Sớm hoàn thành gieo cấy vụ xuân

Từ ngày 19 đến ngày 21-2, các hồ thủy điện xả nước đợt cuối cùng phục vụ các địa phương lấy nước gieo cấy vụ xuân năm 2020.

Trong khoảng thời gian này, mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Sơn Tây duy trì từ 1,5 m trở lên, bảo đảm các trạm bơm dọc sông Hồng có thể vận hành lấy nước. Tuy nhiên, do các tỉnh, thành phố khác thuộc vùng trung du, Bắc Bộ đã lấy đủ nước, cho nên đợt xả nước lần này chỉ phục vụ nhu cầu nước sản xuất của TP Hà Nội.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến ngày 18-2, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp có nước đạt gần 86 nghìn ha, tương đương khoảng 95% tổng diện tích gieo cấy lúa vụ xuân năm 2020 của thành phố. Diện tích làm đất đạt khoảng 80 nghìn ha. Một số huyện ngay khi có đủ nước, người dân đã khẩn trương gieo cấy và đạt tỷ lệ cao, như Ba Vì, Thường Tín.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều huyện vẫn thiếu nước sản xuất như: Quốc Oai, Phúc Thọ, Thanh Oai…

Ðáng chú ý, diện tích gieo cấy tại thành phố mới đạt gần 52 nghìn ha, gần 60% tổng diện tích, trong đó một số huyện có diện tích đất sản xuất lớn như Ðan Phượng, Hoài Ðức… dù đã đủ nước, nhưng tiến độ làm đất, gieo cấy rất chậm, gây lãng phí nguồn nước.

Nguyên nhân thiếu nước sản xuất là do lượng nước dự trữ của các hồ thủy điện năm nay thiếu hụt và lòng dẫn hệ thống sông Hồng, nhất là đoạn chảy qua Hà Nội ngày càng bị hạ thấp. Các công ty thủy lợi của thành phố đã lắp đặt gần 280 trạm bơm dã chiến; tổ chức nạo vét cửa khẩu lấy nước, hệ thống kênh mương dẫn nước, nhưng qua hai đợt các hồ thủy điện xả nước, lượng nước phục vụ sản xuất vẫn thiếu hụt lớn. Các doanh nghiệp thủy lợi chủ động vận hành các công trình chống hạn, hồ thủy lợi để bổ sung nguồn nước, nhưng đến nay vẫn còn gần 4.000 ha thiếu nước sản xuất. Một nguyên nhân làm cho tỷ lệ gieo cấy đạt thấp là thời tiết những ngày vừa qua giá rét, nông dân chưa tích cực xuống đồng.

Ðể hoàn thành mục tiêu gieo cấy vụ xuân năm 2020 trước ngày 25-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công ty thủy lợi cần vận hành liên tục, tối đa công suất các trạm bơm. Ðồng thời, tích trữ nước vào hệ thống ao hồ, kênh mương thủy lợi phục vụ tưới dưỡng lúa. UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, thị trấn tăng cường vận động người dân tranh thủ thời tiết nắng ấm xuống đồng gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ đủ nước tại ruộng và khẩn trương làm đất, gieo cấy lúa vụ xuân, bảo đảm đúng khung thời vụ tốt nhất.