Nhân tố quan trọng phát triển tổ chức đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã thu được nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Để đạt kết quả đó, có đóng góp đáng kể của các cán bộ công đoàn cơ sở là đảng viên - những nhân tố rất quan trọng trong công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội biểu dương 90 cán bộ công đoàn cơ sở là đảng viên tiêu biểu trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Ảnh: NGUYỄN CÔNG
Liên đoàn Lao động TP Hà Nội biểu dương 90 cán bộ công đoàn cơ sở là đảng viên tiêu biểu trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Ảnh: NGUYỄN CÔNG

Những hạt giống đỏ tiêu biểu

Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tháng Công nhân năm 2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội đã biểu dương 90 chủ tịch công đoàn là đảng viên tiêu biểu khu vực ngoài nhà nước. Trong đó, có 72 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch; 18 đồng chí là ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó, trưởng ban nữ công công đoàn các cấp. Về chức vụ đảng có 22 đồng chí là bí thư, 18 đồng chí là phó bí thư, 16 đồng chí cấp ủy viên. Phần lớn các đồng chí chủ tịch công đoàn được biểu dương đều là người trực tiếp sản xuất, được tổ chức công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào Đảng và có quá trình phấn đấu và trưởng thành vượt bậc. Một số đồng chí được phát triển vào Đảng từ khu dân cư, khi làm việc tại doanh nghiệp trở thành hạt nhân quan trọng để tập hợp đảng viên, xúc tiến thành lập tổ chức cơ sở đảng và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong công nhân lao động.

Tiêu biểu là anh Nguyễn Đức Nhân - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Asti Hà Nội (thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội). Vốn là công nhân trực tiếp sản xuất, sau nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2013, anh Nhân vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn công ty. Phát huy vai trò đảng viên, Chủ tịch Công đoàn, anh Nguyễn Đức Nhân luôn đại diện cho gần 1.300 người lao động của công ty thương lượng với chủ sử dụng lao động về việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vừa tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong công ty. Kết quả, anh đã thương lượng thành công việc tăng thêm lương từ 5 lên 8%, tăng 0,5 tháng lương thưởng Tết cho người lao động. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, người lao động phải nghỉ việc, công đoàn công ty đã hỗ trợ người lao động khẩu trang, nhu yếu phẩm, hỗ trợ chi trả 70% lương.

Làm việc tại doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, anh Nhân đã có nhiều giải pháp để chủ doanh nghiệp tạo điều kiện sinh hoạt chi bộ định kỳ, giúp đỡ quần chúng, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Từ ba đảng viên ban đầu, đến nay chi bộ đã phát triển được 19 đảng viên. Anh Nguyễn Đức Nhân chia sẻ, điều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên chủ yếu xuất phát từ phía người lao động do họ chưa có nhận thức đúng đắn về việc tham gia các tổ chức chính trị. Do đó, Chi bộ và Công đoàn công ty phải có phương pháp vận động, tuyên truyền để người công nhân hiểu rõ quyền, lợi ích của mình, hăng hái tham gia công tác đảng.

Đó còn là đồng chí Trần Quang Khải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sông Công Hà Đông (thuộc LĐLĐ quận Hà Đông), với 75 năm tuổi đời, 22 năm tuổi Đảng, là người đề xuất thành lập chi bộ đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ngay từ khi công ty mới thành lập. Đồng thời tích cực tuyên truyền, hỗ trợ phát triển xây dựng tổ chức đảng, tổ chức công đoàn vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tại Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương (thuộc LĐLĐ huyện Hoài Đức), đồng chí Chu Hương Giang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn luôn được anh chị em quý mến, nể trọng. Nhiều năm qua, với nhiệt tình, tâm huyết của một người cán bộ công đoàn, đồng chí đã làm tốt công tác chăm lo người lao động, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ sáu đảng viên ban đầu, đến nay doanh nghiệp đã có 41 đảng viên trong tổng số 140 lao động trực tiếp.

Phấn đấu tăng số lượng, vững chất lượng

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 11 đến 12% một năm, chiếm hơn 50% số lao động, đóng góp 39% giá trị phát triển kinh tế của thành phố, kinh tế tư nhân, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của Thủ đô. Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng và các đoàn thể nhân dân tại khu vực này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa 15) đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 về Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Văn Tuyến cho biết: Các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước tại Hà Nội phát triển nhanh về số lượng. Từ 2012 đến nay, LĐLĐ thành phố thành lập mới 3.539 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, với 323.529 đoàn viên công đoàn. Hoạt động của công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước từng bước đi vào nền nếp và đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo tiền đề phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Từ năm 2012 đến nay, các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đã giới thiệu 16.178 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng và có 10.206 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, thời gian tới, các cấp công đoàn TP Hà Nội sẽ chú trọng hơn nữa việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nâng cao năng lực chính trị của cán bộ công đoàn cơ sở tham gia cấp ủy đảng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức công đoàn hoạt động, để đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở có điều kiện cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn, tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.