Nỗ lực sản xuất vụ xuân

Với điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, thiếu nước tưới gây ảnh hưởng sản xuất, ngành nông nghiệp Thủ đô đã chủ động lập kế hoạch làm đất, lấy nước, gieo cấy đúng khung thời vụ, góp phần thực hiện thắng lợi vụ xuân.

Nông dân thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) xuống đồng chống rét cho mạ xuân. Ảnh: KIM VĂN
Nông dân thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) xuống đồng chống rét cho mạ xuân. Ảnh: KIM VĂN

Mặc dù thời tiết còn giá rét, nhưng sáng sớm mồng 4 Tết, bà Nguyễn Thị Lành, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên vẫn ra thăm đồng. Bà Lành cho biết, từ cuối tháng 12-2019, các cán bộ của hợp tác xã nông nghiệp đã cảnh báo vụ xuân năm nay sẽ thiếu nước tưới trầm trọng, ảnh hưởng kế hoạch gieo trồng; các gia đình cần chủ động dọn dẹp ruộng vườn, làm đất, chờ lấy nước sớm. Biết được thông tin này, gia đình bà Lành đã gia cố bờ ruộng, tổ chức làm đất sớm để tận dụng nguồn nước ngay đợt xả lũ đầu tiên, từ ngày 20 đến 23-1-2020. Hết đợt xả lũ, nước đã về đến ruộng của gia đình phục vụ đổ ải, chuẩn bị cày bừa để gieo sạ. Còn ông Nguyễn Văn Hải, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín cho biết, cùng với việc tận dụng nguồn nước trong đợt xả lũ đầu tiên, cơn mưa lớn vào hai ngày 24 và 25-1 đã bổ sung nguồn nước quý giá giúp cho gần ba sào ruộng của gia đình ông đủ nước đổ ải. Sau ba ngày Tết, ông Hải kiểm tra lại và rất phấn khởi vì ruộng “no” nước, mạ gieo phát triển tốt. Ông Hải cho biết thêm, dù có các phương tiện máy móc hiện đại phục vụ sản xuất và được chính quyền hỗ trợ tiền mua lúa giống, phân bón, nhưng đối với sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng lúa vụ xuân, nước tưới vẫn rất quan trọng. Vì thế, ngay từ đầu năm mới, nước đã đủ là tín hiệu rất vui mừng và điều kiện quan trọng giúp người nông dân tin tưởng sản xuất cả năm sẽ thắng lợi.

Đại diện UBND huyện Thường Tín cho biết, vụ xuân năm 2020 toàn huyện phấn đấu gieo cấy 4.400 ha, với các giống chủ lực gồm Thiên ưu 8, TBR 225, Bắc thơm số 7, Bắc thơm kháng bạc lá HDT10. Năm nay UBND huyện tiếp tục hỗ trợ 50% giá giống lúa cho toàn bộ diện tích gieo cấy của các xã, hỗ trợ tiền cho các mô hình khảo nghiệm giống lúa mới và 130 nghìn đồng/sào mua phân bón; mô hình khảo nghiệm giống lúa mới kết hợp máy cấy hỗ trợ lúa giống và 150 nghìn đồng/sào để thuê máy cấy. Phấn đấu năng suất lúa đạt 64 tạ/ha trở lên, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, UBND huyện đã yêu cầu Xí nghiệp thủy lợi Hồng Vân sớm thực hiện kế hoạch nạo vét kênh mương, tu sửa công trình thủy lợi, bảo đảm nguồn nước tưới tiêu. Các xã chủ động chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kế hoạch sản xuất, tập trung làm đất, chuẩn bị giống lúa, sẵn sàng các điều kiện phục vụ tốt nhất cho sản xuất vụ xuân 2020. Đến nay, gần 80% diện tích đất trồng lúa đã có nước phục vụ đổ ải. Mạ giống và các giống lúa gieo sạ đã chuẩn bị đúng kế hoạch, đầy đủ và phát triển tốt.

Tại huyện Sóc Sơn, vụ xuân năm nay, huyện phấn đấu gieo trồng 9.000 ha lúa, không để xảy ra tình trạng người dân bỏ ruộng hoang, lãng phí đất đai. Huyện tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ khuyến khích sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động, hướng dẫn người dân chỉ cấy lúa ở những diện tích chủ động về nước, kiên quyết không cấy lúa tại những khu vực khó khăn về nước, đồng thời chuyển diện tích cấy lúa khó khăn, nhất là tại các xã vùng đồi sử dụng nước hồ, đập sang trồng các loại cây công nghiệp, hoa màu và cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng mạ khay - máy cấy, gieo sạ bằng công cụ kéo tay, sạ tay và mở rộng diện tích các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao, giảm diện tích trồng lúa Khang dân xuống còn 20 đến 21% diện tích. Đại diện Hội Nông dân huyện Sóc Sơn cho biết, đợt lấy nước đầu tiên trên địa bàn huyện mới chỉ có hơn 10% diện tích gieo trồng có nước, nhưng huyện đã lập kế hoạch lấy nước chủ yếu trong đợt hai, từ ngày 5 đến 12-2, bảo đảm đúng tiến độ gieo cấy trong tháng 2-2020.

Vụ xuân năm nay, thành phố gieo trồng 112 nghìn ha, trong đó có 90 nghìn ha trồng lúa, còn lại là rau màu. Thời vụ gieo cấy lúa tập trung sau Tết Nguyên đán, bắt đầu sau tiết lập xuân, từ ngày 3-2 đến 5-3; gieo sạ tập trung từ ngày 10-2 đến 5-3. Đối với rau màu, tập trung gieo trồng trong tháng 2 và đầu tháng 3… Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, để đối phó thời tiết diễn biến phức tạp và tình trạng thiếu nước sản xuất, Sở đề nghị các địa phương sớm triển khai phương án phòng, chống hạn. Trước mắt chủ động phối hợp các công ty thủy lợi nạo vét kênh mương, sẵn sàng đón nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ xuân 2020 theo kế hoạch xả nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, sau đợt lấy nước đầu tiên, hơn 40% diện tích gieo cấy đã có nước, Sở đề nghị các địa phương tập trung lấy nước đợt hai, từ ngày 5 đến 12-2 và đợt ba từ ngày 19 đến ngày 24-2, bảo đảm đủ nước sản xuất. Các địa phương không gieo mạ hoặc cấy vào những ngày rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ dưới 15 độ C; đồng thời thực hiện tốt biện pháp thâm canh, gieo mạ thưa, che phủ ni- lông và chăm sóc đúng kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi vụ xuân.