Nhân rộng mô hình cổng trường an toàn

Không còn phải chen chúc, chờ đợi, vừa bớt ùn tắc, vừa bảo đảm an toàn giao thông. Ðó là hình ảnh đẹp tại một số cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội khi thực hiện mô hình cổng trường an toàn. Mô hình này cần sớm có đánh giá cụ thể để triển khai nhân rộng.

Giữa tháng 4-2021, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã triển khai mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" tại hai trường tiểu học và THCS Nghĩa Tân trên phố Tô Hiệu. Qua thời gian đầu thực hiện đã cho thấy những kết quả tích cực, tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông của khu vực đã từng bước đi vào ổn định. Dắt chiếc xe máy để vào nơi quy định, chị Nguyễn Thị Hà ở phố Chùa Hà cho biết, trước đây mỗi lần đón con, chị rất vất vả. Nhiều khi đón được con rồi mà vẫn chưa đi được, vì người đến sau dừng, đỗ xe chắn hết lối. "Bây giờ thì xe cộ được bố trí, sắp xếp thẳng hàng, lại có người tổ chức phân luồng giao thông cho nên rất thuận lợi", chị Hà chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Tân Trịnh Thị Chung Thủy cho biết, triển khai mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường. Thông qua chương trình này, các em học sinh và phụ huynh được tuyên truyền chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho mọi người.

Ðại diện Công an phường Nghĩa Tân cho biết, theo kế hoạch tổ chức mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh", vào hai khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, lực lượng tự quản chia làm hai tổ công tác luân phiên thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tự quản được phân công ứng trực, tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn, sắp xếp phương tiện cho phụ huynh học sinh. Ðồng thời, phối hợp bảo vệ nhà trường bảo đảm an ninh trật tự khu vực cổng trường; tuyên truyền nhân dân, phụ huynh học sinh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ, có ý thức phòng ngừa các hoạt động tội phạm xảy ra tại khu vực cổng trường. Công an phường tham mưu ban giám hiệu các trường bố trí lệch thời gian tan học của các khối lớp, để tránh tập trung đông phương tiện trong cùng một thời điểm.

Trước đó, vào cuối năm 2020, một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện mô hình cổng trường an toàn, như Trường tiểu học Dịch Vọng B, Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường tiểu học Ngọc Khánh (quận Ba Ðình). Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, hai trường tiểu học và THCS Dịch Vọng B có gần 5.000 học sinh, lại nằm đối diện nhau, gần ngã tư Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên và nút giao thông Chùa Hà, cho nên tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông khu vực trước cổng trường thường diễn ra rất nghiêm trọng. Từ tình hình đó, quận Cầu Giấy đã chọn triển khai thí điểm mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" tại hai trường này. Những ngày đầu, lực lượng công an và tự quản thực hiện rất vất vả vì ý thức người dân chưa cao. Vì thế, cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, công an phường đã lập biên bản, xử lý vi phạm; đồng thời lập rào chắn, kẻ vạch xếp xe trên vỉa hè, tạo dải phân cách mềm giữa đường. Dần dần, ý thức người dân, nhất là của các phụ huynh được cải thiện, góp phần quan trọng vào việc xóa "điểm đen" về ùn tắc giao thông khu vực này.

Tại quận Ba Ðình, mô hình thí điểm cổng trường an toàn được triển khai tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường tiểu học Ngọc Khánh. Vỉa hè khu vực Trường THCS Phan Chu Trinh và cổng sau Trường tiểu học Ngọc Khánh được cải tạo lại, các phụ huynh khi đưa con đến cổng trường sẽ di chuyển lên hè đã được nhà trường chia thành các ô nhỏ, đánh số lớp cụ thể. Nhà trường bố trí một khoảng rộng trong sân trường để phụ huynh có thể ra, vào đưa, đón con. Bảo vệ trường liên tục phát loa nhắc nhở những người dừng đỗ chưa đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị chức năng thiết lập khung sắt ngăn cách với dòng phương tiện bên ngoài, cho nên giảm ùn tắc giao thông trên phố Nguyễn Công Hoan.

Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD và ÐT) Hà Nội Kiều Cao Trinh cho biết, sau bốn tháng triển khai, đến nay mô hình cổng trường an toàn đã cho thấy kết quả tích cực. Trên các tuyến đường, khu vực cổng trường đã bớt ùn tắc. Sau thời gian thí điểm, cơ quan chức năng sẽ tổ chức hội nghị đánh giá, nếu hiệu quả sẽ cho nhân rộng. Năm 2021, Sở GD và ÐT đã xây dựng kế hoạch yêu cầu các trường bố trí giãn giờ tan học của các khối, phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp thành hai hàng, khi tan học đi ra tập kết tại khu vực được quy định. Các tổ, đội sao đỏ các trường thay phiên nhau hằng ngày phân luồng, hướng dẫn các bạn đi theo hàng, nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.

Có thể thấy mô hình cổng trường an toàn giao thông đã đạt kết quả khả quan ban đầu, nhưng để đạt hiệu quả hơn rất cần đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của chính các bậc phụ huynh. Có như vậy, việc nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình này mới góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, tạo hình ảnh đẹp trước mỗi cổng trường.

Khải Hưng