Thưởng thức điện ảnh ở những không gian nhỏ

Khác với những rạp chiếu phim hiện đại, có hạ tầng và kỹ thuật tiên tiến cùng chuỗi dịch vụ tiện lợi tại các trung tâm thương mại lớn, một bộ phận người yêu điện ảnh ở Hà Nội đã quen với việc đến những không gian nghệ thuật nhỏ và ấm cúng.

Ở đó, họ có thể thưởng thức những bộ phim kinh điển, những tác phẩm điện ảnh mang màu sắc văn hóa, lịch sử của nhiều quốc gia trên thế giới.

Cà-Phê Thứ Bảy Hà Nội nằm trong dự án chuỗi không gian Sa - lông Văn hóa Cà-phê Thứ Bảy, do nhạc sĩ Dương Thụ sáng lập là một địa chỉ như thế. Với mong muốn hướng công chúng đến với không gian văn hóa, nghệ thuật giàu tính sáng tạo và nhân văn, ngoài nhu cầu thưởng thức cà-phê, những người sáng lập Cà-phê Thứ Bảy Hà Nội kỳ vọng mang lại những hình thức sinh hoạt văn hóa chất lượng cao vào cuối tuần, như gặp gỡ và đối thoại, sa-lông âm nhạc thính phòng, điện ảnh, nghệ thuật kiến trúc, gương mặt trẻ...

Đã thành lệ, mỗi tối chủ nhật, những ai yêu điện ảnh, nhưng không thích chốn hào nhoáng, ồn ào, thường chọn địa chỉ này để vừa xem phim, vừa thư giãn cuối tuần. Những bộ phim được trình chiếu đều qua sự lựa chọn kỹ lưỡng. Chủ đề phim có thể theo dịp đặc biệt, cũng có thể theo tháng, như tháng phim về danh nhân, tháng của các bộ phim được trao giải Ốt-xca, từ tiểu thuyết đến phim là những kiệt tác điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển thế giới; hay chương trình điện ảnh kiến trúc…

Tôi đã dành thời gian theo dõi trọn tháng phim về danh nhân tại đây. Các tác phẩm Desiree, mối tình đầu của Napoleon; Gandhi, cuộc đời một vĩ nhân; Alexander Đại đế đều là những góc nhìn nhiều chiều mang tính sử thi và nhân văn về những nhân vật lịch sử huyền thoại của thế giới. Cuộc đời họ cũng giống như những cuốn tiểu thuyết đầy kịch tính và hấp dẫn. Đã có không ít các tác phẩm ở đủ mọi loại hình văn học, nghệ thuật lấy cảm hứng từ hình tượng, cuộc đời, sự nghiệp của các nhân vật này, và đều hấp dẫn người đọc, người xem. Không thể kể hết về cuộc đời, sự nghiệp của các nhân vật trong một bộ phim, nhưng đó là lát cắt giàu sáng tạo và không bớt đi chân thực, để người xem hiểu thêm về nhân vật, về bối cảnh lịch sử thế giới và nghệ thuật khắc họa hình ảnh danh nhân của các nhà làm phim đẳng cấp. Một Napoleon lãng mạn, hào hoa với mối tình đầu tươi đẹp, nhưng chính ông là người bội ước và điều đó cũng tạo nên bi kịch của cuộc đời ông. Mohandas Gandhi, lãnh tụ vĩ đại của đất nước Ấn Độ, một trong những vĩ nhân có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Alexander Đại Đế tái hiện cuộc đời và những chiến tích hào hùng của vị hoàng đế vĩ đại trong lịch sử, người xuất thân từ dân tộc Macedon nhỏ bé, chống lại Đế quốc Persian, chiếm đóng từ Hy Lạp tới Ấn Độ chỉ trong khoảng tám năm trị vì. Phim về danh nhân thường có thời lượng khá dài, khoảng 200 phút, nhưng đều giữ chân khán giả trong phòng xem đến khi kết thúc, và ra về với nhiều xúc cảm. Tại các buổi chiếu như thế, ngoài phần thưởng thức nghệ thuật thứ bảy, khán giả có thể trao đổi, giao lưu với các nhà báo, nhà văn nổi tiếng, những người am hiểu về các nhân vật và lịch sử thế giới.

Tại địa chỉ 51 phố Trần Hưng Đạo, mới đây, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) đã dành các buổi chiếu trong tháng 4 để tôn vinh một số gương mặt nữ diễn viên gạo cội miền bắc nổi bật. Những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như Em bé Hà Nội, Mùa ổi, Đêm hội Long Trì, Kiếp phù du, Đến hẹn lại lên… được chọn để giới thiệu, đều đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong nền điện ảnh cách mạng nhiều thập kỷ qua. Không chỉ được sống lại ký ức một giai đoạn lịch sử của dân tộc, nhiều khán giả còn được hồi tưởng những kỷ niệm của chính mình. Sau khi phim kết thúc, khán giả giao lưu với các nữ nghệ sĩ nổi tiếng thủ vai chính trong các bộ phim. Đến buổi chiếu phim Đến hẹn lại lên, có vị khách dẫn theo hai con gái, chị chia sẻ, vì muốn được thấy lại cảm xúc của mình sau gần 40 năm cho nên đến đây xem lại bộ phim này. Và có một vị khách đặc biệt, chị có ngoại hình khá giống với hình ảnh cô Nết trong phim, kể câu chuyện khá thú vị và mang lại cảm xúc cho khán giả. Chị tâm sự, từ khi còn trẻ, mọi người đều có nhận xét chị giống diễn viên - NSND Như Quỳnh, người đóng vai cô Nết. Từ đó, chị có thêm cái tên thân mật là Nết. “Nết” luôn ấp ủ ước mơ một ngày gặp được nghệ sĩ Như Quỳnh ở ngoài đời. Và hôm ấy, con gái chị đã giúp mẹ thực hiện được điều ước thời tuổi trẻ.

Đã có rất nhiều những địa chỉ thỏa mãn đam mê điện ảnh một cách giản dị như thế ở Hà Nội, với những mong muốn nhân văn, góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân Thủ đô mọi lứa tuổi.