Thầy thuốc trẻ 86 lần hiến máu cứu người

35 tuổi, 86 lần hiến máu, hiến tiểu cầu, bác sĩ Hoàng Chí Cương - Phó trưởng Khoa Miễn dịch, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (VHH - TMTƯ ) (trong ảnh) là một thầy thuốc tiêu biểu vừa được tôn vinh vì thành tích đáng trân trọng này.

Thầy thuốc trẻ 86 lần hiến máu cứu người

Từ năm 22 tuổi đến nay, bác sĩ Cương đã hiến máu liên tục, trung bình mỗi năm anh có từ tám đến 11 lần hiến tiểu cầu. Ðiều này không phải ai cũng làm được. Anh là bác sĩ hiến máu và tiểu cầu nhiều nhất ở VHH - TMTƯ.

Kể về lần đầu hiến máu, bác sĩ Cương nhớ lại, năm 2003, khi còn là sinh viên đại học, cũng giống như nhiều người, anh chưa hiểu nhiều về ý nghĩa của hành động hiến máu, cứu người, nhưng không may người bạn thân của anh bị bệnh, cần truyền máu gấp. Kho máu bệnh viện cạn kiệt nhóm máu AB - một nhóm máu hiếm. Nhìn bạn ngày càng yếu đi, trong khi mình trùng nhóm máu với bạn, Cương đã xin được hiến máu để truyền cho bạn. "Khi đến học tập và làm việc tại VHH - TMTƯ, hằng ngày chứng kiến nhiều người bệnh đau đớn, xanh xao chỉ vì mắc các bệnh về máu, tôi thường xuyên hiến máu và tích cực vận động bạn bè, người thân tham gia", bác sĩ Cương chia sẻ.

Từ năm 2008 đến nay, năm nào bác sĩ Cương cũng hiến máu. Qua xét nghiệm cho thấy, tiểu cầu của anh rất cao, cho nên anh đăng ký tên mình vào danh sách "Ngân hàng máu sống" của Viện, để khi nào cần là anh lập tức có mặt. Gần mười năm nay, BS Hoàng Chí Cương đã hiến máu, tiểu cầu tới 86 lần. Có lần anh hiến tới hai đơn vị, tương đương 500ml máu. Anh "có duyên" hiến máu vào mồng 1 Tết. "Tiểu cầu chỉ bảo quản được năm ngày. Trong khi mỗi dịp Tết, người dân được nghỉ dài ngày, nếu không có lượng tiểu cầu được hiến thì bệnh nhân rất khan hiếm máu. Vậy nên, cứ được phân công trực Tết ở Viện vào mồng 1 Tết là tôi lại hiến tiểu cầu. Tết Mậu Tuất 2018 vừa rồi là lần thứ tư tôi hiến tiểu cầu vào đúng mồng 1 Tết", bác sĩ Cương tâm sự.

Anh kể, bạn gái anh cũng là bác sĩ, nhưng trước đây cô ít tham gia hiến máu. Ðược bạn trai động viên, cô tham gia. Sau này khi về cùng một nhà, hai vợ chồng bác sĩ Cương thường xuyên hiến máu cứu người. Ðến nay, chị hiến máu hơn 20 lần. Bác sĩ Cương không chỉ vận động vợ mà anh còn mong cô con gái bé bỏng của mình trong tương lai cũng là người sẵn sàng đi hiến máu cứu người và trở thành tuyên truyền viên tích cực cho việc làm đầy nhân văn này. Anh cho biết: "Là bác sĩ công tác trong ngành huyết học - truyền máu, tôi hiểu máu quan trọng thế nào. Tôi cũng chia sẻ với bạn bè, người thân, hiến máu là việc tốt đơn giản nhất, dễ dàng nhất mà mỗi người khỏe mạnh đều có thể làm".

Nhờ việc làm ý nghĩa này của bác sĩ Cương và gia đình mà nhiều người bệnh được cứu sống. Với những đóng góp cho xã hội, anh đã được Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Trung ương Ðoàn… tặng nhiều bằng khen. Anh là một tấm gương tiêu biểu được tôn vinh "Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc".

Cùng với bác sĩ Cương, năm nào cũng vậy, tập thể cán bộ, y sĩ, bác sĩ VHH - TMTƯ đều tổ chức khai xuân bằng ngày hội hiến máu tình nguyện "Chào Xuân hồng". Tất cả cán bộ, nhân viên đủ điều kiện đều tham gia hiến máu. Viện trưởng VHH - TMTƯ Bạch Quốc Khánh cho biết, ngày hội hiến máu đầu năm dần xóa đi quan niệm hiến máu đầu năm sẽ không may mắn trong suy nghĩ của một số người. Buổi hiến máu đầu Xuân của VHH - TMTƯ cũng báo hiệu mùa "Lễ hội Xuân hồng" hằng năm - lễ hội của lòng nhân ái.