Phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ

Giàu sáng kiến, sáng tạo, nhiệt tình, nhanh nhạy với công nghệ mới, cách làm hay, là những ưu điểm nổi trội của lứa tuổi thanh niên. Các đoàn thể, tổ chức và cộng đồng cần quan tâm tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để thế hệ trẻ thỏa sức nghiên cứu, thử nghiệm với các sáng kiến, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm tại Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội. Ảnh: LƯU TRINH
Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm tại Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội. Ảnh: LƯU TRINH

Là sự kiện tổ chức hằng năm nhưng năm nào, Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế Hà Nội cũng nhận được những ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo mới. Năm nay, 600 y sĩ, bác sĩ, dược sĩ trẻ, 155 kíp kỹ thuật đến từ 34 cơ sở y tế đã mang tới nhiều ý tưởng mới, ứng dụng các thành quả của tiến bộ khoa học. Xuất phát từ thực tế, trong quá trình chú giải đột biến trong phân tích dữ liệu hệ thống đọc trình tự gien thế hệ mới (NGS), các phần mềm thương mại hiện nay chưa chú giải đến cùng đột biến. Người phân tích vẫn phải thực hiện thủ công, tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Khi cần phân tích số lượng mẫu lớn thì gặp nhiều khó khăn. Kíp kỹ thuật của Khoa Di truyền và Sinh học phân tử, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đem đến Hội thao đề tài "Ứng dụng tin sinh học để xây dựng công cụ chú giải đột biến trên hệ thống đọc trình tự gien thế hệ mới (NGS)". Thay vì lọc từng thông tin một cách thủ công, phần mềm này có thể tự động luận giải tên đột biến, tiết kiệm thời gian cho kỹ thuật viên, tăng hiệu quả phân tích dữ liệu, có thể thực hiện số lượng lớn mẫu xét nghiệm trong một lần thao tác.

Cử nhân kỹ thuật y học Lê Xuân Tùng (Bệnh viện Nhi Trung ương) đem đến Hội thao đề tài "Áp dụng kỹ thuật Steroid niệu trong chẩn đoán rối loạn chuyển hóa hormon steroid". Lê Xuân Tùng chia sẻ, kỹ thuật này đã được thực hiện ở nước ngoài nhưng không áp dụng được ở Việt Nam do điều kiện không cho phép. Do đó, nhóm nghiên cứu đã cố gắng điều chỉnh, thử nghiệm để có thể triển khai tại Việt Nam. Qua đó, giúp người bệnh không phải chi trả nhiều tiền mà vẫn có được những kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao hơn các kỹ thuật hiện hành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định, hội thao cho thấy sức trẻ, sức sáng tạo, tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu và khẳng định mình của tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô. Qua đây, các tổ chức đoàn thể, cơ sở y tế cần tiếp tục quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để các y sĩ, bác sĩ, dược sĩ trẻ được cống hiến.

Trong một lĩnh vực khác, sức sáng tạo của tuổi trẻ cũng đã đem lại những thay đổi tích cực, quan trọng. Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 Trần Văn Thuyết (sinh năm 1990) sau 5 năm học tập, rèn luyện tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội về làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng với những đồng nghiệp trẻ của mình, Trần Văn Thuyết đã xây dựng thành công Hệ thống tính cước thời gian thực vOCS và triển khai hệ thống tại các thị trường của Viettel, nhờ đó tiết kiệm cho đơn vị hơn 300 tỷ đồng (nếu mua hệ thống của nước ngoài) và góp phần đem lại doanh thu lớn. Điều đáng nói là trên thế giới, hầu hết các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông đều phải mua hệ thống của các nhà sản xuất, chứ không tự nghiên cứu, triển khai được.

Không chỉ nhiệt tình, sáng tạo trong công tác chuyên môn, thế hệ trẻ còn sáng tạo trong công tác xã hội, trong những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) Dương Minh Tuấn đã có hơn mười năm gắn bó với công tác Đoàn. Với mong muốn hình thành nên các sân chơi lành mạnh cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, Dương Minh Tuấn lên ý tưởng và thành lập nhiều câu lạc bộ ngay tại địa bàn phường mình. Như CLB Tiền hôn nhân, đã nhanh chóng thu hút gần 100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Thấy nhiều khu vực công cộng bị vứt rác bừa bãi, Tuấn lên kế hoạch và cùng các đoàn viên trong phường tổ chức thu gom phế liệu, phân loại rồi đem bán lấy kinh phí, cùng với việc vận động xã hội hóa, huy động đóng góp của cộng đồng để hình thành các vườn hoa thanh niên, tranh bích họa... Nhờ đó, cảnh quan đô thị của phường Xuân Đỉnh đã được tô điểm thêm nhiều góc tươi xanh, sạch đẹp.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến chia sẻ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên luôn là nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm. Thời gian qua, nhất là trong Tháng Thanh niên năm 2019, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm về sáng kiến, sáng tạo trong các đối tượng, lĩnh vực khác nhau; tổ chức giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập và sản xuất. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ triển khai các ý tưởng có tính khả thi cao, chuyển giao, giới thiệu ý tưởng sáng tạo của thanh, thiếu niên đến các đơn vị phù hợp, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ thúc đẩy, phát triển ý tưởng sáng tạo. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, lan tỏa các ý tưởng, sáng tạo, phương pháp tư duy sáng tạo trên các phương tiện truyền thông của Đoàn, Hội, Đội... Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2019, Thành đoàn đã yêu cầu mỗi chi đoàn phải có hai ý tưởng sáng tạo tham gia vào Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam (www.ytuongsangtao.net). Đến nay, Hà Nội đã đóng góp 1.469 ý tưởng cho ngân hàng này, phủ rộng trên nhiều lĩnh vực như cải cách hành chính, khoa học, y tế, thuế…