Nhiều thí sinh tự tin đăng ký nguyện vọng vào trường đại học tốp đầu

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019 kéo dài đến 17 giờ ngày 31-7. Đại diện nhiều trường THPT ở Hà Nội cho biết, với kết quả khả quan, nhiều thí sinh Hà Nội tự tin đăng ký vào các trường đại học có điểm đầu vào khá cao.
Giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái hướng dẫn thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng bằng phiếu. Ảnh: MAI HIỀN
Giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái hướng dẫn thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng bằng phiếu. Ảnh: MAI HIỀN

Ngày 31-7, thí sinh Nguyễn Thái Hà, Trường THPT Kim Liên cho biết, em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường đại học (ĐH) Kinh tế quốc dân. Trường này có một số ngành “hót” như Kinh tế quốc tế, Tài chính, Marketing… chắc chắn điểm chuẩn dự kiến từ 26 đến 27 điểm. Trước khi công bố kết quả thi, Hà khá lo lắng, nhưng sau khi biết mình đạt 26,75 điểm, Hà đã tự tin giữ nguyên nguyện vọng vào trường này và đăng ký thêm một vài trường khác để tăng thêm khả năng đỗ đại học của mình.

Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, tính đến hết ngày 30-7 có 313 em học sinh trên tổng số 426 học sinh lớp 12 của trường thay đổi nguyện vọng. Trong đó có 30 học sinh điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng, với tổng số nhiều nhất là 16 nguyện vọng. Cô Nhiếp cho biết: “Thống kê của trường cho thấy, học sinh Trường THPT Yên Hòa đăng ký đông nhất vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân, tiếp theo là Trường ĐH Ngoại thương, Học viện Bưu chính Viễn thông”.

Ngoài sự tự tin của các thí sinh, hầu hết phụ huynh cũng có tâm lý thoải mái hơn khi nhận được kết quả thi THPT quốc gia của con. Nhiều cha mẹ trực tiếp đến lắng nghe tư vấn từ các thầy, cô giáo để giúp con điều chỉnh nguyện vọng vào trường tốt hơn.

Đợt này, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cũng có 380 học sinh trên tổng số gần 590 học sinh lớp 12 có xu hướng điều chỉnh nguyện vọng. Hầu hết các em đăng ký vào các trường có điểm chuẩn cao hơn so với ban đầu, do năm nay điểm thi của trường tốt lên, riêng môn Toán có gần 98% học sinh đạt điểm trên trung bình. Trường THPT Trần Nhân Tông có 372 học sinh đổi nguyện vọng. Con số này tăng hơn năm trước, do nhiều em có điểm thi tốt hơn dự kiến.

Đánh giá về xu hướng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi Nguyễn Quý Xuân cho rằng, kết quả trúng tuyển năm nay sẽ khả quan vì mặt bằng điểm thi của học sinh Hà Nội khá cao. Học sinh Trường THPT Phúc Lợi đạt mức điểm cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua là 26 điểm, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%. “Tính đến chiều 31-7, trường chỉ có 17 trường hợp thí sinh đến điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào ĐH trực tiếp tại trường. Đa số học sinh có nhu cầu đều điều chỉnh trực tuyến. Học sinh của trường khá tự tin vì đã được tư vấn, hướng nghiệp phù hợp với năng lực ngay từ sớm. Tôi cho rằng việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH sau khi có thông tin khá rõ ràng về kết quả thi của cá nhân cùng phổ điểm cả nước sẽ tạo cơ hội tốt cho thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng” - thầy Xuân cho biết.

PGS,TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, phổ điểm chung của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đều tăng, cho nên điểm chuẩn dự kiến cao hơn năm 2018. Năm nay, thí sinh có xu hướng đặt nguyện vọng vào các ngành như: Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng… Dự kiến, mức trúng tuyển năm 2019 sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm so với năm 2018, tùy từng ngành học. PGS, TS Bùi Đức Triệu cho rằng, các thí sinh cần biết tự đánh giá năng lực của mình khi so sánh với mức điểm chuẩn của các năm 2018, 2017, sau đó nên chọn và đăng ký từ sáu đến chín nguyện vọng. Các nguyện vọng nên được chia theo ba nhóm: cao - trung bình - thấp. Nhóm cao là các ngành lấy điểm đầu vào cao hơn điểm thi của thí sinh khoảng 2 điểm trở lên. Nhóm tầm trung là các ngành từng lấy điểm chuẩn so với điểm của mình trong khoảng cộng, trừ 1 điểm. Và cuối cùng, nhóm thấp là các mã ngành có điểm chuẩn thấp hơn điểm của mình tối đa 3 điểm.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đến 17 giờ ngày 31-7, có tổng số 284.932 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019. Trong số này có 225.260 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến và 59.672 thí sinh điều chỉnh bằng phiếu. Phần mềm điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến hoạt động ổn định, quá trình điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh diễn ra bình thường. Dự kiến, điểm chuẩn các trường ĐH sẽ được công bố vào ngày 8-8-2019.