Tăng cường giám sát bếp ăn trường học

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các trường học phải thành lập Ban Giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) đưa vào trường học. Hiện, việc kiểm tra bếp ăn trường học, phổ biến kiến thức nhận biết thực phẩm sạch cho nhà trường và phụ huynh đang được triển khai ở nhiều nơi.

Kiểm tra thực phẩm tại bếp ăn Trường mầm non Chim non (quận Hoàn Kiếm).
Kiểm tra thực phẩm tại bếp ăn Trường mầm non Chim non (quận Hoàn Kiếm).

Trước sự lo lắng của phụ huynh về tình trạng thực phẩm bẩn xâm nhập vào bếp ăn các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD và ĐT tăng cường công tác ATTP và quản lý bữa ăn học đường. Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở yêu cầu tất cả các trường có bếp ăn tập thể thực hiện nghiêm các quy định về ATTP và dinh dưỡng học đường. Phải thực hiện nghiêm túc các hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ với các đơn vị cung cấp suất ăn bán trú và các đơn vị cung ứng thực phẩm, rau an toàn, chú ý truy xuất nguồn gốc thực phẩm, tổ chức tốt hoạt động của ban chỉ đạo bán trú, phân công trách nhiệm rõ ràng. Ngoài ra, Sở chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường phát huy vai trò giám sát thường xuyên và đột xuất của ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc phối hợp tổ chức bữa ăn bán trú, giám sát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm của nhà cung cấp, quy trình phân chia và định lượng suất ăn, có minh chứng cụ thể.

Tại Trường mầm non Chim non (quận Hoàn Kiếm), quy trình giao nhận và kiểm tra lương thực, thực phẩm trước khi sơ chế, chế biến tại bếp ăn được tiến hành thường xuyên, kiểm tra cẩn thận, kỹ lưỡng từ số lượng đến chất lượng và quan trọng hơn cả là kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm và hạn sử dụng lương thực, thực phẩm của nhà cung cấp. Ngoài các thành phần theo quy định gồm: đại diện Ban Giám hiệu, kế toán, thủ kho, đại diện giáo viên, cấp dưỡng trực tiếp nấu bếp, còn có thêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân và đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia giám sát và giao nhận.

Việc huy động đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát ATTP trong trường học đã được Phòng GD và ĐT quận Tây Hồ khuyến khích các trường trên địa bàn thực hiện. Vào giờ giao nhận thực phẩm buổi sáng luôn có sự chứng kiến của đại diện ba bên: nhà cung cấp thực phẩm, Ban Giám hiệu trường và đại diện cha mẹ học sinh, có biên bản ghi nhận. Mới đây, ngày 23-3, Phòng GD và ĐT quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày hội dinh dưỡng cho tất cả các trường học có bếp ăn bán trú, có phụ huynh đến tham dự, trao đổi với các nhà cung cấp thực phẩm.

Phó Trưởng phòng GD và ĐT quận Hoàng Mai Trương Thu Hà cho biết, nhiều năm nay, quận Hoàng Mai thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất, truy xuất nguồn gốc từ đầu mối sản xuất, nhập về, đóng gói các loại thực phẩm thuộc các đơn vị có chứng nhận về ATTP.