Sôi động thị trường đồ dùng học tập

Chỉ còn hơn một tuần nữa là các em học sinh chính thức bước vào năm học mới 2019 - 2020, nhiều nhà sách tại Hà Nội triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá các mặt hàng sách tham khảo, dụng cụ học tập.

Học sinh chọn mua sách tham khảo tại Nhà sách ADC Book.
Học sinh chọn mua sách tham khảo tại Nhà sách ADC Book.

Dịp này, các nhà sách ADC Book, Tiến Thọ, Tiền Phong, Trí Đức, Nhã Nam, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học, Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà... luôn thu hút các khách hàng bởi hàng hóa, sản phẩm đa dạng về mẫu mã và bảo đảm về chất lượng. Vào các ngày cuối tuần, phụ huynh, học sinh tấp nập ra vào mua sắm, trong đó, các quầy vở, sách giáo khoa, sách tham khảo thu hút đông khách hàng nhất.

Các nhà sách đều khẳng định, giá các loại sách giáo khoa, sách tham khảo do Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục phát hành năm nay không tăng so với mọi năm, không có hiện tượng tăng giá trước năm học mới, sách được niêm yết giá bán theo đúng giá của NXB Giáo dục ban hành.

Tại nhà sách ADC Book, một bộ sách giáo khoa lớp 1, gồm 20 cuốn, có giá 194 nghìn đồng; bộ sách giáo khoa lớp 6 gồm 28 cuốn, giá 297 nghìn đồng; bộ sách giáo khoa lớp 9 gồm 29 cuốn, giá 362 nghìn đồng... Hiện nay, một số trường học tổ chức bán sách giáo khoa và đồng phục cho học sinh ngay tại trường, cho nên một số phụ huynh, học sinh đến nhà sách chủ yếu để tìm và mua thêm các sách tham khảo và các dụng cụ học tập như cặp, bút, thước... “Số khách hàng tìm mua sách tham khảo tại nhà sách chúng tôi khá đông. Tuy nhiên, phần lớn học sinh không tự lựa chọn sách, mà thường mua sách theo tư vấn của các giáo viên. Các bạn ấy chụp ảnh rồi mang đến để chúng tôi tìm giúp”, chị Kim Khánh, một nhân viên tại nhà sách Tiến Thọ (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho biết.

Không được tư vấn từ giáo viên, em Nguyễn Hồng Thủy (học sinh lớp 8, Trường THCS Nghĩa Tân) khá hoang mang trong việc chọn sách tham khảo môn Ngữ Văn. “Nhiều sách quá, thấy tựa đề cuốn nào cũng hay, nhưng cháu không thể đọc hết được, thành thử chẳng biết cuốn nào nên chọn, cuốn nào nên bỏ”, nữ sinh nói. Theo Hồng Thủy, sách tham khảo phong phú giúp học sinh có nhiều sự lựa chọn, nhưng cũng khiến các em mất rất nhiều thời gian chọn lựa, nếu không được tư vấn trước.

Ngoài sách tham khảo, vở cũng là mặt hàng được phụ huynh lựa chọn kỹ càng cho con. Các loại vở 48 trang, 80 trang, 120 trang đa dạng về hình thức, chất liệu, mức giá dao động từ 8 nghìn đồng đến 22 nghìn đồng/cuốn, tùy hãng, số trang. Chị Nguyễn Thị Hạnh (32 tuổi, Trung Kính) cùng chồng và con trai lớp 6 đến nhà sách ADC Book để chọn đồ dùng học tập cho con. Anh Tiến, chồng chị xách hai giỏ đầy bút, thước, giấy A4, bản đồ, sách giáo khoa... Chị Hạnh chọn vở cho con rất kỹ. Chị chia sẻ: “Tôi quyết định chọn vở campus cho con. Chỉ đắt hơn các loại khác từ một đến hai nghìn đồng/quyển, nhưng giấy khá bền, không bị nhòe, thấm mực”.

Bên cạnh mặt hàng sách, vở, các loại cặp và ba-lô có giá dao động từ 150 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/chiếc, bút bi từ hai nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/chiếc. Tại các nhà sách và các chợ bình dân, cặp, dụng cụ học tập nguồn gốc Việt Nam lấn át hàng nhập ngoại, chiếm vị trí ưu tiên trên quầy. Các mặt hàng đồ dùng học tập xuất xứ nước ngoài được quan tâm, phần lớn là sản phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản và thường có giá cao gấp hai lần so với hàng sản xuất trong nước.

Để thu hút khách hàng nhân dịp năm học mới, các nhà sách đều triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá các mặt hàng sách tham khảo, dụng cụ học tập. Từ ngày 1-8 đến 5-9, nhà sách ADC giảm giá 50% các sản phẩm như đèn chống cận thị Protex, ba-lô Bitex, bình nước Tupperware, bộ sách ADC Bookiz. Nhà sách Tiến Thọ cũng giảm giá 10% cho tất cả các loại sách tham khảo...