Hà Nội một góc nhìn

Thướt tha áo dài

Sớm thu bên hồ Gươm biếc xanh, thấp thoáng nhóm thiếu nữ mặc áo dài say sưa chụp ảnh bên hàng liễu rủ phất phơ. Khung cảnh Hà Nội quyến rũ hơn từ bóng dáng những chiếc áo dài thướt tha như thế.
Trình diễn áo dài trên tuyến phố bích họa Phùng Hưng. Ảnh: MINH HÀ
Trình diễn áo dài trên tuyến phố bích họa Phùng Hưng. Ảnh: MINH HÀ

Áo dài gắn liền với vẻ đẹp mềm mại, nữ tính của người con gái Việt Nam suốt nhiều thập niên qua. Song, mỗi lứa tuổi, mỗi vùng miền, tấm áo dài lại mang dáng vẻ, mầu sắc đặc trưng khác. Tuổi nữ sinh mầu áo trắng tinh khiết, người lớn tuổi thường chọn mặc áo mầu sắc thâm trầm, không lòe loẹt. Người con gái Huế dịu dàng hơn trong tà áo tím mộng mơ. Ở vùng đất phương nam nắng gió, thiếu nữ Sài Gòn trẻ trung, khỏe khoắn mầu áo vàng tươi rói của cánh hoa mai. Còn ở Thủ đô nghìn năm văn hiến, áo dài mầu hồng sắc đào luôn góp phần làm nổi bật nước da trắng mịn của người con gái Hà Thành. Việc lựa mầu áo còn phụ thuộc tính cách người mặc. Người có tính cách e ấp, kín đáo thường chọn mầu nền nã, dung dị. Những cô gái trẻ hay chọn áo dài mầu sắc, hoa văn rực rỡ. Phụ nữ thành đạt lẽ dĩ nhiên trưng diện mầu áo thể hiện sự sang trọng, quý phái.

Chất liệu vải làm nên chiếc áo dài vừa đài các, kiêu sa, vừa tôn vẻ đẹp của người phụ nữ có thể kể đến như: lụa, gấm, nhung, sa-tanh, voan, ren… Ở Hà Nội, không thể không nhắc tới làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) nức tiếng bấy lâu là nơi cung cấp vải may áo dài cho người tiêu dùng cả trong nước và nước ngoài. Ngôi làng dệt vải truyền thống này quanh năm thu hút đông khách lui tới tham quan, mua sắm sản phẩm. Tìm kiếm vải may áo dài giờ không còn vất vả, khó khăn như xưa. Người tiêu dùng có thể mua vải ở hầu hết các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ vải Ninh Hiệp hay các cửa hàng bán tơ lụa tại các phố Hàng Gai, Hàng Trống, Phùng Khắc Khoan…

Địa chỉ may đo áo dài xuất hiện rải rác tại nhiều quận nội đô với hàng loạt cửa hiệu uy tín. Những nhà thiết kế đam mê áo dài luôn dày công mày mò để vừa giữ được dáng áo truyền thống mà vẫn có thể sáng tạo nhiều phong cách đa dạng. Đôi khi chỉ từ chi tiết nhỏ ở cổ áo, ống tay, vạt áo, khuy cúc, đường viền đã tạo nên sự quyến rũ khác biệt. Trước đây, thường thịnh hành loại áo dài vải trơn một mầu. Ngày nay, áo dài được phối mầu, thêu hoa hoặc họa tiết lộng lẫy. Xuất hiện thêm nhiều kiểu áo dài cách tân với phần vạt áo ngắn, dáng áo đơn giản tạo sự thoải mái, linh hoạt cho người mặc. Không chỉ áo dài dành cho nữ, nhiều mẫu mã áo dài cho nam giới, trẻ em cũng ra đời.

Để có được chiếc áo dài ưng ý sử dụng trong các dịp đặc biệt hoặc đơn thuần được diện áo dài nhẩn nha dạo phố trong tiết trời mát mẻ, chị em thường rỉ tai nhau tìm đến những tiệm may uy tín. Chẳng hạn, tiệm áo dài ở phố Mai Hắc Đế được biết đến với phong cách chăm chút từng đường kim, mũi chỉ. Hay xưởng may áo dài với thâm niên mấy chục năm kinh nghiệm tạo dáng chiếc áo mềm mại, uyển chuyển nhưng chắc chắn, giá cả hợp lý trên phố Tôn Đức Thắng. Cửa hàng may cho ra đời thiết kế kiểu dáng độc đáo lạ mắt tọa lạc ở phố Đặng Tiến Đông. Rồi nhiều tiệm áo dài trên phố Bạch Mai, phố Huế, Kim Mã, Phạm Ngọc Thạch, Hồ Đắc Di, Đoàn Thị Điểm, Lê Văn Hưu… sẵn sàng phục vụ nhu cầu mặc đẹp của chị em. Nếu không muốn may đo, mua áo cho riêng mình, khách có thể thuê mượn rất linh hoạt.