Tết đầm ấm cho người lao động

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc là một trong những hoạt động được các cấp công đoàn Thủ đô đặc biệt quan tâm. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, các cấp công đoàn thành phố đã và đang huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tất cả công nhân lao động được ăn Tết vui vẻ, đầm ấm.

Cũng như mọi năm, công tác chuẩn bị Tết cho công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn TP Hà Nội được triển khai từ sớm. Ngay từ đầu tháng 12-2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã yêu cầu các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động đẩy mạnh việc chăm lo Tết cho người lao động, thực hiện đồng bộ ở ba cấp: Công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và LĐLĐ thành phố, với các nội dung cụ thể như: Phát tiền lương, tiền thưởng; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; tổ chức chương trình "Tết sum vầy", xe đưa công nhân về quê ăn Tết.

Người lao động Thủ đô phấn khởi hơn khi mức lương, thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng khoảng 4% đến 6% so với năm trước. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân đánh giá: Mức lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội không xác lập kỷ lục mới, song có mức trung bình tương đối cao và đồng đều. Nhìn chung, đa số người lao động làm việc từ đủ 12 tháng trở lên nhận được mức thưởng Tết cao hơn mọi năm. Cụ thể, các công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ có mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân là 3,8 triệu đồng/người, tăng 3,3% so với năm trước. Doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất là 40 triệu đồng/người, doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 800 nghìn đồng/người. Người lao động ở các công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước nhận được mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân là 4 triệu đồng/người, tăng 3,8% so với năm trước. Doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng/người và doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 650 nghìn đồng/người. Khối doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng bình quân là 4,2 triệu đồng/người, tăng 6,3% so với năm trước. Doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất là 72 triệu đồng/người và doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 660 nghìn đồng/người. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn giữ vị trí hàng đầu về mức thưởng khi bình quân mỗi lao động được thưởng 4,8 triệu đồng, tăng 4,4% so với năm trước. Doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất là 396,1 triệu đồng/người và doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 750 nghìn đồng/người.

Thiết thực hỗ trợ người lao động, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, LĐLĐ thành phố quyết định sẽ tặng 6.200 suất quà (bằng tiền mặt) cho đoàn viên công đoàn, người lao động và các cháu là con đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 3,1 tỷ đồng. Trong đó, 6.000 suất quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động và 200 suất quà cho các cháu là con đoàn viên công đoàn, người lao động. Đáng chú ý, có 900 suất quà được LĐLĐ thành phố trực tiếp trao tại chương trình Tết sum vầy 2019 dự kiến được tổ chức ngày 26-1 tại Khu Nhà ở công nhân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) với sự tham dự của 1.000 đại biểu, trong đó có 900 đoàn viên công đoàn và người lao động. Các phần quà còn lại sẽ được các công đoàn cơ sở trực thuộc trực tiếp trao tới đoàn viên, người lao động, con của đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trước ngày 30-1.

Bên cạnh đó, chương trình Hỗ trợ phương tiện đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cổ truyền cũng được các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện. Dự kiến chương trình “Xe ô-tô Tết 2019” sẽ được tổ chức vào ngày 1-2-2019 (tức ngày 27 tháng Chạp, năm Mậu Tuất) tại Nhà điều hành Khu Công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh với ba tuyến xe bao gồm: Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Nghệ An và Hà Nội - Hà Tĩnh. Công nhân lao động thuộc diện được hỗ trợ vé xe miễn phí là công nhân thuộc các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội là: Có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; chấp hành tốt nội quy, kỷ luật lao động, tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, trong đó ưu tiên nữ công nhân lao động mang thai, nuôi con nhỏ. Năm 2018, các tổ chức công đoàn Hà Nội đã bố trí hơn 600 chuyến xe, đưa hơn 25 nghìn công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Dự kiến, Tết Kỷ Hợi, số lượng công nhân có nhu cầu đi xe bằng hoặc tăng nhẹ so với năm trước.

Để bảo đảm công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động được chu đáo, LĐLĐ thành phố yêu cầu các cấp công đoàn phải công khai các chương trình hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động tại đơn vị, phối hợp với các bên liên quan nhanh chóng xử lý những phát sinh về quyền lợi của người lao động trong dịp Tết. Cùng với chính quyền các cấp của thành phố, các cấp công đoàn ở Hà Nội đang nỗ lực mang đến một cái Tết sum vầy, đầm ấm cho người lao động.