Tích cực chuẩn bị cho đại hội điểm khối huyện

Là đảng bộ được lựa chọn tổ chức đại hội điểm khối huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay công tác chuẩn bị đại hội của huyện Gia Lâm đã cơ bản hoàn tất.

Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại huyện Gia Lâm.
Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại huyện Gia Lâm.

Trong đó, cùng với việc bảo đảm về tiến độ, chất lượng nhân sự Ban Chấp hành, thì việc xây dựng báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới là yêu cầu được đặt lên hàng đầu để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quận trong nhiệm kỳ tới.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Tiến Việt cho biết, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và Thành ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm đã thành lập ba tiểu ban và tám tổ công tác chỉ đạo đại hội. Ngay sau khi có thông báo của Thành ủy về lựa chọn Ðảng bộ huyện Gia Lâm tổ chức đại hội điểm, Ban Thường vụ huyện ủy đã tổ chức quán triệt chủ trương của Thành ủy và tập trung chỉ đạo đại hội các chi bộ, đảng bộ trực thuộc.

Ðến nay, có 410 trong số 427 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2022, 17 chi bộ còn lại sẽ hoàn thành tổ chức đại hội trong tháng 2. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, nhất là 22 đảng bộ xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành dự thảo Văn kiện đại hội lần thứ ba và đang tổ chức xin ý kiến đóng góp của các phòng, ban, ngành của huyện trước khi trình đại hội.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng lựa chọn hai đơn vị tổ chức đại hội điểm là Ðảng bộ xã Yên Viên và Ðảng bộ Bệnh viện đa khoa Gia Lâm. Ðến nay, hai đơn vị này đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đại hội và dự kiến tổ chức đại hội trong tháng 2. Sau đại hội điểm, các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy sẽ triển khai tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 trong tháng 3 và đầu tháng 4, bảo đảm hoàn thành tổ chức đại hội cấp cơ sở trước ngày 10-4.

Ðại hội điểm huyện Gia Lâm dự kiến được tổ chức trong ba ngày (từ ngày 8 đến 10-5), tổng số đại biểu chính thức tham dự là 219. Ðến nay, dự thảo Báo cáo chính trị lần thứ hai của huyện đã hoàn thành, đang chuẩn bị tổ chức hội nghị xin ý kiến các sở, ban, ngành thành phố để hoàn thành Văn kiện Ðại hội Ðảng bộ huyện trong tháng 3. Về công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Gia Lâm khóa 22, dự kiến, là 47 đồng chí, bảo đảm số dư 14,6%; tỷ lệ đổi mới 1/3; tỷ lệ cán bộ nữ hơn 15% và tỷ lệ cán bộ trẻ hơn 10%.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lâm Ðinh Tất Thắng cho biết thêm, dù chưa có đơn thư về nhân sự các cấp từ xã đến huyện, nhưng Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân từ cơ sở để không xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Ðối với một số xã cần phải củng cố bộ máy lãnh đạo, huyện cũng đã bố trí, điều chuyển các chức danh, đồng thời lên phương án nhân sự kỹ lưỡng, bảo đảm cho sự thành công của đại hội cấp cơ sở.

Nắm chắc tình hình

Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tại Huyện ủy Gia Lâm mới đây, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Ðức Bảo lưu ý, đối với đại hội các chi bộ còn lại, huyện cần hết sức quan tâm trong bối cảnh thành phố tiếp tục triển khai sắp xếp, kiện toàn, hợp nhất; sau đại hội cần rà duyệt lại toàn bộ hệ thống tổ chức, đánh giá hiệu quả hoạt động các tổ chức đảng sau sắp xếp để bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Ðối với đại hội đảng bộ cơ sở, huyện cần phân loại ra những đảng bộ nào còn vấn đề phải quan tâm, nhất là về nhân sự và tiềm ẩn về an ninh nội bộ để chủ động có giải pháp hiệu quả. Trong công tác xây dựng văn kiện, đồng chí Vũ Ðức Bảo lưu ý, huyện cần mạnh dạn chỉ ra những mặt còn chưa làm được trong nhiệm kỳ này để có những giải pháp, quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Ðồng thời văn kiện cần phải có tính đột phá, có sức chiến đấu cao, gắn với bối cảnh huyện chuẩn bị lên quận.

Phó Bí thư Thành ủy Ðào Ðức Toàn đề nghị huyện Gia Lâm chủ động rà soát, đánh giá toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 và của cả nhiệm kỳ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất. "Huyện Gia Lâm cần phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu để tạo được sự ủng hộ của người dân, qua đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Ðảng bộ. Cùng với đó, huyện cần tăng cường quản lý tất cả các lĩnh vực để ngăn ngừa phát sinh sai phạm, nhất là trong công tác quản lý đất đai, môi trường, đầu tư…", đồng chí Ðào Ðức Toàn nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, đồng chí Ðào Ðức Toàn đề nghị huyện Gia Lâm tập trung ở mức cao nhất, bảo đảm tổ chức đại hội thành công. Các tiểu ban của huyện cần đẩy nhanh tiến độ công việc, có kế hoạch, lộ trình chi tiết cho từng nhiệm vụ; những vấn đề còn vướng mắc cần tranh thủ sự hỗ trợ từ tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy. Ðối với công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, Huyện ủy cần đổi mới cách làm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, gắn với giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ tới là phát triển huyện trở thành quận, bảo đảm khả thi, hiệu quả khi triển khai.