Nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân trên địa bàn. Tại hội nghị, nhiều vấn đề bức xúc của người dân được tháo gỡ, giải quyết.

Người dân phát biểu tại buổi đối thoại.
Người dân phát biểu tại buổi đối thoại.

Trước khi diễn ra buổi đối thoại trực tiếp, các ý kiến, kiến nghị của người dân do Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng tổng hợp, đã được Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng làm rõ. Nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến những vấn đề cụ thể trong lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; hoặc việc chậm cắm biển báo giao thông tại tuyến đường mới mở…

Mặc dù vậy, tại buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhiều ý kiến tiếp tục phản ánh, kiến nghị các vấn đề bức xúc của người dân. Ðại biểu khu dân cư số 19, phường Vĩnh Tuy Hồ Ðình Thông cho biết, 170 hộ dân tại khu giãn dân Vĩnh Thành, thuộc tổ dân phố 19D, phường Vĩnh Tuy, nằm trong diện giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Vĩnh Tuy sau gần 20 năm chưa được cấp sổ đỏ. Hiện nay người dân đã xây dựng nhà ở kiên cố, sinh hoạt ổn định, không có tranh chấp, nhưng vì sai sót nhỏ về chỉ giới, do lỗi của cơ quan chuyên môn dẫn đến người dân chịu thiệt thòi. Người dân đề nghị các đơn vị chức năng của thành phố sớm tháo gỡ vướng mắc, cấp sổ đỏ cho người dân. Trả lời về việc này, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, trong thời gian qua, quận đã có nhiều văn bản đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố tháo gỡ vướng mắc để cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Mới đây, ngày 26-9-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Văn bản số 8011/STNMT-CCQLÐÐ hướng dẫn giải quyết. Hiện nay, UBND quận đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND phường Vĩnh Tuy, Văn phòng Ðăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hai Bà Trưng giải quyết theo quy định.

Cũng liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho người dân, đại biểu phường Ðồng Tâm có ý kiến, tiến độ cấp sổ đỏ đối với nhà ở có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước rất chậm. Nhiều trường hợp đơn vị chủ quản đã giải thể hoặc hiện trạng sử dụng biến động do người dân đã xây dựng lại nhà ở mới và sinh sống ổn định nhiều năm, không được cấp sổ đỏ do đơn vị chủ quản không bàn giao hồ sơ. Làm rõ vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung khẳng định: UBND quận đã nhiều lần làm việc với Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đề nghị đối với các hồ sơ còn nguyên trạng, các trường hợp đã ký hợp đồng mua nhà, nộp tiền hoặc các trường hợp khó khăn, vướng mắc, đơn vị cần cung cấp hồ sơ để UBND các phường công khai cho các hộ dân. Ðối với những nhà đã phá dỡ, không còn nguyên trạng, đề nghị đơn vị quản lý nhà sớm bàn giao hồ sơ để UBND các phường tiếp nhận, hướng dẫn các hộ dân kê khai bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ theo quy định. Ngay khi có hồ sơ, UBND các phường và quận sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân sớm được cấp sổ đỏ, vừa bảo đảm các quyền lợi chính đáng của người dân, vừa góp phần tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Người dân cũng đề nghị UBND quận chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng làm địa điểm kinh doanh buôn bán, đục phá vỉa hè. Nhiều hộ dân sinh sống ở mặt đường kiến nghị UBND quận cho phép các tuyến phố được lắp mái hiên di động ở trên cao, với kích cỡ, mầu sắc theo quy định, bảo đảm không ảnh hưởng đến người đi bộ…

Thay mặt lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, Chủ tịch UBND quận Vũ Ðại Phong khẳng định, quận sẽ tiếp thu đầy đủ và trả lời bằng văn bản các ý kiến, kiến nghị của người dân thông qua hệ thống MTTQ các phường. Những kiến nghị vượt thẩm quyền, quận sẽ đề xuất, báo cáo thành phố giải quyết. Trong thời gian tới, quận tiếp tục tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến, kiến nghị và trao đổi trực tiếp với người dân, qua đó thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn quận.