Phố ẩm thực giữa lòng Hà Nội

Với nhiều món ăn ngon, khu phố ẩm thực Tống Duy Tân và ngõ Cấm Chỉ (quận Hoàn Kiếm) là một trong những địa điểm ưa chuộng của thực khách sành ăn mỗi khi đến Thủ đô.

Một góc khu phố ẩm thực Tống Duy Tân. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Một góc khu phố ẩm thực Tống Duy Tân. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tiếp giáp với hai phố Điện Biên Phủ và Trần Phú, phố Tống Duy Tân thông sang ngõ Cấm Chỉ là nơi tập trung nhiều cửa hàng, quán xá bày bán các món ngon nức tiếng. Bước qua cổng chào đầu phố, thực khách như lạc vào “mê cung” của vô vàn hương vị ẩm thực hấp dẫn. Các nhà hàng luôn mở rộng cửa phục vụ khách đam mê thưởng thức món ăn. Khách có thể lựa chọn bữa điểm tâm sáng với món xôi dẻo thơm ngào ngạt hoặc bát phở nóng hổi bốc hơi nghi ngút. Tuy nhiên, tới khu phố ẩm thực, không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món bánh cuốn Kỳ Đồng thanh cảnh, quyến rũ. Những tang bánh cuốn trong veo láng mỏng điểm xuyết nhân thịt băm xào mộc nhĩ, nấm hương ăn với chả quế thơm ngậy. Một vài quán ăn níu chân thực khách bằng phở sốt vang hầm nhừ hay bát phở bò tái, chín, nạm gầu đậm đà. Bát cháo sườn sánh mịn ăn cùng quẩy giòn vàng ươm, ruốc bông tơi ngon, rắc thêm ít tía tô, hành lá dành cho người muốn nhẹ bụng.

Món gà tần thuốc bắc ở quán Cây Si được nhiều thực khách lưu luyến. Gà tần ăn cùng bánh mì tẩm mật ong rán giòn hoặc nấu lẫn mì tôm thơm ngon. Đĩa chim bồ câu quay vàng bóng bẩy tỏa hương ngào ngạt dành cho những thực khách thích ngồi lai rai. Phố ẩm thực Tống Duy Tân còn nổi tiếng với các quán cơm đảo gà rang, trong số đó quán Loan Mai luôn có đông thực khách. Sau khi gọi món, khách được mang tới đĩa cơm đảo trứng săn hạt, óng ả ăn cùng thịt gà rang gừng đậm đà, kèm dưa chua muối vừa miệng, nước sốt hấp dẫn. Một suất cơm gà giá khoảng 100 nghìn đồng không phải là rẻ nhưng bảo đảm chắc bụng.

Song từ chiều muộn tới đêm khuya mới là thời điểm tấp nập nhất ở khu phố ẩm thực. Dưới ánh đèn lấp lóa đủ mầu sắc, không gian phố lung linh, đặc sánh mùi thức ăn hòa quyện quyến rũ, các quán hải sản ở đây thu hút đông khách hàng, nhất là dưới tiết trời đang se lạnh. Nhiều món ngon chế biến từ hải sản, như hàu nướng phô mai, râu mực xào giòn và món lẩu nóng hổi được các gia đình hay nhóm bạn bè tụ tập chung vui vào cuối tuần, ngày lễ hoặc nhân dịp đánh dấu sự kiện quan trọng của cá nhân, gia đình.

Nếu đặt chân đến phố ẩm thực, cũng nên một lần ghé quán ốc luộc bà Câm, bởi nguyên liệu được làm rất sạch sẽ tỉ mỉ, không dính sạn. Say sưa thưởng thức ốc luộc, ngao hấp béo ngậy nhúng ngập trong bát nước chấm chua ngọt thơm mùi lá chanh, gừng, ớt, sả băm nhỏ; khách có thể gọi thêm một số đồ ăn vặt khác như nem chua rán, xoài dầm, cóc dầm... Phố Tống Duy Tân còn là điểm hẹn của các bạn trẻ thích món chân gà sả ớt, chân ngan sốt cay giòn sần sật chấm nước sốt dậy mùi lá móc mật, vừa ăn vừa hít hà xuýt xoa thú vị.

Không chỉ nổi tiếng về các món ăn ngon, khu phố ẩm thực còn gây ấn tượng với khách thập phương bởi sức hấp dẫn của một số quán giải khát được bày trí theo phong cách vừa cổ điển, vừa hiện đại. Các quán giải khát sẵn sàng phục vụ nhiều loại đồ uống thơm ngon, từ cà-phê, trà, si-rô, nước ép trái cây, đến các món chè, kem… Khung cảnh nhộn nhịp cuốn hút của phố ẩm thực cứ thế ồn ã, náo nhiệt, đông vui nhiều khi tới tận đêm khuya.