Tăng sức hấp dẫn của du lịch bằng ứng xử văn minh

Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện là một trong những yếu tố hấp dẫn khách du lịch. Thời gian qua, cùng với việc triển khai Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã tập huấn, tuyên truyền về ứng xử văn minh cho đội ngũ người làm du lịch, cộng đồng dân cư ở những địa phương có điểm du lịch…, đồng thời phối hợp các cơ quan xử lý các vụ chèo kéo, cung cấp dịch vụ không bảo đảm.

Khách du lịch tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Khách du lịch tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Xác định ứng xử văn minh của người làm du lịch, cộng đồng dân cư là yếu tố quyết định một điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện đến tất cả các chủ thể tham gia chuỗi hoạt động kinh tế du lịch như: Doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp vận tải, lưu trú, các điểm trú và cộng đồng dân cư nơi có điểm du lịch. Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hình thức, tuyên truyền, phổ biến Quy tắc phong phú như: Tổ chức hội nghị, lớp tập huấn; văn bản, tài liệu hướng dẫn; phát hành tập gấp, tờ rơi gửi đến các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan; đăng tải nội dung quy tắc trên website của sở; lồng ghép vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm... Đồng thời, ngành cũng lồng ghép nội dung của Quy tắc ứng xử văn minh du lịch với Quy tắc ứng xử nơi công cộng do UBND thành phố ban hành năm 2017. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô. 

Cuối năm 2020, khi dịch Covid-19 từng bước được khống chế, du lịch được phép hoạt động trở lại, việc cải thiện hình ảnh du lịch, tăng sức hút của du lịch Thủ đô trở nên cấp thiết. Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai quy tắc ứng xử văn minh du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch. Các chuyên gia đã quán triệt những nội dung của quy tắc, vai trò của thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đối với xây dựng thương hiệu du lịch… đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đại diện phòng văn hóa - thông tin các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. 

Mới đây, Sở Du lịch phối hợp UBND huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư trên địa bàn xã Phù Đổng. Hiện Phù Đồng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như lễ hội Gióng cùng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đền Phù Đổng đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Những năm gần đây, trên địa bàn phát triển nghề ươm, tạo giống và trồng hoa giấy. Hàng trăm héc-ta hoa giấy thay nhau nở bốn mùa tạo nên khung cảnh đẹp hiếm có, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều khách tham quan. Tuy nhiên những tiềm năng này chưa được khai thác tốt, lượng du khách đến với địa phương còn rất thấp, công tác du lịch chưa bài bản. 200 hộ dân kinh doanh, dịch vụ, làm nghề trồng hoa giấy, cây cảnh… trên địa bàn xã được các chuyên gia hướng dẫn cách thức làm sao để giao tiếp tạo ấn tượng tốt với du khách thông qua phong cách, thái độ…, cũng như cách thức nắm bắt nhu cầu và tâm lý của du khách khi đến các điểm du lịch; ý thức cộng đồng của dân cư địa phương trong việc bảo vệ môi trường cảnh quan chung quanh xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịch vụ ăn uống... từ đó phát triển du lịch theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng Phùng Xuân Việt cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 25 đã xác định mục tiêu đột phá của nhiệm kỳ tới là phát triển sản xuất hàng hóa kết hợp mô hình du lịch sinh thái để nâng cao giá trị thu nhập, và hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Do vậy phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế bền vững, mang lại giá trị gia tăng cao cũng như thu nhập ổn định cho người dân là một trong những giải pháp mà địa phương hướng đến. Việc giúp người dân xây dựng nếp ứng xử văn minh với khách du lịch sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng của Phù Đổng. Ngoài ra, Sở Du lịch còn phối hợp tổ chức tập huấn về ứng xử văn minh tại nhiều quận, huyện như: Thường Tín, Mỹ Đức, Đông Anh… Qua đó, giúp người dân có thể “kiêm nhiệm” tốt vai trò của người hướng dẫn, tham gia các dịch vụ du lịch. 

Chánh Văn phòng Sở Du lịch Nguyễn Thị Minh Hạnh chia sẻ, du lịch Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng Hà Nội luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đáp ứng cho khách khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Trong đó, xây dựng nền nếp ứng xử văn minh sẽ giúp thành phố tạo ấn tượng tốt đẹp và duy trì sức cạnh tranh bền vững.