Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ việc học và làm theo Bác

Sau ba năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, Ðảng bộ TP Hà Nội đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên địa bàn.

Lãnh đạo TP Hà Nội trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Duy Linh
Lãnh đạo TP Hà Nội trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: Duy Linh

Chủ động, sáng tạo

Mới được thành lập từ tháng 4-2014, nhưng phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã từng bước xây dựng được diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Ðể có được kết quả đó, theo Bí thư Ðảng ủy phường Cổ Nhuế 1 Nguyễn Thị Thanh Thảo, phường đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị và cán bộ phụ trách. Phường còn xây dựng được các mô hình học và làm theo tấm gương của Bác ở các lĩnh vực như: Cán bộ, công chức thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc, xây dựng tổ dân phố văn hóa, tổ dân phố xanh - sạch - an toàn - văn minh; “Nhân dân tự quản về văn minh đô thị”; “Phụ nữ Cổ Nhuế 1 giữ mầu xanh”; cựu chiến binh với văn hóa và an toàn giao thông; đoàn thanh niên với “Ðoạn đường bích họa”… Các hoạt động được triển khai thiết thực, hiệu quả đã góp phần xây dựng địa bàn khang trang, hiện đại hơn.

Tại quận Long Biên, việc thực hiện Chỉ thị 05 được duy trì nền nếp và được vận dụng sáng tạo trong thực tiễn. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch cho biết, cấp ủy tập trung lãnh đạo giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận phản ánh, theo hướng ngành nào, cấp nào bị phản ánh đều phải có văn bản trả lời cụ thể, trong đó nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu. Công việc này được kiểm soát hằng tháng. Nhờ đó, sau ba năm thực hiện Chỉ thị 05, đã có 439 nội dung được UBND quận, phường và các đơn vị trả lời, giải quyết, đạt tỷ lệ hơn 98%.

Những cách làm cụ thể như vậy cũng được các cơ quan, đơn vị TP Hà Nội triển khai một cách hiệu quả khi thực hiện Chỉ thị 05. Ðể tránh chung chung, hình thức, Thành ủy đã chỉ ra từng địa chỉ, đầu việc cụ thể, từ các ban đảng, các sở, ngành đến các cấp ủy, đi kèm với các mốc thời gian triển khai. Theo phương châm “trên trước, dưới sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”, Thành ủy đã gương mẫu thực hiện Chỉ thị 05, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những hiệu quả tích cực trên một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

Ðảng bộ Hà Nội cũng chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác, hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Ðể tạo bước đột phá, Ðảng bộ thành phố đẩy mạnh đổi mới công tác đánh giá tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ khóa 16 đến nay, ngoài việc chuyển từ đánh giá cán bộ hằng năm sang đánh giá hằng tháng, Thành ủy Hà Nội phân cấp đánh giá cán bộ và lần đầu tổ chức đánh giá đảng bộ cấp trên cơ sở.

Trước đây, hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá 1.000 đồng chí, thì hiện nay chỉ đánh giá 268 đồng chí là người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện. Số cán bộ còn lại phân cấp cho các đồng chí phó bí thư thành ủy, chủ tịch HÐND thành phố, chủ tịch UBND thành phố đánh giá theo các khối giao phụ trách, sau đó có báo cáo tổng hợp về Ban Thường vụ Thành ủy. “Qua hai năm thực hiện phân cấp, hiệu quả rõ ràng là trách nhiệm cá nhân các đồng chí được đánh giá đều nâng cao”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Ðức Bảo khẳng định. Kết quả đổi mới của Ðảng bộ Hà Nội không chỉ được Trung ương đánh giá cao mà còn được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước quan tâm, học hỏi.

Phát huy vai trò nêu gương

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, từng bước khắc phục bệnh hình thức, hô hào cứng nhắc, nhất là tuyên truyền thông qua hình thức hữu hiệu nêu gương, phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng của nhân dân, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để góp phần xây dựng hệ thống chính trị các cấp của thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Qua ba năm thực hiện Chỉ thị số 05 tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý như tổ chức hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác; phát động phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức thi viết về tấm gương điển hình; triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”, gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”...

Bên cạnh những kết quả đó, việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục thời gian tới. Ðó là một số cấp ủy cơ sở còn nhận thức chưa đầy đủ, thụ động trông chờ vào cấp trên; thiếu chủ động, sáng tạo, chưa thật sự quan tâm coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm, nhất là về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản,... gây bức xúc trong nhân dân. Việc gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đảng viên và cá nhân có lúc, có nơi còn lúng túng; việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh ở một số nơi còn chậm, chưa cụ thể và phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Tại hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Chỉ thị 05 của Ðảng bộ TP Hà Nội mới đây, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp cần phát huy tính nêu gương trong tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự soi, tự sửa và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ đó, truyền tải tới cán bộ, đảng viên và lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân. Có như vậy, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Hà Nội mới thật sự thiết thực và đạt hiệu quả cao hơn.