Tạm dừng tuyển sinh lớp 6 chương trình thí điểm đào tạo song bằng

Việc Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội mới đây ra quyết định dừng tuyển sinh lớp 6 chương trình thí điểm đào tạo song bằng năm học 2021 - 2022 đang gây không ít băn khoăn, tiếc nuối với các bậc cha mẹ và học sinh dự định thi vào chương trình này. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo đã làm rõ nguyên nhân tạm dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng và việc triển khai chương trình đào tạo này trong thời gian tới.

Giờ học ngoại khóa của học sinh lớp song bằng Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: TUỆ NGUYỄN
Giờ học ngoại khóa của học sinh lớp song bằng Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: TUỆ NGUYỄN

Ngày 23-4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở chính thức chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại các trường THCS tham gia đề án từ năm học 2021 - 2022, theo đúng lộ trình đề án Thí điểm chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS tại Hà Nội, được UBND thành phố phê duyệt năm 2018. Theo đó, chương trình thí điểm đào tạo song bằng diễn ra trong sáu năm. Trong đó, từ năm học 2018 - 2019 đến 2020 - 2021, có bảy trường THCS được thí điểm tuyển sinh mới học sinh lớp 6 theo chương trình song bằng, đồng thời dạy tiếp lên lớp cao hơn. Ba năm học cuối, từ năm học 2021 - 2022 đến 2023 - 2024, các trường không tuyển lớp 6, chỉ dạy tiếp những khóa đang học. Như vậy, từ năm học tới, bảy trường THCS đang tổ chức thí điểm giảng dạy chương trình song bằng THCS quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE gồm: Chu Văn An (quận Tây Hồ); Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); Cầu Giấy, Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tạm dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng.

Nhiều cha mẹ học sinh, học sinh lớp 5 đang ôn luyện để được tuyển sinh hệ song bằng đã bất ngờ và nuối tiếc khi thông tin đến quá muộn, vì chỉ còn một tháng nữa là đến thời điểm đăng ký tuyển sinh vào hệ này. Trước băn khoăn nhiều bậc cha mẹ học sinh lớp 5 đã chuẩn bị cho con học tập, rèn luyện trong thời gian dài để thi tuyển sinh học chương trình song bằng, nay lại đột ngột dừng tuyển sinh, Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến bày tỏ sự nuối tiếc khi thông tin về Ðề án chưa được công bố rộng rãi trước đó. Về hướng đi tiếp theo với những học sinh muốn tiếp tục chương trình, ông Phạm Xuân Tiến cho biết, học sinh mong muốn học chương trình song bằng có thể đăng ký vào trường ngoài công lập hoặc các trường quốc tế. Ngoài ra, trong số bảy trường thí điểm, có Trường THCS Thanh Xuân và THCS Cầu Giấy đã được công nhận đạt tiêu chí trường chất lượng cao, có thể chủ động xây dựng đề án để thực hiện tiếp chương trình. Nếu UBND các quận đồng ý, các trường này sẽ được tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng trong năm học tới.

Với một chương trình được đánh giá là "chất lượng ngoại, học phí nội", việc tuyển sinh và đào tạo song bằng có sức hút lớn với các bậc cha mẹ cũng như học sinh. Ðược biết, năm học 2020 - 2021, thành phố có 3.004 học sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường thí điểm thực hiện chương trình song bằng vào bảy trường THCS với tổng chỉ tiêu 350 học sinh. Ðánh giá về chương trình này, em Phạm Huyền Minh Ngọc, học sinh Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho rằng, việc học chương trình song bằng giúp các em có điều kiện tiếp cận với chương trình giảng dạy nước ngoài với nguồn kiến thức đa dạng hơn. Theo thầy giáo Ðặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, việc triển khai chương trình thí điểm đào tạo song bằng thời gian vừa qua của thầy và trò nhà trường cho thấy sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đầu tư cả về chuyên môn, cơ sở vật chất để triển khai chương trình. Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng các bậc cha mẹ cũng như nhà trường đều có nguyện vọng được tiếp tục triển khai chương trình để Ðề án thành công hơn nữa. Với bậc THPT, hiện có Trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh chương trình song bằng. Hai trường này sẽ được mở thêm lớp, giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh.

Dự kiến, thời gian tới, Sở GD và ÐT sẽ mở rộng việc tổ chức đào tạo chương trình song bằng ở các trường trung học phổ thông đủ điều kiện để đáp ứng tuyển sinh khoảng 60% học sinh lớp 9 theo học hệ này. Ðến năm học 2023 - 2024, sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ đề án này. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bài học kinh nghiệm…, Sở GD và ÐT sẽ phối hợp các ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu thành phố, Bộ GD và ÐT về việc triển khai chương trình đào tạo song bằng trong giai đoạn tiếp theo.

Thế Hải