Thúc đẩy liên kết du lịch Hà Nội - Sơn La

Công chúng Thủ đô vừa được trải nghiệm, khám phá nhiều nét đẹp văn hóa, ẩm thực, trang phục của Sơn La và một số tỉnh, khu vực Tây Bắc trong dịp cuối tuần qua trong khuôn khổ chương trình xúc tiến du lịch "Sắc màu du lịch Sơn La - Tây Bắc". Hoạt động này nhằm cụ thể hóa những cam kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch giữa Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Sơn La. Hai bên cũng đang thúc đẩy xây dựng những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, tăng tính liên kết giữa hai địa phương.

Khách tham quan đến với chương trình "Sắc màu du lịch Sơn La - Tây Bắc".
Khách tham quan đến với chương trình "Sắc màu du lịch Sơn La - Tây Bắc".

Không gian của Nhà bát giác (Vườn hoa Lý Thái Tổ) và khu vực phụ cận những ngày cuối tuần qua rực rỡ sắc mầu thổ cẩm của các dân tộc Tây Bắc, những thiếu nữ Thái, Dao... xúng xính trong trang phục dân tộc truyền thống biểu diễn những điệu múa xòe dập dìu, múa sạp rộn rã trong chương trình xúc tiến du lịch "Sắc màu du lịch Sơn La - Tây Bắc"... Nhiều khách tham quan còn được trải nghiệm một số trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La. Nhiều mặt hàng nông, lâm sản của Sơn La cũng được giới thiệu. Nếu như trước đây, Sơn La thường chỉ được biết tới các loại nông, lâm sản, thì bây giờ, ngoài những sản phẩm kể trên, Sơn La đã là thủ phủ của hoa quả miền bắc, với đủ loại, từ đặc sản địa phương, cho đến những giống cây du nhập như: Thanh long, xoài, na, cam, táo mèo... Ngoài các gian hàng của tỉnh Sơn La, còn có gian hàng giới thiệu văn hóa, du lịch của các tỉnh: Hà Giang, Ðiện Biên, Yên Bái... Trong đợt này, nhiều địa danh du lịch của Sơn La cũng "chào khách", như du lịch cao nguyên Mộc Châu, săn mây Tà Xùa, hay bản du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, hồ thủy điện Sơn La... Các doanh nghiệp gửi đến khách hàng những chương trình du lịch với giá cả hấp dẫn. Anh Phạm Minh Tuấn (phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Mùa này du lịch Tây Bắc sẽ rất đẹp và tôi sẽ tìm hiểu để chọn cho mình một tua du lịch phù hợp".

Với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, đồng thời, là nơi hội tụ những nét độc đáo về văn hóa, sinh hoạt của các dân tộc Thái, Mông, Dao..., Sơn La có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm... Trong những năm qua, Hà Nội và Sơn La đã hợp tác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng hai bên; đồng thời, liên kết xây dựng những tua du lịch mới, thu hút khách hàng từ các tỉnh, thành phố khác du lịch Hà Nội - Sơn La. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho biết, du lịch Sơn La vẫn còn không ít khó khăn, như: Liên kết tua, tuyến giữa Sơn La với các tỉnh, thành phố còn yếu; cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn; nguồn nhân lực còn thiếu và chưa chuyên nghiệp, thiếu nhất là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn... Việc tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, trong đó có hội nghị "Trải nghiệm sắc màu Sơn La" nhằm lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý du lịch của Hà Nội để xây dựng các tua du lịch, hoàn thiện các sản phẩm liên kết hấp dẫn hơn, chẳng hạn như các tua: Hà Nội - Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - TP Sơn La - hồ thủy điện Sơn La; Hà Nội - Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Ðiện Biên - Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái; Hà Nội - Yên Bái - TP Sơn La - Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Hà Nội...

HÓ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình cho biết Sơn La đã có nhiều biến chuyển về kinh tế, xã hội. Hiện tỉnh là "vựa" hoa quả của miền bắc. Ngoài các tuyến du lịch truyền thống, Sơn La nên xây dựng thêm các tua du lịch tham quan vườn quả, rừng quả. Ðây sẽ là điểm nhấn để thu hút khách Hà Nội và các tỉnh, tạo thêm lựa chọn trong xây dựng các tua liên kết. Bên cạnh đó, Sơn La cần cải thiện hạ tầng cơ sở, hạ tầng du lịch để phục vụ khách tốt hơn. Nhiều khách du lịch vẫn băn khoăn về việc di chuyển từ TP Sơn La, cao nguyên Mộc Châu đến các điểm du lịch khác.

Ðối với liên kết phát triển du lịch, từ năm 2018 đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp các cơ quan tổ chức được ba đoàn FAMTRIP (đoàn của các doanh nghiệp lữ hành đi khảo sát du lịch), qua đó, hai bên đã góp ý để hoàn thiện các tua, tuyến; xây dựng các tua liên kết. Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội, Trần Trung Hiếu cho biết: "Du lịch Sơn La luôn có nhiều yếu tố hấp dẫn du khách Hà Nội. Chúng tôi luôn coi trọng việc liên kết du lịch với các địa phương, trong đó có Sơn La. Song, để thúc đẩy liên kết du lịch giữa hai địa phương, thời gian này vẫn cần chú trọng đến yếu tố xây dựng điểm đến an toàn cho khách du lịch. Ðồng thời, Sơn La cần nâng cao chất lượng nhân lực để phục vụ khách tốt hơn". Ðại diện các đơn vị lữ hành: Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO tại Hà Nội, Hanoitourist, Tiên Phong Travel... cho rằng, khu vực Tây Bắc đang là điểm đến hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, để hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, trong đó có Sơn La chuyên nghiệp hơn, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa, tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến...

Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La cùng Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Sơn La và một số đơn vị lữ hành đã ký cam kết phối hợp phát triển du lịch giữa Hà Nội và Sơn La. Ðiều này sẽ tạo đà cho những hoạt động đi vào chiều sâu trong thời gian tới.