Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới ở Hà Nội ngày càng tăng, trung bình mỗi năm khoảng 20.000 DN mới, tuy nhiên, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo còn mờ nhạt. Trước thực trạng này, thành phố đã có các cơ chế nhằm tạo môi trường cho DN khởi nghiệp sáng tạo phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô.

Các bạn trẻ làm việc tại không gian khởi nghiệp BK-Holdings (Trường đại học Bách khoa Hà Nội).
Các bạn trẻ làm việc tại không gian khởi nghiệp BK-Holdings (Trường đại học Bách khoa Hà Nội).

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (Sở Kế hoạch và Đầu tư) Lê Văn Quân, trung bình ba năm gần đây, mỗi năm Hà Nội có khoảng 20.000 DN thành lập mới. Tổng số DN đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố đến hết tháng 6-2018 là hơn 250.000 DN. Tuy nhiên, số DN khởi nghiệp thành công và DN startup gọi được vốn đầu tư từ những quỹ đầu tư chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 0,1% tổng số DN khởi nghiệp. Tại Hà Nội hiện có 119 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) và học viện, nhưng ít trường có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại trường. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có BK-Holdings, Đại học Quốc gia Hà Nội có Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp..., song kinh phí hoạt động và cơ sở vật chất còn hạn chế; không gian khởi nghiệp (Co-working Space) cho sinh viên và cộng đồng startup vẫn phải đi thuê và chật hẹp; chưa có không gian - cơ sở hạ tầng chức năng cho bộ phận thiết kế, thử nghiệm. Vì vậy, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Theo khảo sát của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 26 tổ chức là các vườn ươm DN, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, không gian hỗ trợ khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có số ít đơn vị thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và ươm tạo DN bài bản như: Vườn ươm DN Công nghệ thông tin (CNTT) đổi mới sáng tạo thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; Vườn ươm tư nhân Wecreat Vietnam; Việt Nam Silicon Valley,... Còn lại phần lớn là các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tư nhân khác, chủ yếu cung cấp dịch vụ cho thuê không gian làm việc. Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh hoạt động riêng lẻ, chưa liên kết tương hỗ để trở thành mạng lưới. Nhìn chung, hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Nội chưa ổn định và thiếu bền vững.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ startup. Tháng 1-2017, thành phố khai trương Vườn ươm CNTT và đổi mới sáng tạo thuộc Sở Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ cộng đồng startup trong ngành CNTT. Tiếp đó, tháng 10-2017, Hà Nội khai trương Cổng thông tin khởi nghiệp sáng tạo http://www.startup.vn. Chính quyền thành phố cũng rất tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN và nhà đầu tư…

Nhằm đạt mục tiêu tạo dựng phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái startup tại Hà Nội, theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Trần Ngọc Nam, cần phải có sự liên kết thực hiện. Do đó, thành phố giao Sở chủ trì, phối hợp các sở, ngành, chuyên gia tham mưu, nghiên cứu Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và dự kiến thông qua vào cuối năm 2018. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, gồm: Tăng cường, đẩy mạnh truyền thông khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng văn hóa khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cho hoạt động startup; thúc đẩy hoạt động liên kết, kết nối hệ sinh thái startup; nghiên cứu hình thành Công viên khoa học startup (Science Park) của thành phố; thúc đẩy hoạt động đầu tư cho startup; bố trí kinh phí để thực hiện các chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo. Thành phố cũng khuyến khích các tập đoàn lớn trên thế giới mở phòng thí nghiệm tại Hà Nội để nghiên cứu và phát triển (R&D); Phối hợp các bên bố trí chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Thành phố mong muốn được thiết lập và tăng cường các mối quan hệ, hợp tác với các vườn ươm DN, các tổ chức tăng tốc kinh doanh, các trường ĐH, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế để tạo thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ cộng đồng startup Hà Nội ngày càng phát triển.