Tín hiệu vui cho văn hóa đọc

Được tổ chức từ mồng 3 đến mồng 10 tháng Giêng năm Canh Tý, Phố Sách xuân đem đến một không gian văn hóa thú vị cho người dân Thủ đô. Bên cạnh các hoạt động chính là giới thiệu, khuyến khích văn hóa đọc, Phố Sách còn có nhiều hoạt động giới thiệu, tôn vinh văn hóa truyền thống... Việc đông đảo người dân đến với Phố Sách ngay từ những ngày đầu năm mới là tín hiệu vui đối với sự phát triển văn hóa đọc của Thủ đô.

Độc giả Thủ đô tham gia một hoạt động tại Phố sách Xuân Canh Tý.
Độc giả Thủ đô tham gia một hoạt động tại Phố sách Xuân Canh Tý.

Phố 19-12 vốn là nơi "tụ hội" của văn hóa đọc Thủ đô, khi được tổ chức thành Phố sách. Dịp Tết Nguyên đán này, nơi đây trở thành không gian cho các hoạt động của Phố sách Xuân Canh Tý do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức. Mặc dù thời tiết những ngày Tết luôn giá lạnh, nhưng ngay từ lễ khai mạc vào sáng 27-1 (tức mồng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý), Phố Sách luôn thu hút đông đảo độc giả. Ðúng với không khí ngày xuân, nhiều cuốn sách về phong tục Việt, Tết Việt được chọn lựa giới thiệu với công chúng như: "Nhâm nhi Tết", "Tranh Tết: Nét tinh hoa truyền thống Việt", "Sách Tết Canh Tý"… Sân khấu chính của Phố sách là nơi liên tục diễn ra các cuộc giao lưu, trò chuyện với những học giả, tác giả những cuốn sách được dư luận quan tâm, những vấn đề liên quan đến kỹ năng sống, trải nghiệm cuộc sống... được khách tham quan các lứa tuổi quan tâm. Chiều mồng 3 Tết, công chúng được nghe PGS Ðỗ Xuân Thảo (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cùng vợ là chị Phan Hồ Ðiệp - tức cha mẹ dịch giả Ðỗ Nhật Nam, chia sẻ những tâm sự làm sao để "sống chậm", để có được hạnh phúc mỗi ngày trong cuộc trò chuyện với chủ đề "Chúng mình quá trẻ trước trăm năm". Những nguyên tắc cơ bản đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được như: Bớt đi cái tôi để hòa đồng với mọi người; yêu và tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người; phân bổ thời gian hợp lý; tự tạo cho mình đời sống nội tâm... được vợ chồng PGS Ðỗ Xuân Thảo chiêm nghiệm từ chính cuộc đời mình, cũng như quá trình nuôi dạy cậu con trai Ðỗ Nhật Nam, nay là du học sinh tại Mỹ, đồng thời cũng là một dịch giả có tiếng. Những nguyên tắc này giúp tâm hồn chúng ta thanh thản ngay cả những lúc công việc bận rộn nhất. Chị Phạm Anh Thư (phố Giảng Võ, quận Ba Ðình) cho biết: "Từ ngày Hà Nội tổ chức Phố sách dịp Tết, hầu như năm nào tôi cùng con gái cũng có mặt. Tôi cho rằng năm mới khuyến khích con đọc sách là điều hết sức có ý nghĩa, vì sách là kho tri thức. Tôi đã chọn cho gia đình mình được một số cuốn sách bổ ích".

Cũng ở Phố sách Xuân Canh Tý, độc giả được gặp lại TS Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Thái Hà Books, người được mệnh danh là "Tiến sĩ văn hóa đọc". Ngoài những cuộc giao lưu, trò chuyện, chiều mồng 5 Tết, ông tổ chức "lì xì sách" cho độc giả. Cuốn sách được TS Nguyễn Mạnh Hùng dành để mừng tuổi độc giả năm nay là cuốn "Hạnh phúc trong từng hơi thở". Hành động này được rất nhiều người ủng hộ. Ông lý giải cho việc mừng tuổi sách của mình: "Người ta thích tặng rượu bia, tặng bánh kẹo, giò, chả…, rất ít người quan tâm đến tri thức, đến việc nuôi dưỡng bộ não. Vậy nên tôi thích và hay lì xì sách. Tôi cũng khuyến khích, kêu gọi mọi người cùng làm việc này. Tôi cũng rất mong và khuyên các bạn nhỏ dùng một phần tiền lì xì để mua sách cho chính mình và lì xì sách cho những người khác".

Ngoài 12 gian hàng cố định của các nhà xuất bản, nhà sách, Ban Tổ chức còn thiết kế thêm nhiều gian hàng, tổ chức nhiều hoạt động để biến con phố thành nơi tôn vinh văn hóa truyền thống của người Việt. Ðó là chương trình giới thiệu "Nét tinh tế của lá trà trong phong tục đầu năm của người Việt", thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Những câu chuyện cổ tích và lịch sử Việt Nam", giới thiệu sách "Tìm hiểu về lịch sử Thăng Long - Ðông Ðô - Hà Nội 1000 năm văn hiến"... Hay hoạt động giới thiệu tranh dân gian Ðông Hồ, bán chữ thư pháp, giới thiệu và trải nghiệm làm tranh dân gian bằng phương pháp ghép vải... và các buổi trình diễn nghệ thuật dân gian, trò chơi dân gian... Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được nhiều em nhỏ ưa thích tham gia. Trong đó, gian hàng được ưa thích nhất là khu vực giới thiệu, trải nghiệm làm tranh dân gian bằng ghép vải lụa của nhóm Vụn Art (quận Hà Ðông). Nhiều bạn nhỏ xúc động khi biết rằng, các thành viên của Vụn Art đều là những bạn trẻ khuyết tật, nhưng đã vượt qua khó khăn để tạo nên sức sống mới cho tranh dân gian.

Phố sách Xuân Canh Tý 2020 là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố sách Hà Nội trong năm 2020, góp phần đưa Phố sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc Phố sách mỗi dịp đầu xuân thu hút đông đảo độc giả là tín hiệu vui đối với việc xây dựng văn hóa đọc của Thủ đô; đồng thời, cho thấy hiệu quả của những chương trình xúc tiến văn hóa đọc của thành phố thời gian qua.