Quận Hai Bà Trưng chuẩn bị chu đáo cho ngày hội lớn

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; coi đây là lực đẩy cho các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Cách làm hiệu quả này của quận Hai Bà Trưng cần được triển khai, nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại phường Bạch Đằng.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại phường Bạch Đằng.

Đến phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) những ngày này, có thể cảm nhận không khí tưng bừng, phấn khởi. Nhiều khu vực được trang trí băng-rôn, cờ hoa rực rỡ chào đón ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các khu vực niêm yết danh sách cử tri được bố trí trang trọng, có người trực thường xuyên, sổ ghi chép để tiếp nhận đầy đủ các ý kiến của người dân. Là phường có số lượng cử tri lớn, UBND phường đã giao cảnh sát khu vực và cán bộ khu dân cư rà soát, nắm bắt tình hình cụ thể và phát phiếu xin ý kiến đến từng gia đình, bảo đảm quyền lợi cho cử tri. Lãnh đạo phường cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phường phát động phong trào thi đua giữa các khu vực bỏ phiếu, từ việc điều tra cử tri, lập danh sách cử tri, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đến trang trí, cổ động trực quan, tạo không khí sôi nổi.

Tại phường Bạch Đằng, các phương án chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng đang được triển khai chu đáo. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoành Dũng cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên loa phát thanh, dán thông tin tại các ngõ phố, thang máy chung cư, nhiều tổ dân phố còn lập nhóm Zalo để thông tin, cập nhật kịp thời cho người dân nắm bắt, tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh cũng được thực hiện kỹ để chủ động trong mọi tình huống, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra thành công.

Ở cấp quận, ngay từ cuối năm 2020, quận Hai Bà Trưng đã chủ động lên các kế hoạch và triển khai công tác bầu cử. Trong tháng 1, UBND quận ra chỉ thị về thực hiện bầu cử, thành lập Ủy ban Bầu cử quận, ban hành các kế hoạch thực hiện. Quận ủy phân công thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử quận nắm bắt tình hình công tác bầu cử; Ủy ban Bầu cử quận thông báo tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận; thành lập Tổ giúp việc và các tiểu ban thông tin tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội, giải quyết đơn thư về bầu cử; tổ chức triển khai công tác bầu cử đến cán bộ chủ chốt quận, phường. Theo Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng, là quận có địa bàn rộng, đông cử tri, nhiều trường học, bệnh viện, quận đã sẵn sàng các phương án cụ thể bảo đảm tổ chức bầu cử đúng luật. Cùng với đó, quận triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức tiếp xúc cử tri, giới thiệu người ứng cử, tổ chức bầu cử.

Thực hiện đúng quy định giảm ít nhất 10% số đại biểu HĐND, trong nhiệm kỳ tới quận sẽ bầu 35 đại biểu (giảm hơn 10% so với 40 đại biểu nhiệm kỳ trước). Về cơ cấu đại biểu, thực hiện giảm tỷ lệ đại biểu làm ở cơ quan quản lý nhà nước và tăng tỷ lệ đại biểu ở cơ sở, khối phường, đơn vị sự nghiệp. Quá trình chuẩn bị tổ chức bầu cử đúng quy trình, thủ tục, thời gian; chú trọng niêm yết công khai; nhất là công tác cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu và tăng chất lượng đại biểu. 

Tiến độ công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy định và các nhiệm vụ được phân công. Tính đến ngày 16-4, quận đã hoàn thành hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách sơ bộ 56 người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, về cơ cấu đại biểu, số đại biểu nữ là 27 người (chiếm tỷ lệ 48,2%); có 49 đảng viên (chiếm 87,5%); có 7 người ngoài Đảng (chiếm 12,5%); tái cử có 15 người (chiếm 26,8%); dưới 40 tuổi có 13 người (chiếm 23,2%). Về trình độ chuyên môn, số người có bằng tiến sĩ là 3 người (chiếm 5,4%); thạc sĩ có 24 người (42,8%); đại học có 29 người (51,8%).

Bên cạnh đó, quận chú trọng công tác tuyên truyền, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội trên địa bàn; tập trung quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Trần Quyết Thắng, cùng với việc triển khai công tác bầu cử, các mặt công tác, các phong trào thi đua được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, gắn với kỷ niệm 60 năm thành lập quận Hai Bà Trưng (1961 - 2021). Nhờ đó, trong ba tháng đầu năm nay, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của quận đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ số tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nổi bật là tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện 3.841 tỷ 335 triệu đồng, đạt 36,9% so với dự toán, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2020. Những kết quả đáng khích lệ này chính là tiền đề quan trọng để quận Hai Bà Trưng tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.