Kỷ cương - Hành chính

Sức lan tỏa của Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử

Đã có tất cả 584 Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng được tổ chức ở các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố; để từ đó chọn ra những đội xuất sắc nhất tham dự 30 cuộc thi cấp quận, huyện trước khi thành phố tổ chức vòng sơ khảo và chung khảo. Hội thi được ví như một đợt sinh hoạt văn hóa lớn của thành phố. Thông qua đó, những quy tắc ứng xử được tuyên truyền sâu rộng hơn đến đông đảo nhân dân.

Một tiết mục tham dự chung khảo Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng.
Một tiết mục tham dự chung khảo Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Những ngày đầu tháng 10, Trung tâm Văn hóa thành phố (số 4 đường Phùng Hưng, quận Hà Đông) trở nên sôi động khi các đội thi từ chín quận, huyện gồm: Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Trì, Gia Lâm, Quốc Oai, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây, tranh tài trong vòng chung khảo Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng toàn thành phố. Dù không chuyên, nhưng khi lên sân khấu, những người hôm qua vẫn là những bác tổ trưởng tổ dân phố, những cán bộ phụ nữ, hay giáo viên… rất tự tin tham gia các phần thi, từ chào hỏi; kiến thức cho đến phần thi tiểu phẩm để thể hiện khả năng của mình trong tuyên truyền thực hiện QTƯX nơi công cộng. Ngay từ màn chào hỏi, các đội đã thể hiện sự sáng tạo trong giới thiệu các thành viên. Một trong những màn chào hỏi ấn tượng nhất phải kể đến tiết mục “Một nét Tràng An” của quận Đống Đa. Màn giới thiệu các thành viên được lồng ghép với các tiết mục văn nghệ, gắn với việc giới thiệu nét đẹp của người Hà Nội đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Trong phần thi kiến thức, các đội “đối đầu trực tiếp” khi trả lời những câu hỏi mà Ban Giám khảo đặt ra. Với sự đồng đều trong cả ba phần thi, quận Hai Bà Trưng đã xuất sắc giành giải nhất; quận Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ giành giải nhì. Ngoài ra, còn có một số giải phụ khác.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào cuộc thi của chín quận, huyện tham gia vòng chung khảo, khó có thể thấy hết quy mô, sức ảnh hưởng của Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng trên địa bàn thành phố. Năm 2018 được xác định là năm triển khai QTƯX đi vào chiều sâu, để mọi tầng lớp nhân dân nắm được và thực hiện QTƯX trong cuộc sống hằng ngày. Để đạt được mục đích đó, không gì khác hơn là tạo cơ hội để cán bộ, nhân dân mọi cấp, mọi ngành được tham gia. Từ tháng 4-2018, Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng đã được triển khai ở cấp cơ sở, đó là các phường, xã, hay các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố mà nhiệm vụ công tác gắn với việc thực hiện QTƯX nơi công cộng. Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động, đã có tất cả 584 cuộc thi ở cấp cơ sở, 30 cuộc thi cấp quận, huyện được tổ chức. Hội thi đã trở thành một đợt sinh hoạt văn hóa sâu rộng trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Công tác tổ chức của quận Hai Bà Trưng chính là một điển hình. Các cơ quan như: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ… và 20 phường đã tổ chức Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng cấp cơ sở. Từ cuộc thi cấp cơ sở, những đội ưu tú tiếp tục dự thi cấp quận. Đội thi của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã giành giải nhất toàn quận và được đại diện cho quận Hai Bà Trưng đi thi cấp cụm. Toàn thành phố được chia làm ba cụm. Ba đội giành giải cao nhất tại cuộc thi cấp cụm mới giành quyền lọt vào chung khảo.

Đội thi của phường Xuân Tảo sau khi giành giải nhất của quận Bắc Từ Liêm tiếp tục gặt hái thành công ở cuộc thi cấp cụm và thành phố. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Xuân Tảo, “diễn viên” Nguyễn Thị Hồng Bẩy cho biết, ngay từ khi nhận được kế hoạch từ UBND quận Bắc Từ Liêm, phường Xuân Tảo đã tổ chức các cuộc họp với các đoàn thể để chuẩn bị tham gia hội thi. Đội thi của phường rất nỗ lực trong công tác chuẩn bị, xây dựng chương trình, kịch bản, tập luyện. Gần 20 thành viên của đội vừa nghiên cứu QTƯX nơi công cộng vừa tranh thủ thời gian buổi tối để tập luyện. Bà Bẩy rất vui vì thông qua các tiết mục được sân khấu hóa, đội thi đã đưa được nội dung QTƯX nơi công cộng đến với công chúng. Việc dự thi đòi hỏi người cán bộ phải có kiến thức vững vàng, nhờ thế, sẽ tăng cường kỹ năng xử lý tình huống trong tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nếu như các quận nội thành thường tập trung vào việc thực hiện QTƯX khi tham gia giao thông, đổ rác thải đúng nơi quy định, việc ăn mặc văn minh khi đến cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện văn minh thương mại… thì khi xây dựng nội dung thi, các đội thi thuộc khối ngoại thành như: Chương Mỹ, Phúc Thọ, Gia Lâm… chú trọng đến việc giữ gìn cảnh quan di tích, đường làng ngõ xóm, xây dựng nét đẹp văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong quan niệm của nhiều người dân vùng ngoại thành, QTƯX là điều khá xa lạ. Nhiều người nghĩ rằng ứng xử theo phong tục của làng, theo hương ước là đủ. Nhưng khi Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng diễn ra, mọi người mới nhận ra cái riêng của mỗi vùng quê cũng cần có những đổi thay để phù hợp với dòng chảy văn hóa chung. Ông Hoàng Văn Đức (xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ) cho biết: “Khi xem các tiết mục trong Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng tại quê nhà, tôi thấy đúng là trong đời sống hằng ngày chúng ta vẫn còn nhiều thiếu sót. Phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để thay đổi nhận thức của người dân hướng tới lối sống văn minh, thanh lịch hơn".