Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của phụ nữ Thủ đô

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội đã tập hợp, đoàn kết chị em phụ nữ tham gia các phong trào thi đua. Từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Thủ đô, phát huy tính năng động, sáng tạo cũng như mang lại lợi ích thiết thực cho chị em phụ nữ, gia đình và cộng đồng.

Hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai trồng hoa làm đẹp đường phố. Ảnh: HÀ LINH
Hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai trồng hoa làm đẹp đường phố. Ảnh: HÀ LINH

Nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng

Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” được Hội LHPN thành phố Hà Nội phát động đã giúp nhiều hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, phát huy khả năng sáng tạo, năng động trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu. Bà Nguyễn Thị Hiện, Giám đốc Công ty Kinh doanh và Chế biến than Yên Thịnh (huyện Gia Lâm) là một trong những người tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến công nghệ để khử độc, sản xuất than sạch không độc hại từ việc tận dụng than bùn. Trăn trở trước những độc hại do than tổ ong gây ra, sau nhiều năm nghiên cứu, bà Hiện đã tìm ra phương pháp chế biến than sạch, bảo vệ môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất mức độ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm than sạch đã được nhiều người tin dùng. Với Ðề án kinh doanh sản phẩm than thân thiện môi trường, bà Hiện đã đoạt giải xuất sắc Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018. Không chỉ tạo sinh kế cho nhiều lao động nghèo ở địa phương, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, bà còn dành nhiều thời gian hướng dẫn chị em phụ nữ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, bảo đảm thu nhập ổn định.

Ở quận Ba Ðình, nhằm cải thiện môi trường sống cho cộng đồng dân cư, làm đẹp cảnh quan môi trường, Hội LHPN phường Ngọc Hà đã kiên trì vận động, thuyết phục người dân trong phường biến các khoảng đất trống, những bãi rác thải thành khu vui chơi. Ðến nay, trên địa bàn phường Ngọc Hà có 14 điểm “Hoa trong phố”, sáu sân chơi lớn, nhỏ. Thành công nhất phải kể đến tổ hợp sân chơi trẻ em với máy tập thể dục và vườn hoa cộng đồng tại hồ Bảy Gian. Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Hà Chu Thanh Loan chia sẻ: Một vườn hoa sẽ đẹp hơn khi có bập bênh, cầu trượt, ghế đá cho những đứa trẻ vui chơi, người lớn thảnh thơi nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày làm việc, học tập vất vả. Với ý nghĩa ấy, Hội LHPN phường Ngọc Hà mong muốn chung tay cùng cộng đồng, tìm kiếm những mảnh đất nhỏ, nhân rộng mô hình để tạo các sân chơi, lan tỏa hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng dân cư cũng như muốn mang lại trật tự văn minh đô thị và cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn nói riêng và Thủ đô nói chung.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến

Với tinh thần chủ động, đổi mới, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Năm 2018, phụ nữ thành phố đã tiết kiệm và tặng hơn 28 nghìn ki-lô-gam gạo; 1,26 tỷ đồng tới 2.857 lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn. Các cấp hội hòa giải thành công 571 trên tổng số 588 vụ việc mâu thuẫn. Hội LHPN Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt và triển khai sâu rộng “Ðề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 -2025” tại cơ sở; tuyên truyền, hỗ trợ 2.850 phụ nữ khởi sự kinh doanh, chủ doanh nghiệp nữ…

Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, tham gia xây dựng nông thôn mới, trật tự văn minh đô thị tiếp tục được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Năm 2019 với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, phụ nữ Hà Nội phấn đấu giúp thêm 1.760 gia đình đạt gia đình “Năm không, ba sạch”, văn minh hạnh phúc. Giúp 1.500 hộ phụ nữ nghèo có địa chỉ thoát nghèo, hỗ trợ 300 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập ba hợp tác xã, hai tổ, nhóm liên kết; phát hiện, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng ít nhất 1.320 điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu…

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Trần Thị Phương Hoa nhận định, các phong trào thi đua đã huy động được sức mạnh của đông đảo phụ nữ. Quy mô và chất lượng phong trào thi đua ngày càng đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện, từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Thủ đô, phát huy tính năng động, sáng tạo của chị em. Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh hơn các hoạt động tuyên truyền, tăng cường trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Bên cạnh việc chú trọng các hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái; quan tâm nhiều hơn tới nữ lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước hiệu quả, thiết thực hơn.