Niềm vui từ những mái ấm công đoàn

Những năm qua, các cấp công đoàn, công nhân viên chức và người lao động tại TP Hà Nội đã chung tay góp sức xây dựng nhiều “Mái ấm Công đoàn” tặng những đoàn viên công đoàn còn nhiều khó khăn. Qua đó, góp phần cụ thể hóa phương châm hướng hoạt động công đoàn về cơ sở, quan tâm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Ban, giáo viên Trường tiểu học Hợp Thanh B. Ảnh: HÀ THU
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Ban, giáo viên Trường tiểu học Hợp Thanh B. Ảnh: HÀ THU

Sau gần sáu tháng thi công, gia đình công đoàn viên Nguyễn Văn Ban, giáo viên Trường tiểu học Hợp Thanh B, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã được bàn giao căn nhà mới rộng hơn 60 m2 khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng, đúng dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu, bệnh tật, ba con nhỏ đang tuổi ăn học, vợ không có việc làm ổn định, nên anh Ban là lao động chính trong nhà. Sức người có hạn, lo tiền sinh hoạt, ăn học cho cả gia đình đã là khó, ngôi nhà nhỏ được xây dựng bằng đá vôi từ hàng chục năm trước đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng gia đình cũng đành vá víu ở tạm. Hưởng ứng cuộc vận động xây, sửa nhà Mái ấm Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã đề nghị LĐLĐ thành phố Hà Nội hỗ trợ gia đình anh Ban xây, sửa nhà dột nát để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Cùng với 30 triệu đồng hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, trong quá trình xây dựng nhà, gia đình anh Ban đã nhận được sự quan tâm, góp công, góp sức của các ban, ngành của huyện, chính quyền cơ sở, đồng nghiệp tại Trường tiểu học Hợp Thanh B và họ hàng, người thân. Xúc động khi nhận nhà mới, anh Nguyễn Văn Ban chia sẻ: “Nhờ các cấp công đoàn khởi xướng, đến nay, gia đình tôi đã có một mái ấm để sinh hoạt hằng ngày, yên tâm công tác. Đây là một việc làm nhân văn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo thiết thực của các cấp công đoàn với các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tôi xin hứa sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động để góp phần lan tỏa những việc làm đẹp, hữu ích của tổ chức công đoàn”.

Mới đây, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, LĐLĐ thành phố cũng đã bàn giao hai mái ấm công đoàn tới gia đình đoàn viên Nguyễn Công Đăng và gia đình đoàn viên Ngô Thị Phúc hiện đang sinh sống tại huyện Sóc Sơn. Đây là hai công nhân  đang làm việc tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, được Công đoàn công ty lựa chọn, đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ mái ấm công đoàn sau khi đã khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế từ hơn 5.000 công nhân của doanh nghiệp.

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Công Đăng được khởi công từ tháng 3-2020 với tổng dự toán kinh phí là 130 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất hỗ trợ một triệu đồng, Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam hỗ trợ 10 triệu đồng. Căn nhà mới kiên cố, vững chắc thay cho căn nhà cấp bốn cũ, dột nát mỗi khi mưa gió là niềm động viên đối với anh Đăng đang ở tình cảnh nuôi ba con nhỏ đang tuổi ăn học, sau khi vợ anh không may qua đời sớm.

Hoàn cảnh của chị Ngô Thị Phúc cũng đầy khó khăn. Sau khi ly hôn, chị một mình nuôi con nhỏ, hai mẹ con phải đi ở nhờ. Được bố mẹ cắt cho miếng đất để có chỗ trú thân, nhưng dành dụm mãi chị vẫn chưa xây được nhà bởi tiền lương của chị sau khi trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học cũng không dư dả. Từ nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng của LĐLĐ thành phố, một triệu đồng của Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất hỗ trợ, năm triệu đồng của Công đoàn công ty, mẹ con chị đã được chính quyền, dòng họ, hàng xóm hỗ trợ thêm để xây dựng căn nhà mới kiên cố, ổn định cuộc sống.

Những hiệu quả từ chương trình “Mái ấm công đoàn” thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đông đảo người lao động, tiếp thêm động lực để người lao động yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của các gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn khi được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình của tổ chức công đoàn và sự chung tay của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng. Theo kế hoạch của LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong năm 2020, sẽ có 53 mái ấm công đoàn được sửa chữa, xây mới, bao gồm 34 căn được hỗ trợ xây mới và 19 căn được sửa chữa. Đến thời điểm hiện tại, những Mái ấm Công đoàn cuối cùng của năm 2020 đang được rốt ráo hoàn thành để kịp bàn giao trước ngày 31-12-2020 theo đúng kế hoạch.

Khi những ngôi nhà của năm 2020 đang được hoàn thiện, LĐLĐ thành phố Hà Nội lại bắt đầu triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2021. LĐLĐ thành phố ưu tiên xét hỗ trợ đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất, dự toán nhà xây mới không quá 300 triệu đồng; nhà sửa chữa không quá 150 triệu đồng.  Thông qua hoạt động ý nghĩa này,  LĐLĐ thành phố mong muốn giúp đoàn viên ổn định cuộc sống, gắn bó hơn với tổ chức công đoàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.