Quận Ba Ðình triển khai hiệu quả việc thực hiện quy tắc ứng xử

Quận Ba Ðình là địa bàn có nhiều cơ quan của Ðảng, Nhà nước, đồng thời là địa bàn thu hút nhiều khách du lịch. Việc thực hiện Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố, QTƯX nơi công cộng có ý nghĩa rất lớn trong nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ, nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường xã hội nhân văn, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Quận Ba Ðình đã triển khai một cách bài bản và thu được nhiều kết quả tích cực.

Một tiết mục trong Hội thi Tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Ảnh: VIỆT HÀ
Một tiết mục trong Hội thi Tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Ảnh: VIỆT HÀ

Sáng sớm 27-2, hàng nghìn người dân của 10 phường trong số 14 phường thuộc quận Ba Ðình đồng loạt ra quân dọn dẹp các tuyến phố, góp phần làm đẹp môi trường, cảnh quan phục vụ Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên. So với những lần ra quân trước đây, việc làm đẹp các tuyến phố diễn ra nhanh chóng, gọn gàng hơn, bởi những tuyến phố trên địa bàn quận vốn đã thay đổi diện mạo trong những năm qua, khi thành phố lập lại trật tự đô thị, thực hiện hai QTƯX. Trong đó việc thực hiện QTƯX nơi công cộng giúp người dân nâng cao ý thức gìn giữ những không gian chung như: Vườn hoa, công viên, vỉa hè… Trên địa bàn quận hầu như không còn điểm tồn đọng về rác thải.

Quận Ba Ðình là nơi có nhiều cơ quan của Ðảng, Nhà nước, cũng là nơi luôn có nhiều khách du lịch quốc tế đến thăm. Bởi vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa, môi trường cảnh quan càng có ý nghĩa quan trọng. Sau khi UBND thành phố ra quyết định, Quận ủy, UBND quận Ba Ðình đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nghiêm túc triển khai. Bước sang năm 2018, quận đẩy mạnh triển khai đi vào chiều sâu. Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung cho biết: “Cùng với các phòng, ban trực thuộc quận, tất cả 14 phường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền nội dung QTƯX. UBND quận đã in hơn 3.600 bản QTƯX tới cán bộ, nhân viên tại 112 cơ quan, đơn vị trực thuộc để dán trên bàn làm việc. Năm 2018, quận tổ chức 84 lượt kiểm tra công vụ, kịp thời nhắc nhở, hạn chế mức thấp nhất tình trạng vi phạm”. Bộ phận một cửa UBND quận Ba Ðình là nơi thường xuyên tiếp xúc với công dân, những lúc đông người đến làm thủ tục, cán bộ cũng khá áp lực. Tuy nhiên, chị Trần Song Hà, cán bộ bộ phận một cửa UBND quận cho biết: “Thực hiện QTƯX giúp tôi rèn luyện tác phong, việc sắp xếp hồ sơ, công việc một cách khoa học và giao tiếp lịch sự với người dân. Lĩnh vực hộ tịch mà tôi phụ trách là lĩnh vực mà nhiều người chưa hiểu hết các quy trình, thủ tục, cho nên khi đến làm việc, trước tiên tôi phải lắng nghe, hiểu những thắc mắc của công dân, rồi tiếp nhận, tận tình hướng dẫn, giải đáp”. Việc nâng cao chất lượng phục vụ khiến người dân yên tâm, cảm thấy gần gũi với cán bộ, công chức mỗi khi phải làm các thủ tục hành chính. Ngay những ngày đầu năm 2019, quận đã kiểm tra đột xuất ở bốn phường, không phát hiện đơn vị nào vi phạm về kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính trong những ngày đầu năm mới.

Ðối với QTƯX nơi công cộng, các đơn vị đã in 60 nghìn tài liệu phát cho các hộ dân. Năm 2018 vừa qua, quận Ba Ðình đã tổ chức Hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng ở cấp phường và cấp quận; tọa đàm lấy ý kiến nhân dân về việc thực hiện QTƯX nơi công cộng. Ðây là những hình thức sinh hoạt văn hóa phong phú, giúp người dân nắm được và thực hiện QTƯX, cũng như giúp cho các cán bộ cơ sở được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng. QTƯX nơi công cộng có nội dung bao quát nhiều lĩnh vực, nhiều môi trường của cuộc sống. Bởi vậy, tùy từng nội dung, các phường phối hợp thực hiện với những chương trình hành động cụ thể riêng. Trong triển khai QTƯX nơi công cộng, để tăng sức lan tỏa, quận Ba Ðình còn tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động thông qua hoạt động của các đoàn thể. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động… có trách nhiệm tuyên truyền, tập huấn hội viên của mình. Nổi bật trong số này phải kể đến hoạt động của Ðoàn Thanh niên quận. Ngoài tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, tích cực tham gia công tác làm đẹp môi trường, Ðoàn Thanh niên quận còn tổ chức hội thi “Nét đẹp công sở”, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trẻ, đồng thời, góp phần lan tỏa tới giới trẻ trên địa bàn.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện QTƯX tại một số đơn vị thuộc quận Ba Ðình. Ðoàn công tác đánh giá tốt việc thực hiện hai QTƯX; trên địa bàn quận, tuy nhiên, còn một số hạn chế như: Một số nơi thiếu bảng niêm yết QTƯX, trang, thiết bị tại nơi giải quyết thủ tục hành chính chưa đầy đủ… Lãnh đạo UBND quận cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức hút thuốc trong cơ quan; chưa bảo đảm việc đeo thẻ công chức khi thực hiện nhiệm vụ; còn tình trạng nể nang nhau trong việc phê bình, nhắc nhở khi đồng nghiệp vi phạm QTƯX... Ðại diện đoàn công tác Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy đề nghị quận Ba Ðình cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo các đoàn thể tích cực hơn nữa trong tuyên truyền đến hội viên, nhằm đưa việc thực hiện QTƯX ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của cán bộ, đảng viên, nhân dân, thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.