Tạo cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển

Ba năm qua, Hà Nội đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính; phát triển chính phủ điện tử. Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đồng thời thu hút nguồn lực rất lớn để xây dựng và phát triển Thủ đô. Đứng trước yêu cầu phát triển giai đoạn mới, thành phố tiếp tục có chính sách tạo thuận lợi để kết nối, tạo cơ hội tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư đạt hiệu quả.

Đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp tham dự Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển. Ảnh: DUY LINH
Đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp tham dự Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển. Ảnh: DUY LINH

Tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" tổ chức ngày 17-6, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo TP Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn 397.335 tỷ đồng (tương đương hơn 17 tỷ USD). Trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 130 nghìn tỷ đồng; 60 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 267 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, TP Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô cùng các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đã ký 24 Biên bản ghi nhớ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 70 nghìn tỷ đồng.

Có được kết quả này là nhờ những nỗ lực cải cách môi trường đầu tư của thành phố trong những năm qua. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các nhà đầu tư triển khai dự án. Khi nhà đầu tư đến tìm hiểu dự án, UBND thành phố đều phân công lãnh đạo và các sở, ban, ngành liên quan tiếp, trả lời thấu đáo những khúc mắc, vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Trên cơ sở đó, hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ đầu tư. Thành phố đã có chuyển biến lớn trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đến nay toàn bộ việc đăng ký thành lập doanh nghiệp đều được thực hiện qua mạng in-tơ-nét.

Trước những yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0 và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết như áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động; sự quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu; vấn đề bảo vệ môi trường; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong khi, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, các chỉ số về tiếp cận đất đai, quản trị và hành chính công… của thành phố vẫn còn thấp. Hiện nguồn vốn đầu tư công cho hệ thống cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng được 15% đến 17% nhu cầu, thành phố cần kêu gọi xã hội hóa 80% đến 83% nhu cầu vốn để có thể triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, bảo đảm mục tiêu phát triển. Thời gian tới, TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc tiếp tục ưu tiên và kêu gọi đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, năng lượng sạch và các dự án liên kết, phát triển Vùng, các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân; các nhà máy xử lý rác thải, xử lý bùn; nông nghiệp công nghệ cao; các nhà máy chế biến thực phẩm; trường học; các ngành công nghiệp công nghệ cao... Hà Nội đã giới thiệu 553 dự án đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp để kết nối, tìm hiểu và nghiên cứu về các cơ hội đầu tư.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong những năm tới, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, phát triển thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh. Để làm được điều này, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Từ ngày 1-8, thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thành lập doanh nghiệp. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết trong thời gian nhanh chóng và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về tận địa điểm đăng ký. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực, tạo đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung; xây dựng Hà Nội thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước và khu vực; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn khu vực và thế giới trong các lĩnh vực cung cấp nước sạch, sử dụng năng lượng xanh, xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường (nước, không khí…), bảo đảm các mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Tin tưởng và gắn bó khi đầu tư vào Hà Nội

Lý do chúng tôi chọn đầu tư vào Hà Nội trước hết vì đây là một trong những thị trường phát triển nhất của Việt Nam. Đặc biệt, lãnh đạo TP Hà Nội có những chính sách và kế hoạch rất rõ ràng cho nhà đầu tư. Các cơ quan chức năng của Hà Nội và các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có hợp tác trong các lĩnh vực mới như xử lý chất thải. Điều này làm chúng tôi cảm thấy tự tin, tin tưởng và gắn bó hơn khi đầu tư vào Hà Nội.

C. HẮC

Phó Chủ tịch HĐQT Aone DeutschLand AG kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Tilia