Tạo bước chuyển mới cho hoạt động phố đi bộ

Việc đưa không gian đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào thí điểm hoạt động đã tạo ra một không gian văn hóa, sáng tạo và một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Quan trọng hơn, nó tạo ra một tư duy mới trong khai thác giá trị văn hoá để phát triển kinh tế - xã hội. Từ thành công này, UBND thành phố Hà Nội quyết định chuyển không gian phố đi bộ sang hoạt động chính thức. Cùng với đó, thành phố giao UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan liên quan thực hiện tốt hơn công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa.

Khi không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận được thí điểm hoạt động từ ngày 1-9-2016, từ người dân đến các chuyên gia đều nghĩ, đây sẽ là một không gian thú vị khi Hà Nội đang thiếu những khu vui chơi công cộng. Tuy nhiên, chưa ai nghĩ rằng, không gian này lại đem đến nhiều lợi ích như thế. Bây giờ, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm có nhiều “định danh” khác nhau. Đây là không gian văn hóa, bởi sau ba năm triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đã có 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút hàng triệu lượt người tham gia. Đây cũng là nơi để mọi người có thể tổ chức biểu diễn các loại hình văn hóa - nghệ thuật khác nhau, từ âm nhạc, cho tới hội họa, xiếc; là trung tâm giao lưu văn hóa, khi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quốc tế và là nơi giới thiệu văn hóa, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực, phố đi bộ góp phần làm tăng lượng khách du lịch đến với quận. Trong ba năm trở lại đây, lượng khách lưu trú trên địa bàn quận tăng mạnh, năm 2016 là hơn 1,36 triệu người; năm 2017 là 1,95 triệu lượt người; năm 2018 là gần 2,2 triệu lượt người; đến hết tháng 9-2019 đạt 1,24 triệu lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Những ngày cuối tuần, trung bình ban ngày có khoảng ba đến năm nghìn người, buổi tối khoảng 15 đến 20 nghìn người đến khu vực này. Lượng khách đến với phố đi bộ kéo theo những thay đổi mạnh về cơ cấu kinh tế của quận. Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng.

Mặc dù vậy, sau ba năm, hoạt động của phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm vẫn còn không ít bất cập. Không ít khách tham quan xả rác bừa bãi, làm mất mỹ quan đô thị. Tình trạng hàng rong chèo kéo khách vẫn phổ biến. Một số dịch vụ vui chơi cho trẻ em còn lộn xộn. Tình trạng trông xe tự phát giá cao vẫn phổ biến. Đối với hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thành phố đã tạo cơ chế riêng cho phố đi bộ khi các tổ chức, cá nhân chỉ cần thông báo thời gian, địa điểm và chương trình biểu diễn (không cần xin phép) là có thể tổ chức. Thế nhưng, vẫn còn tình trạng một số tổ chức, cá nhân biểu diễn tự phát, biểu diễn xin tiền...

Cùng với đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1-1-2020, UBND quận Hoàn Kiếm đang xây dựng quy chế hoạt động của phố đi bộ. Điều này sẽ giúp các hoạt động tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đi vào quy củ hơn. Cùng với đó, UBND thành phố đã cho phép quận Hoàn Kiếm mở rộng phố đi bộ trên các phố: Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ (đoạn từ Đinh Liệt đến Nguyễn Hữu Huân), Hàng Bè, Đào Duy Từ (đoạn từ Hàng Buồm đến Hàng Chiếu), Ô Quan Chưởng, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên. Việc mở rộng này sẽ kết nối không gian hồ Hoàn Kiếm với không gian khu phố cổ, tạo thuận lợi cho khách tham quan khám phá hai không gian trong dịp cuối tuần. Đồng thời, quận Hoàn Kiếm sẽ nghiên cứu thí điểm tổ chức không gian đi bộ vào tất cả các ngày trong thời gian một tháng.

Tại hội nghị tổng kết ba năm hoạt động của không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, sở, ngành để nâng cao chất lượng hoạt động phố đi bộ. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng biểu diễn văn hóa, nghệ thuật. Sở Du lịch tập trung quảng bá, nâng tầm vai trò và chất lượng hoạt động du lịch, thương mại, gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường xã hội hóa các hoạt động quảng bá du lịch. Quận Hoàn Kiếm khẩn trương khắc phục những bất cập về giao thông, trông giữ xe, vệ sinh trật tự; nâng cấp, chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm và các công trình chung quanh... để không gian đi bộ trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn hơn nữa của Thủ đô.