Thành công từ hai giải báo chí của TP Hà Nội

Ban tổ chức hai giải báo chí của TP Hà Nội năm 2020 đã tiếp nhận tổng số 411 tác phẩm tham dự. Hầu hết các tác phẩm được đầu tư công phu, hấp dẫn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của thành phố trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và phát triển văn hóa Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Vương Ðình Huệ và Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao giải cho các nhóm tác giả đoạt Giải A Giải báo chí về Xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ ba - năm 2020. Ảnh: DUY LINH
Bí thư Thành ủy Vương Ðình Huệ và Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao giải cho các nhóm tác giả đoạt Giải A Giải báo chí về Xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ ba - năm 2020. Ảnh: DUY LINH

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Trưởng Ban tổ chức hai giải báo chí của TP Hà Nội cho biết, các tác phẩm tham dự Giải báo chí về xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị của thành phố và Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ III - năm 2020 đã được các cơ quan báo chí chủ động sơ tuyển trước, cho nên có chất lượng tốt và khá đồng đều. Hầu hết các tác phẩm đều có sự đầu tư về nội dung, từ khâu lựa chọn đề tài, tìm hiểu, nghiên cứu thực tế đến cách thể hiện. Các tác phẩm bám sát thực tiễn, phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội hiện nay trong lĩnh vực xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, phát triển văn hóa, trong đó nổi bật là các vấn đề có tính thời sự như: Công tác tổ chức đại hội Ðảng các cấp tiến tới Ðại hội Ðảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17; Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực tiễn triển khai thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô. Qua đó thể hiện tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm và sự phản ánh khách quan, kịp thời của người làm báo trước những vấn đề đặt ra đối với Thủ đô Hà Nội.

Theo nhận xét của hội đồng giám khảo hai giải báo chí, các tác phẩm vào vòng chung khảo đều là những tác phẩm hay, đề tài phong phú, cách thể hiện cả về nội dung và hình thức đều tiếp cận phong cách làm báo hiện đại. Các tác giả đã nắm chắc và hiểu biết về tình hình chung của đất nước và của Thủ đô Hà Nội, bám sát cơ sở để có những tác phẩm báo chí phản ánh một cách sinh động nhiều lĩnh vực của đời sống Thủ đô, nhất là về hệ thống chính trị.

Ban tổ chức đã tiếp nhận 140 tác phẩm tham dự của 30 cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội tham dự Giải báo chí "Xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ III-2020", 271 tác phẩm tham dự của 33 cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tham dự giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Ở mỗi giải, Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn 33 tác phẩm xuất sắc để trao thưởng, gồm ba Giải A; năm Giải B; mười Giải C và 15 Giải khuyến khích. Việc có nhiều cơ quan báo chí tham gia, chứng tỏ sự lan tỏa, giá trị và uy tín của hai giải báo chí thành phố. Trong đó, nhiều tác phẩm có sức lan tỏa, có tính giáo dục con người hướng tới sống đẹp, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của người dân Thủ đô.

Là người có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại ba mùa giải, nhà báo Vũ Ngọc Hà, Ban Xây dựng Ðảng - Nội chính Báo Hà Nội mới chia sẻ: Tham gia hai giải báo chí của TP Hà Nội, điều đáng quý nhất mà các nhà báo nhận được không phải là những giải thưởng, mà là các tư liệu và kinh nghiệm quý giá cho chính công việc của mình khi đầu tư các tác phẩm báo chí. Bởi mỗi đề tài được triển khai, mỗi loạt bài được xuất bản là một lần những người cầm bút thêm một lần dấn thân vào cuộc sống, để hiểu, để cảm nhận, để trăn trở trong giải quyết những vấn đề lớn của thành phố. "Quá trình đầu tư cho các loạt bài, chúng tôi phải chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để phản ánh kịp thời, toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh, phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế. Nhờ vậy, mỗi tin, bài trên báo đã thể hiện được thái độ, trách nhiệm của người làm báo trước vấn đề đang đặt ra. Cũng từ đây giúp các cấp ủy đảng, chính quyền làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, đồng thời lan tỏa, nhân lên những điều tốt đẹp, những giá trị văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến..." - nhà báo Vũ Ngọc Hà chia sẻ.

Phát biểu tại lễ trao giải vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, việc tổ chức hai giải báo chí đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của thành phố trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và phát triển văn hóa Thủ đô. Thông qua các tác phẩm dự thi, các cấp ủy, tổ chức đảng và những người đứng đầu các cấp, các ngành thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, phát triển văn hóa; rút ra những bài học kinh nghiệm, thấy rõ ưu điểm để phát huy, hạn chế để đề ra các giải pháp kịp thời khắc phục trong quá trình thực hiện…

Có thể nói, vượt qua phạm vi một sân chơi cho những người làm báo, nơi những ngòi bút phản ánh sâu sắc bức tranh sinh động về công tác xây dựng Ðảng và xây dựng văn hóa người Hà Nội, hai giải báo chí của TP Hà Nội đã huy động sự vào cuộc tích cực của những người làm báo, qua đó góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển của Thủ đô.

Mai Thanh