng, vừa giải thích cho các bạn hiểu về công năng của từng loại gia vị. Khi hiểu điều này các vị khách đều rất thích thú". Anh C.Lo-ren, một khách du lịch đến từ nước Pháp cho biết: "Trước khi sang Việt Nam, tôi đã biết các món ăn của Việt Nam qua những lần đến các nhà hàng châu Á, nhưng cách chế biến của họ khiến món ăn Việt Nam dễ bị lẫn với các món ăn châu Á khác. Sau khi học nấu ăn với nghệ nhân Ánh Tuyết, tôi thấy món ăn Việt Nam rất cầu kỳ và có đặc trưng riêng".

Hầu hết các cơ sở tổ chức chương trình trải nghiệm nấu ăn cho khách du lịch hiện nay đều có hạ tầng đẹp, nhiều cơ sở trang trí theo phong cách kiến trúc cổ truyền. Do đó, qua lớp học nấu ăn, khách du lịch còn được biết thêm nhiều điều mới lạ về văn hóa - con người Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, hiện tại, một số đơn vị vẫn xem các chương trình "cooking tour" là sản phẩm phát sinh trong quá trình đón khách. Nếu được đầu tư bài bản trong xây dựng sản phẩm, mở rộng quảng bá, du lịch kết hợp học nấu ăn sẽ còn nhiều tiềm năng để phát triển.