Quyết tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng năm 2020

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh phải hoạt động cầm chừng, thậm chí đình trệ, nhưng TP Hà Nội vẫn quyết tâm giữ mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2020. Ðể làm được điều đó, chỉ nỗ lực là không đủ, mà đòi hỏi các cấp, các ngành của thành phố có những giải pháp chủ động, linh hoạt hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn tại Công ty Dệt kim Ðông Xuân. Ảnh: Mai Phương
Sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn tại Công ty Dệt kim Ðông Xuân. Ảnh: Mai Phương

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, hai tháng qua tình hình sản xuất - kinh doanh của thành phố bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch Covid-19. Trong đó, lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó, một số sản phẩm công nghiệp giảm mạnh như bia, rượu giảm 23,2%, giầy dép giảm 5,5%, kim ngạch xuất khẩu giảm 19%, kim ngạch nhập khẩu giảm 20,7%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 240,19 triệu USD, trong đó cấp mới 130 dự án với vốn đầu tư đăng ký 60,7 triệu USD.

Trên cơ sở kết quả hai tháng đầu năm, kịch bản tăng trưởng của cả nước và đánh giá sơ bộ tác động của dịch Covid-19 đến các ngành, lĩnh vực, UBND thành phố Hà Nội dự thảo ba kịch bản tăng trưởng năm 2020. Trong đó, kịch bản thứ nhất là dịch bệnh được kiểm soát trong quý I, quý II lấy lại đà tăng trưởng, quý III, quý IV bứt tốc để GRDP năm 2020 tăng 7,51%, đạt kế hoạch đề ra (từ 7,5% trở lên). Kịch bản thứ hai là quý I kiểm soát được dịch bệnh, nhưng các quý sau vẫn bị ảnh hưởng, tăng trưởng không thể bứt tốc và cả năm 2020 GRDP tăng 6,93%. Kịch bản thứ ba là dịch bệnh kéo dài đến quý II và còn ảnh hưởng sang các quý tiếp theo, GRDP năm 2020 tăng 6,42% và không đạt kế hoạch. Trước những khó khăn rất lớn này, các cấp, các ngành của thành phố đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phục hồi tốc độ phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát; đồng thời bày tỏ quyết tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Ðức Hải phân tích, từ kinh nghiệm chống dịch SARS năm 2003, có thể sau hai tháng khống chế được dịch bệnh thì lượng khách nội địa mới phục hồi, sau sáu tháng lượng khách quốc tế mới phục hồi. Ðể thu hút khách nội địa và quốc tế sau dịch, ngành du lịch sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm gắn với văn hóa Hà Nội; tăng cường xúc tiến quảng bá trên kênh truyền hình CNN; số hóa dữ liệu để chuẩn bị truyền thông cho du lịch Thủ đô. Trước mắt, Sở sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị lữ hành, tập trung đào tạo nhân lực trong thời điểm nguồn lao động của ngành đang có nhiều biến động.

Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng, cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và lấp đầy các khu, cụm công nghiệp; thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp chủ lực, tiểu thủ công nghiệp - làng nghề; thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại... Sở Công thương cũng đề xuất được xây dựng riêng chương trình hành động của Sở, để tạo ra giải pháp mạnh mẽ đối phó tình hình.

Ðồng tình với các giải pháp trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố là cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục nhằm giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân cho vay qua Quỹ Ðầu tư phát triển Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội…; thành lập các tổ công tác làm đầu mối liên hệ với doanh nghiệp (phân theo nhóm ngành, lĩnh vực) để nắm bắt vướng mắc và phối hợp giải quyết. Ðồng thời, nghiên cứu cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xem xét cho vay mới để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự đảng UBND thành phố mới đây, Bí thư Thành ủy Vương Ðình Huệ cho biết, Thành ủy chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 và kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020. Ðể giữ vững mục tiêu tăng trưởng, đồng chí Vương Ðình Huệ yêu cầu các ngành, các cấp từ thành phố đến cơ sở phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định nhiệm vụ chống dịch Covid-19 là cấp bách, quan trọng hàng đầu. Ban Cán sự đảng UBND thành phố sớm hoàn thiện, ban hành kế hoạch hành động, cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Trong đó, cần chủ động linh hoạt trong điều hành ngân sách; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tránh tập trung vào chống dịch mà chậm giải quyết thủ tục hành chính, nhất là với dự án lớn liên quan doanh nghiệp, người lao động.