Chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019

Nhà trường chủ động, phụ huynh lo lắng

Trước những thay đổi về phương thức tuyển sinh, số môn thi và áp lực cạnh tranh lớn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019, các trường THCS tại Hà Nội đang triển khai kế hoạch, lộ trình dạy học và ôn tập cho các em học sinh lớp 9 nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, đề thi của môn thi thứ tư hỏi các kiến thức trong chương trình lớp 9, yêu cầu giống như bài kiểm tra một tiết, tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh vì quá lo lắng dẫn tới việc cho con đi học thêm quá nhiều.
Các em học sinh trao đổi bài sau giờ thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018.
Các em học sinh trao đổi bài sau giờ thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018.

Thầy giáo Hoàng Hồng Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Mai (quận Hà Đông) cho biết, trước chủ trương đổi mới kỳ thi lớp 10 của thành phố, nhà trường đã chủ động đưa ra định hướng về dạy và học hướng tới kỳ thi này. Theo kế hoạch của quận Hà Đông về việc tạo điều kiện để học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, Trường Đồng Mai đã triển khai đồng loạt bài kiểm tra 60 phút tiếng Anh giữa học kỳ 1 theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Với các môn học khác như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, các giáo viên bộ môn đều tích cực cập nhật thông tin và xây dựng ngân hàng câu hỏi, dạng bài kiểm tra trắc nghiệm cho học sinh thực hành.

Trước thông tin về việc phụ huynh, học sinh lo lắng, muốn cho con đi học thêm các môn sẽ thi, thầy Nam phân tích: Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội đã thông tin rõ, môn thi thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3-2019, với kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đề thi có tới 90% số câu hỏi chỉ yêu cầu ở mức nhận thức, thông hiểu, không quá khó đối với học sinh nếu các em chăm học, cho nên phụ huynh không cần quá mức lo lắng mà ép con học thêm quá nhiều.

Cô giáo Nguyễn Vĩnh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Pascal (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, phương án thi bốn môn không đáng lo ngại như các bậc phụ huynh vẫn suy nghĩ. “Chúng tôi đã chủ động cho học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm ở các môn học có thể được chọn làm môn thi thứ tư trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Không cần phải chờ đến khi có đề thi minh họa của Sở, giáo viên mới dựa vào đó để dạy học sinh. Hiện nay nhà trường đã xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm cho các môn có thể được chọn và kiểm tra định kỳ hằng tháng. Riêng đối với hai môn Văn và Toán, cách thi không có gì thay đổi, cho nên trường vẫn học và ôn tập như các năm trước. Riêng môn tiếng Anh là thế mạnh của các trường ngoài công lập, cho nên các em học sinh khá yên tâm khi thi môn này”. Cô Hà cũng cho rằng, phụ huynh học sinh không nên quá lo lắng, ảnh hưởng tới tâm lý của các con, vì môn thi thứ tư sẽ không quá khó, chỉ dừng ở nội dung kiến thức lớp 9 với yêu cầu giống như bài kiểm tra một tiết bình thường.

Mặc dù nhiều trường đã chủ động trong việc chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cho học sinh để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số trường, giáo viên chờ đến khi công bố môn thi thứ tư vào tháng 3-2019 mới tập trung ôn thi cho học sinh. Điều này rất đáng lo ngại vì giáo viên thiếu chủ động trong việc xây dựng phương pháp giảng dạy, giáo án, ngân hàng câu hỏi... để giúp học sinh hình thành tư duy, định hướng về kỳ thi sắp tới. Chính vì lo lắng trước sự thiếu chủ động này, nhiều phụ huynh quá sốt ruột phải đi tìm lớp học thêm cho các môn có thể được chọn làm môn thi thứ tư.

Chị Nguyễn Hoàng Lan, phụ huynh một học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Con tôi lâu nay chỉ chú trọng học các môn xã hội, giờ có khả năng phải thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, cho nên tôi rất lo lắng. Ba năm qua, con không tập trung học những môn này cho nên khả năng kiến thức bị hổng khá lớn, tôi cho con đi học thêm để củng cố lại kiến thức, chứ chờ đến tháng 3 năm sau biết môn nào được chọn mới học thêm thì quá muộn”. “Điều quan trọng nhất trong thời điểm này là các em học sinh cần được rèn kỹ năng làm bài. Về việc này, các vị phụ huynh cần tìm hiểu, tham khảo thông tin từ giáo viên và nhà trường để cùng đồng hành giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập từ nay đến khi đi thi. Tôi cho rằng phụ huynh không nên quá lo lắng dẫn tới việc cho con đi học thêm quá nhiều, vừa tốn kém, lại gây mệt mỏi không cần thiết cho các con” - Thầy Hoàng Hồng Nam chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại, Sở dự kiến sẽ công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 năm 2019 các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân vào cuối tháng 10-2018. Đề tham khảo đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở GD và ĐT và các phương tiện truyền thông để học sinh và phụ huynh được biết. Với hai môn Toán và Văn, mọi yêu cầu về nội dung kiến thức, hình thức thi vẫn giữ nguyên, giáo viên và các em học sinh có thể tham khảo theo đề thi của các năm trước.