Thành công nhờ làm tốt công tác chuẩn bị

Sự chủ động, khẩn trương, chu đáo trong các khâu chuẩn bị đại hội của các tổ chức đảng được chọn tổ chức đại hội điểm và sự sâu sát, hỗ trợ thường xuyên của Quận ủy Thanh Xuân đã góp phần tạo nên thành công của hai đại hội điểm cấp cơ sở trên địa bàn.

Lãnh đạo Quận ủy Thanh Xuân tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Lãnh đạo Quận ủy Thanh Xuân tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Được chọn để tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở là vinh dự gắn liền với trách nhiệm của các đảng viên. Tiến độ chuẩn bị được đẩy nhanh, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, do đó các khâu chuẩn bị cho đại hội được Ðảng bộ Cơ quan UBND quận Thanh Xuân triển khai từ cuối năm 2019. Ða số đảng viên có trình độ, ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, nhanh chóng tiếp thu những điểm mới, lại cùng công tác tại trụ sở UBND quận, cho nên thuận tiện trong quán triệt, tổ chức hội họp, trao đổi ý kiến, phối kết hợp. Ðề án nhân sự được triển khai đầy đủ theo quy trình năm bước, chặt chẽ, dân chủ, minh bạch, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu và số dư theo đúng hướng dẫn của Trung ương và cấp trên. Cấp ủy đề xuất giới thiệu nhân sự tái cử và tham gia lần đầu trên cơ sở quy hoạch và đánh giá cán bộ hằng năm, bỏ phiếu tín nhiệm; các đảng viên dự đại hội phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, công tâm, sáng suốt bầu chọn các đồng chí có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác với số phiếu tập trung, thống nhất cao.

Nhằm phát huy trí tuệ tập thể tham gia xây dựng văn kiện, nhiều hội nghị, sinh hoạt chi bộ được triển khai, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc, sát thực, từ đó bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị trình đại hội. Bên cạnh việc thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục, việc phát huy tiềm năng thế mạnh, thành tích đã đạt được trong xu hướng phát triển của quận Thanh Xuân nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 được nhiều đảng viên đề cập. Nổi bật là giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; chú trọng đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý đô thị, bảo đảm quy hoạch đồng bộ khi sức ép đô thị ngày càng gia tăng, chung cư mới xây dựng ngày càng nhiều; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn Ðảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII)… Các chỉ tiêu được tính toán bảo đảm sát thực tiễn và khả thi cao.

Cùng với Ðảng bộ Cơ quan UBND quận Thanh Xuân, Ðảng bộ Công ty CP Ðầu tư Lạc Hồng được Quận ủy Thanh Xuân lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở. Mặc dù các đồng chí đảng ủy viên công ty đều là cán bộ lãnh đạo, đứng đầu các phòng, ban, đơn vị, công việc chuyên môn bận rộn trước áp lực của tiến độ thi công, bàn giao công trình, kinh nghiệm và thời gian dành cho công tác đảng còn hạn chế, nhưng dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, sâu sát của các đoàn công tác Quận ủy, Ðảng bộ công ty triển khai các khâu chuẩn bị bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Phát huy hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin, dự thảo văn kiện đại hội được Ðảng bộ gửi qua zalo, từ đó các chi bộ, đảng viên có điều kiện nghiên cứu kỹ để tham gia góp ý. Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Ðảng bộ tổng kết, đánh giá thấu đáo, khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo của tổ chức đảng qua kết quả công tác xây dựng Ðảng gắn với thực hiện nhiệm vụ xây lắp, đầu tư, kinh doanh, dịch vụ của công ty; chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể.

Các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 tập trung hướng tới tinh thần của đại hội "Dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm trong lao động sản xuất và công tác; xây dựng Ðảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển liên tục bền vững của công ty". Trên cơ sở tham mưu, định hướng của Quận ủy và đón bắt xu hướng phát triển, công ty chủ trương chuyển hướng từ hoạt động xây lắp là chủ yếu sang lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và dịch vụ, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Trên cơ sở đề án nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá đúng năng lực và trình độ, sở trường của từng cán bộ trong diện quy hoạch, Ban Chấp hành Ðảng bộ khóa mới gồm những nhân tố nổi trội, bảo đảm cơ cấu và có sự kế thừa. Với đường lối lãnh đạo đúng đắn, tâm huyết, những hạn chế về tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của Ðảng ủy, sinh hoạt chi bộ, tham gia đóng góp vào Nghị quyết, kiểm tra, giám sát, phát triển đảng viên mới… trong nhiệm kỳ vừa qua được kỳ vọng sẽ được khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Đánh giá về đại hội điểm cấp cơ sở trên địa bàn quận, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, tuy vẫn còn một số điểm cần rút kinh nghiệm như: một số nội dung trong báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trùng lắp với nội dung của báo cáo chính trị, còn ít tham luận, ý kiến có chất lượng, điều hành có lúc còn thiếu sinh động do phụ thuộc vào kịch bản…, nhưng về cơ bản, đại hội đảng bộ của hai đơn vị được chọn làm điểm đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều kinh nghiệm khi tổ chức đại hội cấp cơ sở tại các đảng bộ còn lại.