Tăng cường sự tương tác của người dân với chính quyền

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong năm 2019, TP Hà Nội đã tổ chức hai cuộc thi lớn "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" và "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông". Với những nội dung thiết thực, hai cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân Thủ đô.

Giáo viên, học sinh Trường THCS Khương Ðình thực hành làm bài thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" trên máy tính. Ảnh: NGỌC LINH
Giáo viên, học sinh Trường THCS Khương Ðình thực hành làm bài thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" trên máy tính. Ảnh: NGỌC LINH

Ngày 22-7-2019, UBND thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" trên website: http://timhieudichvucong.hanoi.gov.vn. Ðối tượng dự thi là công dân Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố. Trong đó, thành phố đặc biệt khuyến khích sự tham gia của các công dân từ 12 tuổi trở lên. Với ưu thế về khả năng tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ, các em được kỳ vọng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình, bạn bè và sẽ trở thành những công dân điện tử tương lai, phù hợp mục tiêu xây dựng nền hành chính điện tử.

Ban đầu, theo Kế hoạch số 84/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" được tổ chức dưới hình thức thi viết. Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương của Trung ương và thành phố về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, TP Hà Nội đã điều chỉnh lại hình thức tham gia cuộc thi, chuyển từ hình thức thi viết sang thi trực tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, nội dung bài thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận tìm hiểu một số nội dung cơ bản về dịch vụ công trực tuyến và một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp, giáo dục đào tạo, lao động - thương binh và xã hội. Qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn các cán bộ, công chức, viên chức và người dân Thủ đô thấy được lợi ích, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến mang lại, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ này, góp phần nâng cao dịch vụ công trực tuyến nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung.

Thống kê bước đầu của Sở Tư pháp cho thấy, tính đến ngày 6-9, thành phố đã có hơn 300 nghìn bài dự thi. Do số lượng người tham gia đông, cho nên Ban Tổ chức đã tăng cường thêm hai máy chủ, tăng thêm hai cổng vào thi, tạo điều kiện cho các thí sinh dự thi thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, thành phố cũng quyết định nhận bài dự thi đến 17 giờ ngày 26-9 (kéo dài thời gian thêm 10 ngày so với dự kiến) để đáp ứng nhu cầu của người tham dự.

Hiện nay, Hà Nội đã có 1.055 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3, mức độ 4, chiếm 55% số thủ tục hành chính của thành phố. Dù thành phố đã nỗ lực triển khai dịch vụ công trực tuyến tới tận xã, phường, tuy nhiên trên thực tế, sự tham gia tương tác của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Chính vì vậy, việc thành phố triển khai cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" dưới hình thức thi trực tuyến là một điểm cộng đáng ghi nhận trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật của thành phố, là kênh tuyên truyền hiệu quả để người dân hiểu hơn những tiện ích của dịch vụ này.

Chị Hương Giang, một giáo viên ở quận Bắc Từ Liêm cho biết: Cuộc thi Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tại quận Bắc Từ Liêm từ giữa tháng 8. Qua cuộc thi, tôi biết có rất nhiều thủ tục như khai sinh, đăng ký kinh doanh, nộp hồ sơ đăng ký học cho con đều có thể ngồi ở nhà đăng ký qua in-tơ-nét. Với tôi, đây là một cuộc thi bổ ích, giúp người dân và các tổ chức tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại khi muốn giải quyết thủ tục hành chính.

Từ đầu năm 2019, UBND thành phố Hà Nội cũng đã triển khai tổ chức cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế " một cửa", "một cửa" liên thông". Tại cuộc thi này, thành phố đề cao tính ứng dụng của các bài thi khi đăng ký tham dự thông qua việc mở rộng chủ đề so với các năm trước. Không chỉ tìm sáng kiến, giải pháp, cuộc thi năm nay còn hướng tới các mô hình về cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa. Sau vòng loại sơ khảo, các bài vào chung khảo sẽ được thể hiện dưới hình thức thuyết trình, sân khấu hóa. Dự kiến, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 năm nay. Thời điểm hiện tại, cuộc thi đang vào giai đoạn nước rút, các đơn vị tích cực hoàn thiện bài thi để ban tổ chức chấm vòng sơ khảo trong tháng 10.

Về cuộc thi này, cán bộ phòng một cửa huyện Thanh Trì chia sẻ, lâu nay, cấp cơ sở chỉ là cơ quan thực hiện các quy định, thủ tục hành chính, rất khó thay đổi các bước trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Cuộc thi này là dịp để chúng tôi phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp trên về những bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính hiện nay ngay từ cơ sở để có hướng điều chỉnh kịp thời, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Cải cách hành chính là một nội dung trọng tâm, một khâu đột phá được TP Hà Nội kiên trì thực hiện nhiều năm qua. Hy vọng rằng, thông qua những cuộc thi thiết thực, bổ ích nêu trên, thành phố không chỉ tăng cường sự tương tác của người dân với chính quyền, mà ngày càng có thêm nhiều sáng kiến cải cách hành chính có tính khả thi và ứng dụng cao trong đời sống, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tổ chức khi giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.