Sôi động thị trường hàng chống nóng

Hà Nội những ngày cuối tháng 5 không khí oi bức, độ ẩm cao, khiến nhu cầu sử dụng các mặt hàng chống nóng tăng. Các sản phẩm rất đa dạng về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu. Ðể mua được sản phẩm hợp túi tiền, đạt chất lượng, người mua cần lựa chọn kỹ.

Khách hàng chọn mua quạt phun sương tại siêu thị điện máy trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Khách hàng chọn mua quạt phun sương tại siêu thị điện máy trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.

Hơn 11 giờ đêm, anh Nguyễn Văn Xuân, 37 tuổi, mới trở về nhà trọ ở phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân. Làm nghề lắp đặt, sửa chữa điều hòa không khí, đây là tháng anh Xuân bận rộn nhất, nhưng cũng có thu nhập tốt nhất. Anh Xuân làm nhân viên kỹ thuật, chuyên lắp đặt điều hòa cho một siêu thị điện máy lớn, có chi nhánh tại đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ðơn đặt hàng liên tục từ 7 giờ đến 23 giờ, cho nên anh phải làm việc liên tục. Tại siêu thị nơi anh Xuân làm việc, không chỉ có mặt hàng điều hòa hút khách, các loại quạt điều hòa, quạt phun sương, quạt trần… cũng được bán khá chạy trong dịp này.

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, siêu thị này tung hàng loạt chương trình giảm giá: giảm 500 nghìn đồng khi mua điều hòa Gar-32 9.000 BTU sản xuất tại Thái-lan, giảm 900 nghìn đồng khi mua điều hòa Inverter Gar-32 9.000 BTU, giảm 2,9 triệu đồng với tủ lạnh Samsung 362 lít, sản xuất tại Thái-lan, đồng giá 299 nghìn đồng khi mua quạt hộp công suất 40W hoặc máy xay sinh tố, giảm 25% máy làm mát không khí...

Không chỉ có các siêu thị điện máy đắt khách, các cửa hàng nhỏ lẻ bán đồ điện máy cũng tấp nập người tới mua. Anh Lê Ngọc Minh, 31 tuổi, ở phố Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm cho biết, năm trước anh chỉ dùng quạt hơi nước, vì nghĩ có thể làm mát, lại tiết kiệm điện. Tuy nhiên, sau một mùa hè, anh thấy quạt không thể giải quyết cảm giác bức bối trong những ngày nắng cao điểm. “Con trai tôi cứ nằm quạt hơi nước là bị hắt hơi, sổ mũi. Tôi cảm giác nước trong quạt khi phát tán ra không khí không còn sạch, dù tôi vệ sinh và thay nước mỗi ngày”, anh nói. Năm nay, vợ chồng anh tích góp để mua một điều hòa có giá 8 triệu 880 nghìn đồng, cộng gần một triệu đồng chi phí lắp đặt. Cũng như phần đông khách hàng, điều anh Minh quan tâm khi chọn mua điều hòa là giá cả, mức độ tiết kiệm điện, công suất và thời gian bảo hành sản phẩm.

Tuy nhiên, các sản phẩm điện máy chống nóng rất đa dạng về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu. Ðể bảo đảm mua được sản phẩm hợp túi tiền, đạt chất lượng, người mua cần cẩn trọng, tránh mua phải sản phẩm không tốt. Bản thân anh Minh, sau khi so sánh giá trên mạng xã hội, đã quyết định đặt mua “hàng tại kho” ở một công ty phân phối điện tử thuộc phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Anh Minh muốn xem hàng trực tiếp, nhưng chủ đại lý nói chỉ là công ty phân phối nên không có hàng trưng bày. Thấy sản phẩm rẻ hơn so với các siêu thị điện máy khác hơn một triệu đồng, anh “đánh liều” mua. Tuy nhiên, ngay sau khi lắp đặt, điều hòa “kêu như máy nổ”. Ðơn vị bán hàng chỉ sửa, nhất định không thay mới.

Bên cạnh các thiết bị điện máy, các mặt hàng khác như áo, váy, mũ, bao tay, khẩu trang chống nắng cũng đắt khách. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Nguyễn Khuyến, quận Ðống Ða cho biết, nếu nhu cầu của khách vẫn duy trì đến hết tháng 6, doanh thu từ cửa hàng có thể giúp chị trả khoản chi phí nợ đọng do Covid-19 kéo dài suốt hơn một tháng trước. “Lượng khách đặt hàng online và khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng tương đương nhau. Tôi và hai nhân viên làm không hết việc, cho nên phải huy động thêm con gái đang học lớp 11 hỗ trợ”, người phụ nữ 42 tuổi nói. Áo, váy chống nắng tại cửa hàng chị Quỳnh có ba lớp, là sản phẩm của Nhật Bản. Giá mỗi chiếc áo dao động từ 200 nghìn đến 300 nghìn đồng, trong khi đó, váy có giá từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng. Trung bình một ngày, chủ cửa hàng xuất ra thị trường khoảng hơn 20 áo, váy, chưa tính đến bao tay, khẩu trang, mũ... Bên cạnh các mặt hàng bảo vệ cho chị em, nhiều sản phẩm cho “phái mạnh” cũng được bày bán thu hút người mua; chất vải chủ yếu là ka-ki, lanh, giá dao động từ 150 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/chiếc.

Khác với mặt hàng trong cửa hàng thời trang, giá các loại váy, áo chống nắng tại các chợ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), chợ Xanh (quận Cầu Giấy) có giá phù hợp với sinh viên và người lao động, chỉ từ 50 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/chiếc.