Tuyển sinh lớp 10 các trường thpt công lập

Phụ huynh học sinh lo lắng tìm phương án dự phòng

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại Hà Nội, nhiều phụ huynh có con dự thi lớp 10 năm nay không yên tâm ngồi chờ đến khi có kết quả thi, đã nhanh chóng đăng ký xét tuyển cho con vào các trường THPT dân lập, hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình).
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình).

Có mặt tại Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, sáng 5-6, chị Nguyễn Thúy Minh, phụ huynh học sinh đến mua hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính này, dù chưa biết kết quả thi của con, cũng như chưa thể dự đoán chính xác điểm chuẩn vào Trường THPT Kim Liên năm nay. Tại đây, nhiều phụ huynh khác cũng đăng ký mua hồ sơ để có phương án dự phòng trong trường hợp con mình không đủ điểm đỗ vào trường công lập theo nguyện vọng ban đầu. Đại diện Ban Giám hiệu Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, trường phát hành hồ sơ xét tuyển từ ngày 4-6; dự kiến đến ngày 19-6 sẽ công bố điểm chuẩn và thu hồ sơ học sinh trúng tuyển cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Đại diện trường này cho biết, khi đã tuyển đủ chỉ tiêu thì dù học sinh có điểm cao hơn điểm chuẩn đến xin xét tuyển cũng không được nhận vào trường. Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội còn đưa ra lịch kết thúc thu đơn dự tuyển vào trường sớm hơn Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa. Theo đó, ngày 6-6, trường THPT này dừng nhận hồ sơ dự tuyển. Nhà trường sẽ thông báo điểm chuẩn cùng thời điểm Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thông báo điểm chuẩn vào các trường THPT công lập và thời gian nhập học chính thức.

Chị Nguyễn Thúy Minh cho biết, dự kiến, ngày 20-6, Sở GD và ĐT Hà Nội sẽ công bố kết quả thi và điểm chuẩn vào các trường THPT công lập. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con dự thi lớp 10 năm nay như chị Minh đều không yên tâm ngồi chờ đến khi có kết quả, mà phải tìm kiếm thêm nhiều phương án dự phòng khác. “Nếu không nhanh chân thì ngay cả trường ngoài công lập, các con cũng không có cơ hội trúng tuyển vì nhiều trường chất lượng cao, có uy tín đều đã xét tuyển theo phương án riêng và chỉ còn ít chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi lớp 10 chung toàn thành phố” - chị Minh chia sẻ. Một trong những lý do khiến phụ huynh phải tìm phương án dự phòng chính là năm nay việc tính điểm chuẩn của khối các trường công lập rất khó đoán. Không giống các năm trước, điểm chuẩn các trường công lập ít thay đổi theo cách tính cố định. Riêng năm nay, phương án tính điểm xét tuyển thay đổi hoàn toàn, điểm chuẩn của các trường phụ thuộc vào kết quả thi bốn môn của thí sinh.

Theo bà Phạm Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, nếu tính quy đổi mức điểm chuẩn của các năm trước vào trường này thì năm nay, thí sinh phải đạt trung bình 8 điểm/môn thi mới có cơ hội trúng tuyển. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Đoàn Minh Châu cho biết, mặc dù điểm chuẩn phải căn cứ trên kết quả thực tế năm nay của thí sinh, nhưng theo kinh nghiệm và xét mức độ khó dễ của đề thi thì thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường phải có mức điểm trung bình khoảng 7,5 điểm/môn.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD và ĐT Hà Nội), năm nay Sở sẽ cung cấp cho các trường phổ điểm và dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10. Phổ điểm này được công khai để phụ huynh, học sinh căn cứ vào đó, tính toán cơ hội trúng tuyển hay không. Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, phổ điểm và dự kiến điểm chuẩn do Sở GD và ĐT Hà Nội cấp, các trường THPT công lập sẽ đề xuất điểm chuẩn. Sở GD và ĐT Hà Nội duyệt điểm chuẩn cho từng trường. Việc điều chỉnh này nhằm giúp phụ huynh học sinh và học sinh nắm được toàn cảnh về mặt bằng điểm thi, từ đó có thể dự kiến điểm chuẩn và quyết định việc sẽ nhập học ở trường nào cho phù hợp, hạn chế tình trạng nhập học ở trường này xong lại muốn rút hồ sơ để nộp trường khác.

Đáng chú ý, năm 2019 là năm đầu Sở GD và ĐT Hà Nội quy định tất cả học sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 phải xác nhận nhập học khi đã trúng tuyển từ ngày 20 đến 22-6. Nếu trúng tuyển vào trường công lập, học sinh phải xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong trường hợp trúng tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tiếp bằng cách nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. Sau ngày 22-6, Sở GD và ĐT Hà Nội sẽ thống kê số lượng học sinh đã xác nhận nhập học ở từng trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp để có quyết định tuyển bổ sung hay không.