Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân

Không ngừng củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội các cấp luôn là “cầu nối” vững chắc giữa cấp uỷ đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo thôn Văn Hội, xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Vũ Thủy
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo thôn Văn Hội, xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Vũ Thủy

Chưa đến 19 giờ nhưng đã có rất đông người dân đến nhà văn hóa thôn Văn Hội (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ðược tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc  thống nhất Việt Nam 18-11, Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ là dịp tuyên dương, tổng kết  các phong trào thi đua của khu dân cư mà còn là dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cho nên được bà con rất mong chờ. Bằng các hoạt động thiết thực, MTTQ thôn và huyện đã động viên các hộ gia đình thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đến nay đạt hơn 53 triệu đồng/người/năm; khu dân cư chỉ còn bảy hộ nghèo (chiếm 0,06%) và tám hộ cận nghèo (chiếm 0,07%).

Bà Bùi Thị Mương, một người dân thôn Văn Hội hào hứng chia sẻ: Tôi rất vui khi năm nào cũng có dịp tham gia ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn, được xem các chương trình văn nghệ do bà con trong xóm biểu diễn. Các hoạt động của khu dân cư và địa phương luôn có sự đồng hành của những người làm công tác Mặt trận, động viên nhân dân cùng nhau thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, tích cực ủng hộ, đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp; các hoạt động tương thân, tương ái...

Với phương châm đoàn kết, sáng tạo, lắng nghe, cầu thị và cởi mở để tạo sự đồng thuận bền vững, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, thời gian qua, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội các cấp không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố để nối dài và mở rộng tầm hoạt động của Mặt trận đến từng địa bàn dân cư, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Mặt trận với nhân dân. Mặt trận các cấp giữ vai trò quan trọng trong động viên, khuyến khích người dân phát huy nguồn lực, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ðến nay, thành phố đã có sáu huyện và 356 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 có mười huyện và 371 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với đó, MTTQ các cấp đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. 5 năm gần đây, Quỹ “Vì người nghèo” ba cấp ở Thủ đô đã vận động được hơn 268 tỷ đồng; hỗ trợ xây, sửa 8.148 nhà ở cho hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 0,4% vào cuối năm 2019, đưa Hà Nội trở thành đơn vị tiêu biểu trong công tác giảm nghèo của cả nước.

Ðáng chú ý, năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, cả nước và Thủ đô bước vào cuộc chiến cam go, đầy khó khăn, thử thách, MTTQ Hà Nội đã khẳng định được vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch. Qua hai đợt chống dịch, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân với số hàng hóa và tiền mặt trị giá hơn 243 tỷ đồng. Mặt trận các cấp kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, sở, ngành để chuyển quà của các tổ chức, cá nhân tới những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch, các địa phương bị cách ly... bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Cứu trợ”, “Vì biển, đảo Việt Nam” do Mặt trận phát động cũng luôn nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp đạt được nhiều kết quả, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các quyết sách trước khi ban hành và thực hiện. 5 năm gần đây, Mặt trận các cấp đã chủ trì tổ chức 3.409 cuộc giám sát, 2.909 hội nghị phản biện xã hội; phối hợp tổ chức 3.109 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các tổ chức thành viên và nhân dân, qua đó kịp thời tháo gỡ, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân trên các lĩnh vực, góp phần giải quyết những bức xúc của nhân dân, hạn chế điểm nóng phát sinh, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đổi mới cả nội dung lẫn phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân để xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô. Mặt trận các cấp xác định công tác giám sát, phản biện xã hội và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân là thế mạnh của Mặt trận trong giai đoạn mới, cho nên hoạt động này sẽ tiếp tục được tập trung triển khai ở các cấp. Ðồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân, đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.