Thường Tín sẵn sàng cho ngày bầu cử

Những ngày này, từ những nẻo đường ở trung tâm thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín, Hà Nội) tỏa về các xã, các thôn đều bừng lên không khí náo nức chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân. Các cán bộ, đảng viên đi xuống các thôn, làng để phòng, chống dịch Covid-19 và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ trong ngày bầu cử. Dù không ít khó khăn khi cuộc bầu cử diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, nhưng cử tri của huyện tin tưởng một kỳ bầu cử thành công.

Thị trấn Thường Tín rực rỡ cờ hoa chờ đón ngày bầu cử.
Thị trấn Thường Tín rực rỡ cờ hoa chờ đón ngày bầu cử.

Phố Tía, xã Tô Hiệu đang là điểm “nóng” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội khi có 11 ca F0, hơn 1.000 người là đối tượng F1, F2. Ngay từ ngày 8-5, khi xuất hiện ca F0 đầu tiên, huyện đã phong tỏa tạm thời phố Tía (thôn Tử Dương), hai thôn An Duyên và Đông Duyên với gần 6.000 người dân, lập 14 chốt kiểm soát các ngả vào khu vực cách ly, khu vực có ca bệnh F0, các điểm mà bệnh nhân có đi qua. Phố xá vắng lặng, các hàng quán đều đóng cửa, nhưng với những người làm công tác bầu cử tại đây, công việc lại bận rộn hơn các kỳ bầu cử trước rất nhiều. Tại xã Tô Hiệu có sáu khu vực bỏ phiếu nhưng đến nay có tới bốn thôn, khu dân cư thuộc diện phong tỏa, cách ly. Vừa lo chống dịch, các thành viên tổ bầu cử vừa phải rà soát di biến động của cử tri, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thành công. 

Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn chung của thành phố, huyện đã lên kịch bản, phương án tổ chức bầu cử tại các điểm bị phong tỏa tại xã Tô Hiệu. Việc rà soát danh sách cử tri, biến động đi và đến được cập nhật liên tục nhằm bảo đảm quyền lợi của các cử tri. Thành viên các tổ bầu cử được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, về kiến thức, quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tại xã Hồng Vân, sau hội nghị hiệp thương lần ba đã chốt danh sách 41 người chính thức ứng cử HĐND xã để bầu 25 đại biểu. Xã có hơn 4.500 cử tri bỏ phiếu tại tám khu vực bỏ phiếu. Ủy ban Bầu cử xã đang khẩn trương triển khai công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri, mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên, trang trí tại các khu vực bỏ phiếu, in ấn tài liệu, chuẩn bị thùng phiếu... sẵn sàng cho ngày toàn dân đi bầu cử.

Theo thống kê sơ bộ, đợt bầu cử này, huyện Thanh Trì có hơn 183 nghìn cử tri. Đến nay, công tác niêm yết danh sách người ứng cử tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan tại các trục đường lớn, khu trung tâm huyện và các xã, thị trấn được quan tâm chú trọng. Huyện đã làm mới 900 m2 cụm pa-nô ngoài trời tấm lớn, treo 850 cờ nheo, 1.000 cờ Đảng, cờ Tổ quốc.  

Công tác tuyên truyền cũng đang được đẩy mạnh khi ngày bầu cử đang đến thật gần. Thông qua hệ thống loa phát thanh, các hình thức tuyên truyền trực quan, sử dụng trang mạng xã hội fanpage Thường Tín đất danh hương, những thông tin về bầu cử đã được truyền tải nhanh chóng, chính xác đến đông đảo người dân. Đoàn Thanh niên 29 xã, thị trấn của huyện đã vào từng ngõ để tuyên truyền lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, giúp cử tri hiểu được đây không chỉ là ngày hội toàn dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân khi lựa chọn ra những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài để đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở thị trấn Thường Tín cho biết: Dù tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc đi lại bị hạn chế, nhưng qua theo dõi phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh, tôi đã hiểu rõ lý lịch, quá trình công tác của từng ứng cử viên. Đường phố trang hoàng rực rỡ, loa phát thanh liên tục phát những bài hát về bầu cử, về Đảng, về Bác Hồ khiến không khí chờ đón ngày bầu cử thêm náo nức. Tôi hy vọng các công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thật tốt để đến ngày 23-5, cử tri chúng tôi yên tâm cầm lá phiếu đi bầu.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết: Đến nay, công tác triển khai bầu cử ở huyện Thường Tín được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng luật. Huyện có 212 khu vực đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến với 29 điểm cầu xã, thị trấn và chia theo từng đơn vị bầu cử; đến nay đã tổ chức được hai hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và năm hội nghị trực tiếp, năm hội nghị trực tuyến đến 16 xã, thị trấn. Nhìn chung, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, nhân dân trong huyện đều nhận thức rõ đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri, cho nên rất phấn khởi chuẩn bị chờ đón ngày bầu cử.